Giúp bạn một tay GIÚP BẠN MỘT TAY

Tóm tắt

Việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh trước khi thụ thai và trong khi mang thai sẽ giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho em bé đang tăng trưởng. Uống các chế phẩm bổ sung có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng trước khi thụ thai và trong khi mang thai sẽ tăng cường chế độ ăn uống lành mạnh của bạn và giúp hỗ trợ thêm khi em bé của bạn tăng trưởng. Nhưng những vitamin nào là quan trọng nhất cần bổ sung khi muốn thụ thai? Hãy khám phá vai trò của axit folic và vitamin D, và hiểu lý do tại sao bạn nên có chúng trong chế độ ăn uống trước khi thụ thai.

Thêm một số món hấp dẫn vào chế độ ăn uống của bạn

Việc ăn một chế độ đa dạng phong phú giúp cơ thể bạn có thể cung cấp phần lớn các chất dinh dưỡng mà bé cần trong giai đoạn sớm của sự phát triển. Tuy nhiên, những thiếu hụt dinh dưỡng có thể xảy ra, ngay cả ở những người ăn uống lành mạnh nhất. Sự thiếu hụt vitamin trước khi mang thai có thể làm giảm lượng dinh dưỡng mà em bé của bạn cần. Đó là lý do tại sao chính phủ Anh quốc đề nghị bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn hai chất dinh dưỡng quan trọng là acid folic và vitamin D trong giai đoạn bạn muốn có thai.

Các nền tảng của axit folic

Có thể là một vitamin được đề cập nhiều nhất trong thai kỳ so với hầu hết các vitamin khác, axit folic tham gia rất sớm vào các giai đoạn sự phát triển của thai. Đây là lý do tại sao nó được khuyến cáo bắt đầu nên việc duy trì đầy đủ trước khi thụ thai.

“Bạn được khuyên nên dùng 0,4mg axit folic mỗi ngày, tốt nhất là trước khi bạn thụ thai.”

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lượng axit folic tiêu thụ thấp và sự tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, như tật nứt đốt sống. Để giảm nguy cơ này, bạn nên bổ sung hàng ngày 0,4mg trước khi thụ thai và liên tục đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Khuyến cáo này là do bạn khó thể nào ăn đủ lượng axit folic tự nhiên, trong các thực phẩm như bông cải xanh, quả bơ và gạo nâu.

“Lý tưởng nhất là axid folic nên được uống ngay từ lúc bạn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai.”

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng uống axit folic một năm trước khi mang thai sẽ giảm đáng kể nguy cơ sinh non.

Uống một liều lượng cao hơn

Trong một số trường hợp, các bà mẹ được khuyên nên dùng liều lượng axit folic cao hơn. Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên dùng lên đến 5 mg mỗi ngày nếu:

  •  Bạn đã có một thai kỳ bị ảnh hưởng trước đây
  • Chính bạn hoặc một thành viên trong gia đình bị một khuyết tật về tủy sống nào đó
  •  Bạn đang dùng thuốc trị động kinh
  • Bạn đang béo phì với chỉ số BMI trên 30
  •  Bạn có bệnh coeliac, tiểu đường, thiếu máu hồng cầu hình liềm, hoặc thalassaemia

Tầm quan trọng của vitamin D trong thai kỳ

Thường được gọi là vitamin của ánh nắng mặt trời, vitamin D cần thiết cho sự hấp thụ canxi và tạo cho canxi ở trạng thái sẵn sàng cho quá trình phát triển xương. Một người mẹ bị thiếu có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin D ở trẻ nhỏ, và trong trường hợp nặng có thể dẫn đến bệnh còi xương.

“Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng xấu đến việc tạo khoáng cho xương (sự tẩm nhuận canxi và các chất khoáng vào chất xương, làm cho xương trở nên cứng chắc) của một trẻ đang lớn, cũng như giảm các nguồn dự trữ vitamin này cho những tháng đầu đời”

Vitamin D được tao bởi cơ thể của chúng ta khi da tiếp xúc với các tia cực tím loại B từ ánh nắng mặt trời.

Cung cấp đủ liều lượng hàng ngày của bạn

Nhiều phụ nữ lựa chọn các chế phẩm bổ sung phù hợp với những người đang muốn thụ thai. Những chế phẩm này không chứa vitamin A ở dạng động vật, tức là retinol, hoặc dầu gan cá tuyết, là những thứ có thể nguy hiểm cho em bé của bạn với liều cao. Mặc dù nó là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với thai kỳ, nhưng bạn sẽ có thể có đủ lượng vitamin A bạn cần từ một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh.

“Liều cao của retinol, các dạng vitamin A từ động vật, có thể nguy hiểm cho em bé của bạn”

Ngoài ra còn có các chế phẩm bổ sung có sẵn cho những ông bố tương lai. Tuy rằng việc hấp thu tất cả các loại vitamin một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và đa dạng là hay hơn, nhưng bạn có thể gợi ý ông-bố-tương-lai dùng thêm một chế phẩm bổ sung hàng ngày trong giai đoạn bạn đang muốn có thai.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Patient UK. Diet and lifestyle during pregnancy [Online]. Available at:www.patient.co.uk/health/diet-and-lifestyle-during-pregnancy

2. Preconception and pregnancy [Online]. Available at:www.bathnes.gov.uk/sites/default/files/banes_maternal_and_child_nutrition_guidelines_digital_june_2013_section_2.pdf

3. Ruston et al. The National Diet and Nutrition Survey: Adults aged 19 to 64 years. HMSO: London, 2004.

4. NHS UK. Folic acid leaflet [Online]. Available at:www.nhs.uk/start4life/Documents/PDFs/S4L_Folic_Acid_leaflet.pdf

5. Medline Plus. Hypervitaminosis A [Online]. Available at:www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/000350.htm

Lần xem gần nhất: 09-03-2016
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ