Gần đến đích GẦN ĐẾN ĐÍCH

Tóm Tắt

Ở thời điểm thai được 40 tuần, em bé của bạn đã phát triển đầy đủ và sẵn sàng cho việc sinh nở. Dinh dưỡng của chúng sau đó sẽ phụ thuộc vào chế độ ăn uống của bạn qua nguồn sữa mẹ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải duy trì những thói quen ăn uống lành mạnh đã giúp ích trong suốt thai kỳ. Hãy tìm hiểu lý do tại sao các loại thực phẩm giàu LCPs (axit béo chuỗi dài không bão hòa đa nối đôi) là một phần thiết yếu của một chế độ ăn uống lành mạnh trong giai đoạn cho con bú, và làm thế nào để có được những chất quan trọng này.

 Tuần thứ 40: Đã sẵn sàng để cất tiếng chào đời?

Trong 40 tuần đã qua, em bé đã phát triển từ một tế bào duy nhất để trở thành một người bé nhỏ độc đáo và xinh đẹp với sự phát triển hoàn hảo, chứa đựng một thế giới tiềm năng.

Thai kỳ Tuần thứ 40

Sự phát triển của bào thai lúc 40 tuần

“Ngay từ khi sinh ra, em bé đã nhận ra giọng nói của bạn rồi.”

Tại thời điểm được sinh ra, em bé của bạn sẽ đo được khoảng 37cm tính từ đầu đến mông và trọng lượng sơ sinh trung bình khoảng 3350g với 15% cơ thể được tạo thành từ mỡ. Hơn 70 phản xạ đã hoạt động và đáp ứng tốt khi sinh ra. Trẻ đã có thể nhận ra giọng nói của bạn nhờ những ngày tháng được nghe từ bên trong tử cung của bạn.

Nhau thai sẽ bong ra từ tử cung của bạn khi bé được sinh ra, thường cần một lực đẩy tương đối nhẹ nhàng để giúp nó được tống ra ngoài, đôi khi theo sau em bé của bạn. Công việc của cơ quan này hình bầu dục mập mạp này và dây rốn sẽ sớm kết thúc khi bé bắt đầu hít thở độc lập.

Nếu em bé của bạn chưa có dấu hiệu nào muốn chào đời, hãy cố gắng đừng để thất vọng. Khoảng 50% trường hợp thai còn tiếp tục sau 40 tuần. Nhiều chuyên gia chăm sóc y tế sẽ cho phép bạn tiếp tục đến 42 tuần nếu bạn đang có một thai kỳ khỏe mạnh bình thường.

LCPs: Chất hỗ trợ cho bộ não và phát triển thị giác của bé

Axit béo chuỗi dài không bão hòa đa nối đôi (được gọi chung là LCPs) là một nhóm các chất béo được tìm thấy trong vài loại thực phẩm. Có một số loại khác nhau bao gồm LCPs AA (Omega 6) và DHA (Omega 3), những chất mà cơ thể của bạn chuyển qua cho em bé trong khi mang thai và khi cho con bú qua nguồn sữa mẹ.

DHA có vai trò hỗ trợ đặc biệt cho sự phát triển bộ não khỏe mạnh của bé. Cũng giống như việc hỗ trợ não của bé trong thời kỳ mang thai, DHA có liên quan với sự phát triển lành mạnh ở những trẻ bú sữa mẹ, góp phần phát triển não, mắt và hỗ trợ phát triển thị giác bình thường trong suốt năm đầu tiên.

“Cơ thể của bạn cung cấp LCPs cho bé qua sữa mẹ, nên điều quan trọng là phải có chúng trong chế độ ăn uống của bạn ở giai đoạn cho con bú.”

Khi bạn cho con bú, nên cố gắng bổ sung thêm một lượng 200mg DHA hàng ngày. Cá nhiều mỡ như cá thu, cá mòi, cá ngừ tươi và cá hồi là một nguồn chứa nhiều DHA. Bạn có thể tiếp tục ăn đến hai phần các loại cá này mỗi tuần trong giai đoạn cho con bú để cung cấp đủ DHA nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn.

Nếu bạn không thích ăn cá có mỡ, hãy đảm bảo thay thế bằng một số nguồn khác chứa chất béo Omega 3 trong chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như các loại quả hạch, hạt, rau lá xanh đậm, dầu hạt cải, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ đậu nành. Mặc dù các loại thực phẩm này sẽ cung cấp chất béo Omega 3, cơ thể của bạn không có nhiều khả năng để chuyển đổi chúng thành DHA.

Các chế phẩm bổ sung DHA có sẵn trên thị trường, nhưng bạn rất cần trao đổi với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn để xác định xem việc dùng các chế phẩm này có cần thiết không.

Các bước tiếp theo

Hãy thử dùng những món ăn nhẹ và các bữa ăn nhỏ giàu Omega 3 sau đây:

  • Pa-tê cá thu kèm một lát bánh mì nguyên hạt
  • Cá hồi nướng với rau hấp
  • Bánh cá hồi
  • Một bát ngũ cốc nguyên hạt
  • Một ít các loại quả hạch và hạt
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ