Vitamin và các chế phẩm cho thời kỳ mang thai: Bạn có cần không?

Gia tăng hơn nữa GIA TĂNG HƠN NỮA

TÓM TẮT

Điều có thể gây ngạc nhiên nếu bạn biết rằng chỉ có hai chất dinh dưỡng thật sự được khuyến cáo dùng các chế phẩm bổ sung trong quá trình mang thai. Mặc dù vậy, nhiều phụ nữ lựa chọn sử dụng một hỗn hợp đa vitamin trước sinh để bù đáp lại cho sự thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của họ. Hãy tìm hiểu xem các chất dinh dưỡng nào có trong hầu hết các chế phẩm bổ sung trong thai kỳ, khi nào thì chúng hữu ích nhất, và lý do tại sao một chế độ ăn uống cân bằng là những nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt nhất.

Cần bổ sung dưỡng chất hay không?

Nhiều bà mẹ tương lai tự cho rằng họ nên được uống vitamin tổng hợp trước khi sinh từ lúc mang thai. Nhưng thực ra, thực phẩm chính là nguồn cung cấp chủ yếu của hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ cho bạn và em bé trong thời kỳ mang thai.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng có khả năng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, cũng như các chất xơ thiết yếu, chất đạm và năng lượng.

“Các chế phẩm bổ sung giúp bù đắp cho sự thiếu hụt dinh dưỡng đột xuất nhưng không nên được sử dụng như là cách thay thế cho một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý.”

Một chế phẩm bổ sung trước sinh với nhiều chất dinh dưỡng có thể hữu ích trong giai đoạn sớm của tình trạng ốm nghén. Sau đó, một hỗn hợp đa vitamin trước khi sinh có thể giúp đỡ để đảm bảo bạn nhận được sự cân bằng chất dinh dưỡng phù hợp, thậm chí nếu chế độ ăn uống và sự thèm ăn của bạn thay đổi và biến động.

Vitamin và các chế phẩm cho thời kỳ mang thai

Chỉ có 2 chế phẩm bổ sung dinh dưỡng được khuyến cáo trong khi mang thai: đó là axit folic và vitamin D.

Hai loại vitamin thiết yếu trước sinh

Hai chế phẩm bổ sung dinh dưỡng được khuyến cáo trong khi mang thai là acid folic và vitamin D1. Axit folic cũng được khuyến khích trong khi bạn đang chuẩn bị có thai.

  • Axit folic giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Bạn được khuyên nên dùng 400mcg axit folic mỗi ngày từ lúc thụ thai cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ.
  • Vitamin D cần thiết cho sự phát triển bộ xương khỏe mạnh. Nguồn hiệu quả nhất là từ ánh sáng mặt trời chiếu trên da, nhưng vì Anh chỉ nhận được đủ tia cực tím loại B trong những tháng mùa hè, một lượng 10mcg vitamin D bổ sung hàng ngày được khuyến cáo quanh năm suốt thai kỳ và trong khi cho con bú.

Hãy chắc chắn rằng chế phẩm bổ sung bạn đang dùng là an toàn trong thai kỳ

Trong thời gian mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của bạn thay đổi và vài chất dinh dưỡng có thể gây hại nếu dùng liều lượng cao.

Để giảm thiểu rủi ro cho bạn và em bé, luôn luôn nên chọn chế phẩm bổ sung được bào chế đặc biệt cho phụ nữ mang thai. Hãy để bác sĩ biết nếu bạn đang dùng bất cứ loại gì khác ngoài các loại vitamin trước sinh – ngay cả các phương thuốc thảo dược có thể cũng không được khuyến khích.

“Nếu bạn không thích chọn một hỗn hợp đa vitamin trước sinh, bạn nên dùng chế phẩm bổ sung chứa riêng axit folic và vitamin D.”

Vitamin và các chế phẩm cho thời kỳ mang thai

Thực phẩm sẽ là nguồn cung cấp chính yếu của hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ cho bạn và em bé trong thời kỳ mang thai

Có những thành phần nào trong một hỗn hợp đa vitamin trước sinh?

Các hàm lượng dinh dưỡng của các loại đa vitamin trước sinh khác nhau giữa các nhãn hiệu. Tuy nhiên, hầu hết có chứa hàm lượng thích hợp của các chất dinh dưỡng chính cần cho thai kỳ sau đây:

Vitamin D – điều chỉnh hấp thu canxi và phosphate, đó là 2 yếu tố cần thiết cho sự phát triển xương và răng của bé

Omega 3 hỗ trợ sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của em bé, đồng thời góp phần giúp tim khỏe mạnh

Folate / Axit folic – giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và được khuyến cáo dùng cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ

Sắt – một nguồn cung cấp đầy đủ là cần thiết để hỗ trợ cho nhu cầu tăng thể tích máu và giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt

Vitamin B12 – giúp cơ thể xử lý axit folic và tham gia vào giải phóng năng lượng từ thức ăn và tham gia tạo hồng cầu

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Vitamins and nutrition in pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/vitamins-minerals-supplements-pregnant.aspx [Accessed June 2014]

2. British Nutrition Foundation. Nutrition and Development, short and long-term consequences for health. London: Wiley Blackwell, 2013. p.38.

3. NHS UK. Fish and shellfish [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Livewell/Goodfood/Pages/fish-shellfish.aspx [Accessed June 2014]

4. NHS UK. B vitamins and folic acid [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Vitamin-B.aspx [Accessed June 2014]

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ