Việc tiếp xúc với công nghệ truyền thông từ quá sớm, chẳng hạn như xem truyền hình, dùng máy tính bảng, máy tính… đang ngày càng trở nên phổ biến ở các cấp độ mẫu giáo, thậm chí ngay khi trẻ chưa đi mẫu giáo, đơn giản vì các thiết bị công nghệ này có khả năng thu hút sự tập trung chú ý của trẻ khi trẻ ở nhà. Trong xã hội “số”, nhiều bé biết cách dùng tay quẹt màn hình điện thoại hay máy tính bảng từ rất sớm, trong khi các kỹ năng khác mãi về sau này mới xuất hiện!
Các nội dung giải trí, truyền thông trên phương tiện công nghệ số đang ngày càng phổ biến, chúng nhắm vào đối tượng là trẻ nhỏ và trẻ chập chững, với chiến lược quảng bá là “sản phẩm giáo dục.
Với sự phát triển quá mạnh mẽ của thế giới cá trò chơi và chương trình giải trí dành cho trẻ em mọi lứa tuổi, phụ huynh chúng ta rất dễ bị lầm. Chúng ta cứ tưởng truyền thông kỹ thuật số có tác động tích cực đối với các bé, nhưng trên thực tế thì không phải như vậy. Một nghiên cứu năm 2011 đã chứng minh: các bé mới sáu tháng tuổi nếu tiếp xúc quá nhiều với truyền thông kỹ thuật số sẽ có tốc độ phát triển nhận thức não bộ bị chậm lại lúc các bé được 14 tháng tuổi.7 Ví dụ, các bé nếu xem TV quá nhiều sẽ gặp vấn đề về khả năng chú ý và ngôn ngữ, khả năng phát triển nhận thức não bộ cũng bị chậm lại.10 Khi mẹ cắt giảm bớt mức độ tiếp xúc của bé với truyền thông kỹ thuật số, mẹ có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực của lĩnh vực này đối với kỹ năng ngôn ngữ, giao tiếp, trò chuyện của bé. Mẹ đừng ngần ngại thay thế các thiết bị kỹ thuật số bằng hoạt động tương tác, chơi đùa với con.7 Thay vì cho bé xem TV quá nhiều, hãy chơi đùa, nói chuyện, tương tác với bé, chẳng hạn như đọc truyện cho bé nghe trước giờ đi ngủ, chơi đồ hàng, tập cho bé bắt chước ngôn ngữ… chắc chắn hiệu quả sẽ tốt hơn.7