Vitamin a? VITAMIN A?

Tóm Tắt

Bạn có lẽ bây giờ đã cảm nhận được mình đang mang thai – xin chúc mừng! Vào khoảng 5 tuần tuổi thai, các cơ quan sinh tồn của bé đang phát triển nhanh chóng và trái tim của chúng có thể đã bắt đầu khởi nhịp. Bây giờ là thời gian để tập trung vào việc cân bằng dinh dưỡng hợp lý để hỗ trợ cho giai đoạn phát triển quan trọng đang diễn ra trong tuần 5 đến 8 của thai kỳ. Hãy tìm hiểu xem làm thế nào để có được một lượng vitamin A đầy đủ, và tại sao dùng quá nhiều hay quá ít vitamin này có thể không an toàn.

Một trái tim nhỏ bé bắt đầu đập nhịp

Trong tuần thứ 5 của thai kỳ, em bé của bạn, về mặt chuyên môn được gọi là một phôi, có chiều dài hơn 1mm một chút. Nhưng não, tủy sống, và mạch máu của chúng đang bắt đầu phát triển, mặc dù chỉ trên cấp độ vi thể thôi. Hệ thống tuần hoàn cũng đang phát triển, và vào khoảng cuối tuần thứ 5, trái tim của con bạn bắt đầu khởi nhịp.

Thai kỳ Tuần thứ 5

Sự phát triển bào thai lúc 5 tuần tuổi

Trong khi đó, dây rốn, với chúc năng cung cấp chất dinh dưỡng cho bé, đang bắt đầu hình thành. Túi ối, một cấu trúc dạng túi sớm được đổ đầy bằng một chất dịch trong, nhạt màu để làm môi trường đệm cho em bé, cũng bắt đầu định hình.

Đây có thể là tuần lễ mà bạn nhận biết chắc chắn rằng mình đang mang thai. Nếu bạn không tin tưởng hoàn toàn vào biểu hiện trễ kinh và các triệu chứng khác như đau ngực và mệt mỏi, thì nồng độ nội tiết tố của bạn cũng đã đủ cao tại thời điểm này để có thể xác nhận tin vui này bằng một xét nghiệm thử thai tại nhà.

Vitamin A có an toàn không?

Với liều lượng thấp, vitamin A là yếu tố cần thiết cho sự phát triển của các tế bào, da, thị lực và hệ miễn dịch. May mắn thay, một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh sẽ đủ khả năng cung cấp tất cả lượng vitamin A bé cần. Người phụ nữ mang thai tại Anh ít hoặc không có nguy cơ thiếu hụt vitamin A – nguy cơ này phổ biến hơn ở các nước đang phát triển, nơi mà vấn đề suy dinh dưỡng còn là một vấn đề.

“Nhu cầu của bạn đối với vitamin A tăng nhẹ trong thời gian mang thai.”

Những gì mà bạn cần phải cẩn trọng hơn là, không dùng loại vitamin quan trọng nhưng nhạy cảm này nhiều quá, vì có thể gây ra các vấn đề về phát triển của thai nhi đang còn trong bụng bạn.

Vitamin A có sẵn trong tự nhiên ở hai dạng: retinol trong các sản phẩm động vật, và carotenoid trong trái cây và rau củ có màu sáng, sẽ được cơ thể chuyển đổi thành vitamin A.

Bạn nên tránh các nguồn giàu vitamin A, gồm gan, pa-tê gan và các chế phẩm bổ sung có chứa vitamin A không dành cho thai kỳ. Nếu bạn đang uống 1 loại đa vitamin, bây giờ là lúc cần chuyển sang một loại chế phẩm đa vitamin trước sinh thì sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn và bé hơn.

Các bước tiếp theo

Hãy nuôi dưỡng bé với một chế độ ăn uống cân bằng có chứa các nguồn cung cấp vitamin A sau đây:

  • Pho mát
  • Một số loại sữa chua (loại có hàm lượng chất béo cao hơn)
  • Các loại bơ phết ít chất béo có tăng cường dưỡng chất
  • Trứng (nấu chín kỹ để giảm bớt nguy cơ ngộ độc thực phẩm)

Thêm các nguồn carotenoid sau đây vào danh sách mua sắm của bạn:

  • Các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina
  • Dưa hấu đỏ, xoài và quả mơ
  • Rau củ màu cam và màu vàng, bao gồm cà rốt, ớt chuông, khoai lang, bí đỏ

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Deans A. Your New Pregnancy Bible, The experts’ guide to pregnancy and early parenthood. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p. 31.

2. NHS UK. You and your baby at 0-8 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-4-5-6-7-8.aspx

3. NHS UK. What is the amniotic sac? [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/chq/pages/2310.aspx

4. NHS UK. Doing a pregnancy test [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-test.aspx

5. Department of Health. Report on Health and Social Subjects 41. Dietary Reference Values for Food Energy and Nutrients for the United Kingdom. London: TSO, 1991.

6. NHS UK. Foods to avoid in pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/foods-to-avoid-pregnant.aspx

7. British Nutrition Foundation. Vitamins [Online]. 2009. Available at: www.nutrition.org.uk/nutritionscience/nutrients/vitamins?start=2

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ