Vai trò hỗ trợ VAI TRÒ HỖ TRỢ

Tóm Tắt

Trong tuần lễ thứ 8, các đặc điểm khuôn mặt của em bé đang dần trở nên rõ ràng hơn. Tuy nhiên, tình trạng ốm nghén lại có thể đạt đến đỉnh điểm trong khoảng thời gian này. Chúng tôi hy vọng với những gợi ý sau đây có thể giúp ích cho bạn giảm đi đôi chút tình trạng này. Khi bạn có thể bắt đầu ăn uống được, hãy nhớ phải có một vài nguồn thức ăn giàu kẽm trên đĩa của bạn. Hãy khám phá xem kẽm có thể hỗ trợ các tế bào của bé như thế nào và những loại thực phẩm nào là nguồn kẽm dồi dào.

Xin chào thai nhi

Lúc thời điểm bạn đạt 8 tuần của thai kỳ, em bé của bạn dài khoảng 1,6cm. Ở giai đoạn này, xương hàm mới thành lập của bé tạo nên hình dáng rõ ràng hơn cho cái miệng bé xíu của chúng, và chóp mũi bây giờ cùng đã có thể nhìn thấy, làm hiện rõ hai lỗ mũi riêng biệt.

Thai kỳ Tuần thứ 8

Sự phát triển bào thai lúc 8 tuần tuổi

Ở bên trong cơ thể, cấu trúc sụn đang dần được thay thế bởi các tế bào xương và các khớp, chân đang ngày càng dài hơn, mặc dù vẫn còn quá sớm để nhìn thấy rõ gối và đùi hoặc cẳng chân.

Vào lúc 8 tuần, em bé của bạn về mặt y khoa được gọi là một bào thai. Thật kinh ngạc, bào thai lúc này đã bắt đầu có những cử động giật nhẹ khi cơ bắp đã bắt đầu hoạt động. Sẽ cần một vài tuần trước khi các cử động này đủ mạnh để bạn có cảm nhận được

Cảm giác buồn nôn?

Ốm nghén xảy ra trên hai phần ba số phụ nữ mang thai trong giai đoạn sớm thai kỳ. Mặc dù triệu chứng buồn nôn có thể xảy ra nhiều hơn vào buổi sáng, nhưng nó vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, cả ngày lẫn đêm. Thường giai đoạn trầm trọng nhất là vào khoảng 8 tuần thai và thêm vài tuần kế tiếp, nhưng vào tuần thứ 12-14 thì hầu hết các bà mẹ đều cảm thấy thuyên giảm rồi mất hẳn các triệu chứng.

Một số bà mẹ tương lai bị ốm nghén vượt quá tam cá nguyệt thứ nhất, triệu chứng buồn nôn có thể tái đi tái lại trong suốt thai kỳ. Cần nhớ rằng buồn nôn thường là một dấu hiệu của một thai kỳ khỏe mạnh.

Hãy thử những gợi ý lâu đời sau đây để giảm bớt tình trạng ốm nghén của bạn:

  • Có một đêm ngon giấc và nghỉ ngơi thật nhiều trong ngày.
  • Ăn một cái bánh quy giòn khô, bánh mì nướng hoặc bánh quy thường trước khi ra khỏi giường ngủ.
  • Ăn ít và ăn nhiều lần để duy trì ít món gì đó trong dạ dày của bạn.
  • Uống nhiều dịch. Nếu bạn khó uống quá, thì hãy dùng đá viên làm bằng nước ép trái cây tại nhà hoặc chỉ đơn giản là hớp bất cứ nước gì để bạn có thể giúp dạ dày cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  • Dùng gừng trong chế độ ăn uống của bạn, hoặc dùng một loại trà tươi ướp gừng.
  • Sử dụng dây đeo cổ tay có bấm huyệt để điều trị ốm nghén có thể có hiệu quả. Đeo thiết bị này trên cổ tay và được định vị để ép vào một điểm châm cứu.

Cần nhớ rằng cơ thể của bạn có thể đáp ứng khác vào những ngày khác nhau. Hãy tiếp tục thử nghiệm và nếu bạn lo ngại rằng bạn đang ăn không đủ vì buồn nôn, hãy cho nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn biết.

Kẽm: Sự hỗ trợ cho mầm sống mới

Kẽm hỗ trợ cơ thể ở cấp độ tế bào. Nó đóng một vai trò trong việc xây dựng, phân chia và bảo vệ tế bào, cũng như hỗ trợ chức năng miễn dịch và thị giác bình thường. Kẽm cũng góp phần vào sự phát triển bình thường về nhận thức, sinh sản, khả năng sinh sản và sức khỏe của xương. Một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh có khả năng cung cấp tất cả lượng kẽm mà bạn cần.

“Hầu hết các loại đa vitamin dùng trước sinh đều có chứa một lượng kẽm, nhưng bạn cũng đừng quên bổ sung từ các nguồn thực phẩm.”

Lượng kẽm cần nhập vào được khuyến cáo đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 7mg mỗi ngày. Tình trạng thiếu kẽm rất hiếm gặp và ăn một chế độ cân bằng hợp lý khi mang thai sẽ làm giảm những rủi ro liên quan.

Các bước tiếp theo

Hãy ăn thêm các loại thực phẩm sau đây để hấp thu đủ lượng kẽm:

  • Thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu
  • Gia cầm nuôi, đặc biệt là gà
  • Bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt
  • Quả hạch
  • Sữa, pho mát và trứng

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Papaioannou GI et al. Normal ranges of embryonic length, embryonic heart rate, gestational sac diameter and yolk sac diameter at 6-10 weeks. Fetal Diagn Ther 2010;28(4):207-19.

2. Deans A. Your New Pregnancy Bible, The experts’ guide to pregnancy and early parenthood. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p. 32.

3. NHS UK. You and your baby at 0-8 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-4-5-6-7-8.aspx

4. NHS UK. Nausea and morning sickness [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/morning-sickness-nausea.aspx

5. European Union. Commission Regulation (EU) No 432/2012 of 16 May 2012 establishing a list of permitted health claims made on foods, other than those referring to the reduction of disease risk and to children’s development and health Text with EEA relevance. OJ L 136 2012;1-40.

6. NHS UK. Vitamins and minerals – others [Online]. Available at: www.nhs.uk/conditions/vitamins-minerals/pages/other-vitamins-minerals.aspx#zinc

7. Department of Health. Report on Health and Social Subjects 41. Dietary Reference Values for Food Energy and Nutrients for the United Kingdom. London: TSO, 1991.

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ