Thức ăn cho não bộ THỨC ĂN CHO NÃO BỘ

Tóm Tắt

Sắt là một dưỡng chất quan trọng cần có trong chế độ ăn uống lúc mang thai của bạn. Nó hỗ trợ sự phát triển trí não của bé và giúp duy trì một nguồn cung cấp oxy lành mạnh trong máu. Đáng ngạc nhiên là, mặc dù cơ thể bạn cần sử dụng chất sắt nhiều hơn bình thường, nhưng nhu cầu hàng ngày từ thực phẩm không thay đổi so với trước khi mang thai. Hãy tìm hiểu làm thế nào cơ thể của bạn sẽ bù đắp tự nhiên cho sự gia tăng nhu cầu, và làm thế nào để duy trì một lượng chất sắt đầy đủ.

Sắt giúp hỗ trợ: Sự phát triển nhận thức bình thường

Sắt giúp hỗ trợ: Sự phát triển hệ miễn dịch

Chất sắt – Tạo dựng một bộ não khỏe mạnh

Sắt là một chất quan trọng đối với thai kỳ với vai trò thiết yếu đối với sự phát triển của bé và sức khỏe của chính bạn.

Một lượng đầy đủ chất sắt sẽ hỗ trợ phát triển nhanh chóng của bộ não, cũng như hệ cơ đang tăng trưởng em bé. Sắt cũng là cần thiết để tạo ra hemoglobin, một chất đạm trong hồng cầu có chức năng mang oxy đi khắp cơ thể của bạn và của bé.

”Lượng chất sắt theo bảng nhu cầu khuyến nghị (RNI) cho người phụ nữ là 14,8mg mỗi ngày.”1

Chất sắt trong chế độ ăn uống lúc mang thai

Trong thời gian mang thai, cơ thể của bạn cần sử dụng nhiều chất sắt hơn bình thường. Điều này một phần liên quan tới nhu cầu tăng tưới máu của cơ thể bạn, do chất sắt cần được sử dụng nhiều hơn để tạo ra và duy trì một dung lượng các tế bào máu lớn hơn. Nhu cầu sắt của bé cũng tăng thêm khi chúng lớn lên.

Thêm vào đó, cơ thể bé bắt đầu tích lũy kho dự trữ sắt trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ, sẵn sàng hỗ trợ cho bản thân chúng trong 6 tháng đầu đời.

Điều đáng ngạc nhiên là, miễn sao bạn có trữ lượng sắt đầy đủ trước khi mang thai thì nhu cầu sắt mỗi ngày của bạn cũng không thay đổi so với lúc không mang thai. Điều này có được là do bạn không còn sự mất máu qua các kỳ kinh nguyệt hàng tháng nữa, bạn giữ lại được nhiều hơn cho các kho dự trữ sắt của cơ thể mình. Cơ thể của bạn cũng có khả năng hấp thụ chất sắt hiệu quả hơn khi thai kỳ tiến triển – đây là một trong những cách tuyệt vời mà cơ thể bạn thích ứng tự nhiên với các nhu cầu luôn thay đổi để nuôi dưỡng thai nhi.

Thêm vào đó, cơ thể bé bắt đầu tích lũy kho dự trữ sắt trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ, sẵn sàng hỗ trợ cho bản thân chúng trong 6 tháng đầu đời.

Điều đáng ngạc nhiên là, miễn sao bạn có trữ lượng sắt đầy đủ trước khi mang thai thì nhu cầu sắt mỗi ngày của bạn cũng không thay đổi so với lúc không mang thai. Điều này có được là do bạn không còn sự mất máu qua các kỳ kinh nguyệt hàng tháng nữa, bạn giữ lại được nhiều hơn cho các kho dự trữ sắt của cơ thể mình. Cơ thể của bạn cũng có khả năng hấp thụ chất sắt hiệu quả hơn khi thai kỳ tiến triển – đây là một trong những cách tuyệt vời mà cơ thể bạn thích ứng tự nhiên với các nhu cầu luôn thay đổi để nuôi dưỡng thai nhi.

Vitamin từ thực phẩm

Trong thời gian mang thai, cơ thể bạn có khả năng hấp thụ chất sắt từ thức ăn nhiều hơn bình thường.

Tại sao rất cần có đầy đủ chất sắt

Tình trạng thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu thiếu sắt, một tình trạng do máu không có đủ số lượng hồng cầu cần cho nhu cầu của cơ thể của bạn. Các triệu chứng bao gồm một số biểu hiện phổ biến lúc mang thai như mệt mỏi, thiếu năng lượng, và khó thở. Tình trạng này cũng có thể gây cảm giác hồi hộp của tim và trông bạn xanh xao, nhợt nhạt. Hệ miễn dịch cũng có thể bị ảnh hưởng, làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn.

Việc duy trì lượng sắt đầy đủ khi mang thai giúp bạn giảm khả năng bị thiếu máu, đồng thời giảm được nguy cơ sinh non, bé nhẹ kí lúc sinh và có dự trữ sắt thấp.

Vitamin thời kỳ mang thai: Chất sắt

Sắt có trong các sản phẩm động vật được gọi là sắt dạng hem, là loại dễ dàng được hấp thụ hơn sắt không hem có nguồn gốc từ thực vật

Nữ hộ sinh sẽ xét nghiệm nồng độ sắt của bạn thường xuyên. Họ có thể đề nghị bạn bổ sung sắt khi mang thai nếu nồng độ chất này xuống thấp, và nếu bạn bị thiếu máu, họ sẽ giúp bạn quản lý các rối loạn để giữ cho bạn và bé đều khỏe mạnh.

Chất sắt trong chế độ ăn uống khi mang thai

Sắt có mặt trong nhiều loại thức ăn. Sắt tìm thấy trong các sản phẩm động vật được gọi là sắt dạng hem, là loại được hấp thụ dễ dàng hơn sắt không hem có nguồn gốc từ thực vật.

“Chế độ ăn chay có thể cung cấp ít sắt dạng hem, vì vậy nếu bạn ăn ít hoặc không ăn thịt, hãy nhớ báo cho bác sĩ của bạn biết.”

Vitamin thời kỳ mang thai Dưỡng chất thời kỳ mang thai: Chất xơ
Vitamin thời kỳ mang thai
Dưỡng chất thời kỳ mang thai
Vitamin thời kỳ mang thai

Sắt trong thai kỳ

Mặc dù cơ thể bạn sử dụng chất sắt nhiều hơn bình thường, nhưng nhu cầu hàng ngày từ thực phẩm cũng giống như trước khi mang thai.

Hãy bổ sung các nguồn cung cấp chất sắt sau đây vào chế độ ăn uống cân bằng khi mang thai của bạn để đảm bảo một lượng đầy đủ:

  • Thịt, gồm thịt đỏ, gia cầm
  • Các loại đậu
  • Quả hạch
  • Loại còn nguyên cám
  • Rau lá xanh đậm
  • Trứng
  • Trái cây sấy khô
  • Ngũ cốc ăn sáng có tăng cường dưỡng chất

Thật thú vị là phương tiện nấu nướng bạn sử dụng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng sắt trong thức ăn của bạn đấy. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng nồi gang, chảo có thể giúp tăng lương sắt nhập vào của bạn.

Một ít hỗ trợ thêm từ vitamin C

Vitamin C giúp cơ thể của bạn hấp thụ sắt không hem dễ dàng hơn. Vì vậy khi ăn các thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật, nên uống một ly nước cam hoặc một miếng trái cây họ cam quýt trong bữa ăn hay dùng tráng miệng nhằm tăng lượng sắt hấp thu của bạn.

Điều này càng quan trọng nếu bạn đang theo một chế độ ăn chay rau củ, là một chế độ không có sắt dạng hem dễ hấp thu từ thịt và cá.

Cũng rất cần lưu ý là, các chất tannin trong trà và cà phê có thể làm giảm sự hấp thu sắt. Vì vậy, nếu bạn thưởng thức đồ uống nóng sau bữa ăn, hãy chọn một loại trà trái cây an toàn cho người mang thai. Hãy cẩn thận hạn chế dùng trà hoa cúc và bạc hà vì chúng có thể chứa các hợp chất polyphenolic (ví dụ như tannin) có thể ức chế hấp thu sắt.

Các bước tiếp theo

Hãy thêm các loại thực phẩm có chứa sắt sau đây vào danh sách mua sắm của bạn:

  • Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn và thịt gà
  • Cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh
  • Đậu xanh và đậu lăng
  • Cá mòi
  • Mơ, mận và nho khô

Xem tham khảo

drop down arrow

1. British Nutrition Foundation. Nutrition and development, short and long-term consequences for health. London: Wiley Blackwell, 2013. (1a:155; 1b: 61; 1c:322; 1d:322)

2. NHS UK. Iron [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Iron.aspx [Accessed June 2014]

3. NHS UK. Iron deficiency anaemia – complications [Online]. 2014. Available at: www.nhs.uk/Conditions/Anaemia-iron-deficiency-/Pages/Complications.aspx [Accessed June 2014]

4. Pena-Rosas JP, Viteri FE. Effects and safety of preventive oral iron or iron+ folic acid supplementation for women during pregnancy (Review). Cochrane Database Syst Rev 4, 2009:CD004736.

5. Alwan NA et al. Dietary iron intake during early pregnancy and birth outcomes in a cohort of British women. Hum Reprod 2011;26(4):911-919.

6. Kilbride J et al. Anaemia during pregnancy as a risk factor for iron-deficiency anaemia in infancy: a case-control study in Jordan. Int J Epidemiol 1999;28(3):461-468.

7. Cook JD, Monsen ER. Vitamin C, the common cold, and iron absorption. Am J Clin Nutr 1977;30(2):235-241.

8. Hurrell RF et al. Inhibition of non-haem iron absorption in man by polyphenolic-containing beverages. Br J Nutr 1999;81(04):289-295.

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ