Cân bằng là chính CÂN BẰNG LÀ CHÍNH

Tóm Tắt

Vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với em bé đang phát triển của bạn; nó giúp tạo dựng 2 buồng phổi mạnh mẽ, đôi mắt tinh anh, và góp phần tạo tế bào da. Tuy nhiên quá nhiều vitamin này có thể gây độc hại. Hãy tìm hiểu những nguồn nào cung cấp dưỡng chất tăng cường miễn dịch này để bổ sung vào chế độ ăn uống trong thai kỳ của bạn, và những loại thực phẩm và chế phẩm bổ sung nào cần tránh để đảm bảo một lượng tiêu thụ an toàn.

Vitamin A giúp hỗ trợ : Sự phát triển thị giác bình thường

Vitamin A giúp hỗ trợ: Sự phát triển hệ thống miễn dịch

Vitamin A là gì?

Vitamin A đóng góp vào sự phát triển của hai trong số những bộ phận phức tạp và đặc biệt nhất của cơ thể bé – đó chính là đôi mắt. Vitamin này cũng rất quan trọng đối với khả năng miễn dịch và sự tạo thành tế bào da, đồng thời giúp phát triển hàng triệu túi khí nhỏ, gọi là phế nang, trong phổi của bé. Cấu trúc này cho phép oxy được khuếch tán vào trong máu, và khí CO2 được loại bỏ ra ngoài.

Vitamin A hiện diện ở hai dạng:

  • Retinol – được tìm thấy với nồng độ cao trong một số loại thịt, cá, và ở mức độ an toàn trong trứng và các sản phẩm từ sữa
  • Beta-carotene – một chất có trong trái cây và rau củ, có thể được cơ thể chuyển đổi thành vitamin A

Việc cung ứng đủ lượng vitamin A trong thai kỳ đòi hỏi sự cân bằng; dùng quá nhiều hoặc quá ít kéo theo một số nguy cơ đối với sự phát triển của bé. Một lượng hấp thu thích hợp sẽ đảm bảo bé nhận được sự hỗ trợ dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển bình thường. Thật may mắn, với các hướng dẫn đơn giản nhưng quan trọng dưới đây bạn có thể đạt được yêu cầu này dễ dàng.

Vitamin A trong giai đoạn mang thai

Cơ thể của bạn tạo được một dạng an toàn của vitamin A từ thành phần beta-carotene có trong trái cây và rau củ

Tại sao vitamin A quan trọng cho mẹ trong thời kỳ mang thai?

Với vai trò hỗ trợ đối với hệ thống miễn dịch, vitamin A có lợi cho sức khỏe của chính bạn trong suốt thai kỳ. Một lượng tiêu thụ đầy đủ và an toàn có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả các giai đoạn. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt của bạn tăng lên trong tam cá nguyệt thứ ba do nhu cầu tăng cao để đáp ứng với sự phát triển tăng tốc của bé và sự tăng thể tích máu. Cơ thể của bạn tự nhiên ưu tiên cho nhu cầu của bé, đó là lý do tại sao bạn cần nhiều hơn.

Vitamin A trong giai đoạn mang thai

Một nguồn cung cấp vitamin A lành mạnh trong thai kỳ giúp tạo dựng các kho dự trữ tự nhiên cho bé để chuẩn bị cho vài tháng đầu tiên của cuộc đời

Tạo dựng kho dự trữ vitamin A cho bé

Vitamin A là loại vitamin tan trong mỡ, như vậy nó sẽ được lưu trữ trong gan và các tế bào chất mỡ của cơ thể. Một nguồn cung cấp vitamin A lành mạnh trong thai kỳ giúp tạo dựng các kho dự trữ để chuẩn bị cho vài tháng đầu tiên của cuộc đời.

Lượng vitamin A thấp trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của bé sau khi sinh, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn.

Thiết lập một lượng vitamin A cân bằng hợp lý

Lượng dinh dưỡng được khuyến cáo (số lượng được xem là đủ để đáp ứng nhu cầu cho hầu hết mọi người) đối với vitamin A trong thời gian mang thai khoảng 100mcg mỗi ngày, cao hơn bình thường một chút. Một khi bắt đầu giai đoạn cho con bú, nhu cầu của bạn sẽ tăng hơn nữa, để đạt tới mức 350mcg mỗi ngày.

Do vitamin A có trong các thực phẩm làm từ sữa và một số trái cây và rau củ, nên hầu hết mọi người đều có được đầy đủ lượng vitamin A cần thiết từ một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý.

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, như gan và pa-tê gan, được xếp vào danh sách các thức ăn cần tránh khi mang thai. Miễn sao bạn tránh được các loại thực phẩm này, thì lượng tiêu thụ của bạn sẽ nằm trong mức an toàn và không gây bất kỳ nguy cơ nào cho sự phát triển của bé. Một số chế phẩm bổ sung không dành cho người mang thai cũng có chứa hàm lượng vitamin A cao, chẳng hạn như dầu gan cá tuyết, thì cũng nên được tránh.

Nguồn retinol (dạng vitamin A có nguồn gốc trên động vật) gồm có:

  • Pho mát
  • Món bơ phết có tăng cường dưỡng chất
  • Sữa chua
  • Trứng

Cơ thể của bạn sẽ chuyển đổi beta-carotene có trong trái cây và rau củ màu cam thành vitamin A. Beta-carotene có thể được tìm thấy trong:

  • Cà rốt
  • Cam
  • Khoai lang

Các bước tiếp theo

Hãy duy trì một lượng vitamin A hấp thu lành mạnh bằng cách:

  • Đảm bảo mọi chế phẩm bổ sung bạn dùng không chứa vitamin A
  • Tránh các thực phẩm như gan hoặc pa-tê gan
  • Đưa nhiều loại trái cây và rau quả màu cam vào chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, cũng như dùng các loại thực phẩm làm từ sữa và trứng

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Vitamin A [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Vitamin-A.aspx [Accessed June 2014]

2. Checkley W et al. Maternal vitamin A supplementation and lung function in offspring. N Engl J Med 2010;362(19):1784-1794.

3. WHO. Micronutrient deficiencies [Online]. Available at: www.who.int/nutrition/topics/vad/en [Accessed June 2014]

4. Van den Broek, N et al. Vitamin A supplementation during pregnancy for maternal and newborn outcomes. Cochrane Database Syst Rev 11, 2010.

5. NHS UK. Vitamins and minerals [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/vitamins-minerals.aspx [Accessed June 2014]

6. Azaïs-Braesco V, Pascal G. Vitamin A in pregnancy: requirements and safety limits. Am J Clin Nutr 2000;71(5):1325-1333.

7. Department of Health. Dietary Reference Values for Food Energy and Nutrients for the United Kingdom No. 41. London: HMSO, 1991.

8. NHS UK. Can I take cod liver oil supplements when I’m pregnant? [Online]. 2014. Available at: www.nhs.uk/chq/Pages/1757.aspx?CategoryID=54&SubCategoryID=129 [Accessed June 2014]

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ