Năng lượng từ ánh nắng NĂNG LƯỢNG TỪ ÁNH NẮNG

TÓM TẮT

Vitamin D là một chất dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình mang thai, liên quan tới vai trò của nó trong việc hỗ trợ phát triển bộ xương của thai nhi. Nó chỉ sẵn có trong một vài loại thực phẩm – ánh nắng mùa hè là nguồn tự nhiên chính yếu. Tuy nhiên, nguồn quan trọng đó không phải luôn dễ dàng có được. Hãy tìm hiểu xem làm thế nào để đảm bảo bạn được cung ứng đủ nhu cầu vitamin D hàng ngày trong cả năm để giúp hình thành bộ xương nâng đỡ bé trong cả cuộc đời.

Vitamin D giúp hỗ trợ: Sự phát triển xương bình thường

Vitamin D giúp hỗ trợ: Sự phát triển xương bình thường

Vitamin D – vai trò hỗ trợ thiết yếu trong thai kỳ

Xương của em bé hình thành và tăng trưởng với một tốc độ nhanh chóng trong suốt thai kỳ. Vitamin D là một phần quan trọng trong quá trình đầy lý thú và phức tạp này, do vai trò của nó trong việc điều chỉnh lượng canxi và phosphate trong cơ thể. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sự phát triển bộ xương của bé và giúp tạo dựng một bộ răng khỏe mạnh.

Nồng độ vitamin D của em bé khi sinh phụ thuộc vào chính lượng vitamin D hấp thụ của bạn trong suốt thai kỳ. Do vậy, với vai trò một người sắp làm mẹ, bạn có thể hỗ trợ cho bộ xương và sức khỏe của bé trong tương lai bằng cách đảm bảo mức hấp thu hàng ngày đầy đủ theo khuyến cáo đối với loại vitamin này.

”Lượng vitamin D được khuyến nghị trong thai kỳ và giai đoạn cho con bú là 10mcg mỗi ngày, tốt nhất bằng cách sử dụng một chế phẩm”1

Liều dùng vitamin D hàng ngày của bạn

Nguồn cung cấp hiệu quả nhất của vitamin D là ánh sáng mặt trời: cơ thể sản xuất ra nó đáp ứng các tia cực tím loại B chiếu trên da

 

Tuy nhiên, vĩ độ của Vương quốc Anh làm cho các tia này chỉ đủ mạnh trong những tháng mùa hè. Thậm chí vào lúc đó, sự tiếp xúc của bạn với ánh sáng mặt trời có thể cũng rời rạc không liên tục, do sự can thiệp của nhiều yếu tố khác nhau như mây che, kem chống nắng, thời gian bạn đi ra ngoài trong ngày, sắc tố da tự nhiên của bạn, và sự che khuất của quần áo bạn mặc. Từ tháng Mười cho đến tháng Tư, cơ thể trông cậy vào phần dự trữ còn lại từ mùa hè và một khi nguồn này đã được sử dụng hết, phải cần các nguồn khác bổ sung thêm để duy trì một sự cung ứng đầy đủ.

Một vài loại thực phẩm có thể cung cấp vitamin D, nhưng chúng còn nhiều hạn chế. Cá nhiều mỡ, lòng đỏ trứng và các loại thực phẩm có tăng cường vitamin D là một trong số ít các nguồn thực phẩm đó. Tại Anh, nhiều người cảm thấy rất khó để có được một lượng đáng kể vitamin D từ thực phẩm đơn thuần.

Thiếu vitamin D – có ý nghĩa gì và ai bị?

Tình trạng thiếu vitamin D, còn được gọi là thiếu hụt vitamin D, có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức và khó chịu. Ở trẻ nhỏ và trẻ em khác, thiếu vitamin D quá mức có thể dẫn đến bệnh còi xương, đặc trưng bởi xương mềm không thể phát triển bình thường. Thiếu vitamin D cũng đã được liên quan với các rối loạn dài hạn như chứng loãng xương và bệnh tiểu đường, và nhiều bệnh nghiêm trọng khác.

Vitamin D trong giai đoạn mang thai

“Bổ sung vitamin D được khuyến cáo để tạo dựng các nguồn dự trữ cho bé trong 6 tháng đầu tiên của cuộc sống”

Tất cả phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin D và cần phải đặc biệt chú ý để tiếp nhận đầy đủ lượng khuyến cáo. Việc bổ sung hàng ngày giúp bảo vệ sức khỏe của chính bạn, cũng như cho em bé.

Nếu bạn có làn da sậm, mật độ sắc tố cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng tạo ra vitamin D từ làn da của bạn, làm cho nhu cầu dùng một chế phẩm bổ sung mỗi ngày càng quan trọng hơn. Phụ nữ Nam Á, châu Phi, Caribê và gốc Trung Đông đang sống ở Anh là các đối tượng có nguy cơ đặc biệt.

IU (đơn vị quốc tế) là một phép đo sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bảng dưới đây cho phép bạn so sánh các vitamin D được tìm thấy trong thực phẩm so với sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 5-10 phút dưới ánh nắng mặt trời tương đương 3000IU, và tương đương với ba phần cá hồi tươi.

Thực phẩm (mỗi phần)Vitamin D (IU)
Cá hồi tươi tự nhiên600-1000lU
Cá hồi tươi nuôi100-250IU
Cá hồi đóng hộp300-600lU
Cá mòi300lU
Cá thu250lU
Cá ngừ đóng hộp250IU
Nấm hương tươi100IU
Nấm hương phơi khô1600IU
Lòng đỏ trứng gà20UI

*một phần = 3,5oz (100g) thịt hoặc cá, kích thước xấp xỉ bàn tay của bạn.

Vitamin D trong giai đoạn mang thai

Một số loại ngũ cốc ăn sáng và các sản phẩm bơ sữa có bổ sung vitamin D

Các bước tiếp theo

.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Vitamin supplements in pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/vitamins-minerals-supplements-pregnant.aspx [Accessed June 2014]

2. NHS UK. How to get vitamin D from sunlight [Online]. Available at:www.nhs.uk/Livewell/Summerhealth/Pages/vitamin-D-sunlight.aspx[Accessed June 2014]

3. NHS UK. Vitamin D [Online]. 2012. Available at:www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Vitamin-D.aspx[Accessed June 2014]

4. SACN. Update on Vitamin D [Online]. Available at:www.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/339349/SACN_Update_on_Vitamin_D_2007.pdfp.37 [Accessed June 2014]

5. Holick MF. Vitamin D deficiency. N Engl J Med 2007;357(3):266-281.

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ