Sự cám dỗ ngọt ngào SỰ CÁM DỖ NGỌT NGÀO

Tóm tắt

Nếu bạn thích ăn ngọt thì bạn sẽ khó cưỡng lại được các thức ăn ngọt. Nhưng do đường có rất ít giá trị dinh dưỡng, chúng có ít hoặc không hề có lợi ích gì đối với chế độ ăn uống trong thai kỳ của bạn. Các thực phẩm thay thế có vị ngọt tự nhiên là một lựa chọn lành mạnh hơn nhiều. Hãy tìm hiểu cách đường có thể tác động lên cơ thể bạn và em bé trong thai kỳ và có được một vài ý tưởng để chuẩn bị các bữa ăn nhẹ với vị ngọt lành mạnh nhưng vẫn cung cấp được các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Đường và chế độ ăn uống khi mang thai

Mặc dù nhiều người trong chúng ta thích có một chút vị ngọt trong các món ăn, đường và thức ăn có đường chứa rất ít chất dinh dưỡng hữu ích cho bạn hay thai nhi.
Hầu hết các thức ăn và đồ uống ngọt được làm từ sucrose, hay còn gọi là đường cát. Đây là dạng đường phóng thích năng lượng nhanh, khiến đường máu tăng vọt và kích thích sự phóng thích nhanh insulin để hấp thụ lượng đường đó. Có lẽ bạn đã từng trải nghiệm tình trạng tăng đột biến lượng đường máu, kéo theo sau là một sự sụt giảm đột ngột nguồn năng lượng. Thay vì giúp bạn duy trì sức khỏe trong suốt cả ngày, quá trình này có thể làm bạn mệt mỏi hơn so với trước khi ăn uống.

Vai trò của đường trong thai kỳ

Những thực phẩm có đường chứa rất ít chất dinh dưỡng có lợi cho bạn hoặc em bé.

Một mức tiêu thụ đường thấp sẽ giúp duy trì mức đường máu của bạn ổn định hơn, đồng thời tạo ra một nguồn năng lượng thích hợp cho cơ thể bạn. Trong thời kỳ mang thai, điều này có thể tạo nên một sự tăng cân lành mạnh lúc mang thai, giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật, và có thể giảm nguy cơ béo phì cho em bé trong đời sống sau này.
Điều này không có nghĩa là bạn không thể thưởng thức bất cứ món ăn ngọt nào. Một cách tiếp cận lành mạnh hơn là hạn chế thực phẩm có đường trong thai kỳ và tốt hơn nên thay thế chúng bằng những chất dinh dưỡng có vị ngọt tự nhiên.

Điều cần biết về tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường đặc biệt xảy ra khi mang thai, thường có xu hướng xuất hiện sau tuần 20. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất đủ lượng insulin cần thiết để điều chỉnh mức glucose trong máu.
Tiểu đường thai kỳ dẫn đến tình trạng trẻ lớn cân lúc sanh, nhưng thường có thể được quản lý thành công bằng cách áp dụng một chế độ ăn ít đường để giảm thiểu bất kỳ biến chứng có liên quan trong thai kỳ hoặc trong cuộc sinh.
Nếu bác sĩ nghĩ rằng bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, có thể bạn sẽ được làm xét nghiệm dung nạp glucose (GTT) lúc khoảng 28 tuần tuổi thai.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường thai kỳ của bạn:

  •  Con lần sinh trước nặng hơn 4,5kg (9,9 pound)
  • Có tiền sử bệnh tiểu đường thai kỳ
  • Có một ông bà, cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị bệnh tiểu đường
  • Là dân gốc Nam Á, Caribbean da đen hay Trung Đông

Duy trì cân nặng thích hợp trong thai kỳ bằng một chế độ ăn uống ít đường và tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm thiểu khả năng phát sinh bệnh lý này.

”Thức ăn chứa hàm lượng đường cao cung cấp nguồn năng lượng rỗng – tức là năng lượng với rất ít giá trị dinh dưỡng.”1

Lựa chọn các món ăn lành mạnh hơn để thay thế thức ăn có đường

Mặc dù các thức ăn có đường với vị ngọt có thể đầy lôi cuốn, nhưng các loại bánh ngọt, bánh quy và các loại đồ uống có đường nên được dành riêng cho một số dịp đặc biệt. Để tốt hơn cho cả hai, bạn nên tránh sử dụng quá nhiều đường và thay vào đó nên tìm các món thay thế lành mạnh hơn.
Các loại trái cây như xoài, dứa và dâu là những lựa chọn tốt để đáp ứng nhu cầu thèm ngọt của bạn đồng thời cung cấp thêm nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các dạng còn tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp đều tốt cả, nhưng cần đàm bảo lựa chọn hoa quả đóng hộp ngâm trong nước trái cây tự nhiên hoặc nước sạch không bỏ thêm đường. Hãy cố gắng tăng cường khẩu phần trái cây trong ngày để giúp tình trạng phóng thích các loại đường tự nhiên ổn định hơn.
Trái cây sấy khô là một lựa chọn tuyệt vời khác. Hãy chọn mơ khô và mận khô để có thêm một lượng chất sắt. Khi mua trái cây sấy khô, hãy cẩn thận lựa chọn loại không có bỏ thêm đường.

Các bước tiếp theo

Hãy thử các phương án hoán đổi thức ăn có hàm lượng đường thấp hơn:

  • Tự nấu chè tại nhà (cho rất ít đường)
  • Xắt trái cây tươi vào chén sữa chua không đường, thay vì chọn loại sữa chua có đường
  • Bắp rang tại nhà, thay vì các loại ngọt mua từ cửa hàng
  • Trái cây hoặc các loại hạt sấy khô, thay vì đồ ngọt
  • Nước có ga pha nước trái cây tươi, thay vì uống cola
  • Sữa chua Hy Lạp và quả mọng, thay vì ăn kem

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Murrin C., A. Shrivastava, and C. C. Kelleher. Maternal macronutrient intake during pregnancy and 5 years postpartum and associations with child weight status aged five. Eur J Clin Nutr 2013;67(6):670-679.

2. Walsh JM., et al. The association of maternal and fetal glucose homeostasis with fetal adiposity and birthweight. European Journal of Obstetrics & Gynecology and Reproductive Biology 2011;159(2):338-341.

3. NHS UK. Gestational diabetes [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/conditions/gestational-diabetes/pages/introduction.aspx [Accessed June 2014]

4. Borgen I et al. Maternal sugar consumption and risk of preeclampsia in nulliparous Norwegian women. Eur J Clin Nutr 2012 66.8:920-925.

5. NHS UK. Diabetes and pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/diabetes-pregnant.aspx [Accessed June 2014]

6. NHS UK. 5 a day – What counts? [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Livewell/5ADAY/Pages/Whatcounts.aspx [Accessed June 2014]

7. Leicestershire diabetes (NHS). Gestational diabetes dietary advice pdf [Online]. 2010. Available at: www.leicestershirediabetes.org.uk/uploads/123/documents/Gestational%20Diabetes%20Diet_BME.pdf [Accessed June 2014]

8. NHS UK. Iron-deficiency anaemia – treatment [Online]. 2014. Available at: www.nhs.uk/Conditions/Anaemia-iron-deficiency-/Pages/Treatment.aspx [Accessed June 2014]

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ