Thực phẩm tốt cho não THỰC PHẨM TỐT CHO NÃO

Tóm Tắt

Trong tuần thứ 7, chồi cẳng tay của phôi thai đang xuất hiện và đôi bàn tay bằng phẳng giống như cái chèo đang hình thành. I-ốt hỗ trợ sự tăng trưởng của bé tại thời điểm này. Hãy khám phá những loại thực phẩm có chứa khoáng chất này và tại sao bạn có thể muốn hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng một chế phẩm bổ sung i-ốt hàng ngày.

Đôi bàn tay đang dần xuất hiện

Lúc thai được 7 tuần, bào thai của bạn có chiều dài đo được khoảng 4 đến 10mm. Chúng đang dần có vẻ ra dáng của một em bé hơn, với nụ cẳng tay trở nên dài hơn, và đôi bàn tay bằng phẳng, giống mái chèo cũng dần xuất hiện.

Thai kỳ Tuần thứ 7

Sự phát triển bào thai lúc 7 tuần tuổi

Ở giai đoạn này, đầu của bé đang tăng trưởng nhanh hơn so với thân thể của chúng; một sự phản ánh cho sự tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ của bộ não đang diễn ra. Trái tim cũng đang phát triển và đã phân chia thành buồng tim phải và trái. Đồng thời, đường dẫn khí cũng đang bắt đầu hình thành trong phổi – cuối cùng sẽ phát triển thành một mạng lưới phế quản phức tạp hơn.

Nếu bạn đã có thể nhìn thấy khuôn mặt của bé, bạn có thể phát hiện hai lỗ mũi nhỏ. Miệng của bé cũng đang hình thành, với đôi môi, lưỡi và nụ răng dần dần xuất hiện. Cùng lúc đó, đôi mắt và các cấu trúc bên trong tai tiếp tục phát triển, mặc dù sẽ có một ít thời gian trước khi các chức năng vận hành tốt.

Bạn có tiêu thụ đủ i-ốt hay chưa?

I-ốt, một khoáng chất được tìm thấy trong vài loại thực phẩm, giúp tuyến giáp tạo ra các nội tiết tố. Những nội tiết tố này giúp điều chỉnh sự trao đổi chất và giữ các tế bào được khỏe mạnh. I-ốt cũng đã thể hiện vai trò đối với chức năng nhận thức bình thường. Một nghiên cứu quan trọng cho thấy sự phát triển nhận thức của trẻ sinh ra từ các bà mẹ không có đủ i-ốt trong thai kỳ kém hơn so với những đứa trẻ mà mẹ đã có sự cung cấp đầy đủ. Các nghiên cứu như thế làm cho các chuyên gia tin rằng i-ốt có một vai trò quan trọng hơn trong thai kỳ so với nhận định trước đây.

“Nguồn cung cấp iốt gồm có cá và các loại hải sản khác, các thực phẩm từ sữa như sữa và sữa chua.”

Mức tiêu thụ iốt hàng ngày đối với phụ nữ trong độ tuổi từ 19 và 50 là 0,14 mg. Duy trì một lượng đầy đủ khi mang thai giúp hỗ trợ sự phát triển bình thường của bé, cũng như giúp điều hòa các nội tiết tố tuyến giáp của bạn.

Các bước tiếp theo

Việc thay thế loại muối thông thường của bạn bằng loại có bổ sung i-ốt là một cách tuyệt vời để tăng lượng tiêu thụ iốt của bạn. Tăng thêm nồng độ iốt của bạn hơn nữa bằng cách thêm các loại thực phẩm sau đây như là một phần trong chế độ ăn uống cân bằng của bạn.

  • Cá tuyết
  • Tôm và các loại hải sản an toàn cho thai kỳ (đảm bảo được nấu chín)
  • Sữa
  • Sữa chua
  • Rong tảo biển

Xem tham khảo

drop down arrow

1. European Union. Commission Regulation (EU) No 957/2010 of 22 October 2010 on the authorisation and refusal of authorisation of certain health claims made on foods and referring to the reduction of disease risk and to children’s development and health Text with EEA relevance. OJ L 279 2010;13-7.

2. Deans A. Your New Pregnancy Bible, The experts’ guide to pregnancy and early parenthood. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p. 32.

3. NHS UK. You and your baby at 0-8 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-4-5-6-7-8.aspx

4. Curtis GB, Schuler J. Your pregnancy week by week. 7th ed. Cambridge: Fisher books, 2011. p. 98-9.

5. European Union. Commission Regulation (EU) No 432/2012 of 16 May 2012 establishing a list of permitted health claims made on foods, other than those referring to the reduction of disease risk and to children’s development and health Text with EEA relevance. OJ L 136 2012;1-40.

6. NHS UK. Vitamins and minerals – Iodine [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Iodine.aspx

7. European Union. Commission Regulation (EU) No 432/2012 of 16 May 2012 establishing a list of permitted health claims made on foods, other than those referring to the reduction of disease risk and to children’s development and health Text with EEA relevance. OJ L 136 2012;1-40.

8. Bath SC et al. Effect of inadequate iodine status in UK pregnant women on cognitive outcomes in their children: results from the Avon Longitudinal Study of Parents and Children (ALSPAC). Lancet 2013;382(9889):331-7.

9. Department of Health. Report on Health and Social Subjects 41. Dietary Reference Values for Food Energy and Nutrients for the United Kingdom. London: TSO, 1991.

10. Vanderpump MP et al. Iodine status of UK schoolgirls: a cross-sectional survey. Lancet 2011;377(9782):2007-12.

11. British Thyroid Foundation. BTA research team: UK is now iodine deficient [Online]. 2011. Available at: www.btf-thyroid.org/index.php/thyroid/research-news/uk-is-iodine-deficien

12. Gandy J (ed). Manual of Dietetic Practice. 5th ed. Oxford: Wiley Blackwell. 2014. p. 759.

13. BDA. Iodine fact sheet [Online]. Available at: www.bda.uk.com/foodfacts/Iodine

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ