Bạn thèm đồ chua? BẠN THÈM ĐỒ CHUA?

Tóm tắt

Sự thèm ăn là biểu hiện phổ biến trong thai kỳ, có thể là các loại đồ chua phổ biến hoặc thậm chí nhiều chất không phải thực phẩm khác thường. Hãy tìm hiểu về các nguyên nhân có thể gây cảm giác thèm ăn như vậy và làm thế nào để đáp ứng với những cảm giác đó một cách an toàn mà không ảnh hưởng đến như cầu cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Những cảm giác thèm ăn trong thai kỳ

Nhiều bà mẹ tương lai thường có cảm giác thèm ăn quá độ đối với nhiều loại thực phẩm đặc biệt nào đó trong lúc mang thai. Những cảm giác thèm ăn này có thể do sự biến động nội tiết tố trong thai kỳ, hoặc cơ thể của bạn có thể đòi hỏi bạn ăn thêm một loại vitamin hay chất dinh dưỡng nào đó mà bạn đang thiếu. Ví dụ, nếu bạn đang thèm quả ô liu mặn, có thể là cơ thể của bạn cần bạn bổ sung thêm lượng natri.

Thậm chí nếu bạn chưa bao giờ có cảm giác thèm ăn củ cải đường hoặc những lát chanh, nhưng khi mang thai, bạn có thể sẽ có một cảm giác muốn ăn chúng một cách không thể kìm chế được.

Các món hay gây thèm ăn lúc mang thai

Các món gây thèm ăn trong lúc mang thai thay đổi từ những món lành mạnh đến những loại không có lợi cho sức khỏe, có thể gồm có:

  •  Trái cây chua như cam và chanh
  •  Các sản phẩm từ sữa
  •  Thức ăn nóng, cay
  • Món ăn ngọt, nhiều đường
  •  Thức ăn nhẹ có vị mặn

Mặc dù cảm giác thèm ăn của bạn rất khó cưỡng lại, nhưng tốt hơn bạn nên tránh ăn quá nhiều những loại thức ăn ngọt, mặn hay béo vì chúng không tốt cho sức khỏe. Hãy tìm kiếm các loại thức ăn lành mạnh như trái cây khô và các loại hạt để đáp ứng nhu cầu thèm ăn của bạn

Thèm ăn khi mang thai

‘Pica’ là thuật ngữ dùng để chỉ một sự thèm ăn những thứ không phải là thực phẩm, chẳng hạn như than, đất, hay phấn.

”Điều quan trọng cần nhớ là bạn không nên ăn những thứ không phải thực phẩm vì cảm giác thèm khát như vậy”1

Cảm giác thèm ăn những thứ không phải thực phẩm

‘Pica’ là thuật ngữ dùng để chỉ một sự thèm ăn những thứ không phải là thực phẩm, chẳng hạn như than, đất, hay phấn. Không ai biết lý do tại sao những phụ nữ mang thai có cảm giác này, nhưng đó có thể là một triệu chứng của sự thiếu hụt một chất khoáng hoặc cách cơ thể cố gắng để giảm bớt cảm giác buồn nôn. Pica xảy ra ở phụ nữ mang thai trên khắp thế giới và thông thường sẽ mất đi một khi em bé được sinh ra đời.

Điều này nghe có vẻ rất hiển nhiên, nhưng nếu bạn có bất kỳ sự thèm ăn phi thực phẩm nào thì điều quan trọng là bạn được không ăn chúng. Bằng cách chống đối lại cảm giác này, bạn sẽ tránh được mọi tác hại có thể xảy ra đối với bản thân bạn hoặc em bé.

Thay vào đó, bạn hãy cố gắng tự đánh lạc hướng bằng cách làm một công chuyện gì đó, đi tắm hay thưởng thức một bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng. Hãy chắc rằng bạn đã thông báo cho nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn để họ có thể giúp bạn đảm bảo có được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn uống của mình.

Thèm ăn khi mang thai Thèm ăn khi mang thai
Thèm ăn khi mang thai
Thèm ăn khi mang thai
Thèm ăn khi mang thai

Cảm giác thèm ăn trong thai kỳ

Cảm giác thèm ăn là biểu hiện phổ biến trong thai kỳ, và có thể thay đổi từ các món ăn chua thông thường đến nhiều món thậm chí không phải thực phẩm…

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh

Cảm giác thèm ăn trong thai kỳ đến rồi sẽ mất đi, và một khi thai trình của bạn vẫn tiếp tục, bạn có thể sẽ nhận thấy chúng trở nên nhẹ nhàng hơn. Nếu bị tiểu đường thai kỳ, bạn có thể thèm ăn ngọt ở giai đoạn sau của thai kỳ, và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lý này. Nhưng những cơn thèm ăn này thường biến mất sau khi sinh.

Hãy ghi nhớ rằng một số loại thực phẩm có thể đi kèm với những nguy cơ liên quan. Ví dụ, nếu bạn thèm thịt xông khói, bạn có thể vô tình ăn quá nhiều muối.

Một cách tiếp cận lành mạnh là đi tìm nhưng lựa chọn có lợi cho sức khỏe hơn. Trái cây sấy khô có thể giúp giảm bớt thèm ngọt, và một bát quả hạch không ướp muối có thể đáp ứng cho một cảm giác thèm ăn khoai tây chiên giòn.

Ăn những bữa ăn bổ dưỡng đều đặn trong ngày là cách tốt nhất để đảm bảo bé nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển lành mạnh.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. López LB et al. Maternal iron status and neonatal outcomes in women with pica during pregnancy. Int J Gynaecol Obstet 2007;98(2):151-152.

2. Kettaneh A et al. Pica and food craving in patients with iron-deficiency anemia: a case-control study in France . Am J Med 2005;118(2):185-188.

3. Belzer LM et al. Food cravings and intake of sweet foods in healthy pregnancy and mild gestational diabetes mellitus. A prospective study. Appetite 2010;55(3)609-615.

4. NHS UK. Salt: the facts [Online]. 2013. Available at:www.nhs.uk/Livewell/Goodfood/Pages/salt.aspx [Accessed June 2014

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ