Tích cực uống nước TÍCH CỰC UỐNG NƯỚC

Tóm Tắt

Ở thời điểm thai được 36 tuần, hệ tiêu hóa của bé đã sẵn sàng cho việc tiêu hóa sữa mẹ. Trong giai đoạn này, mặc dù tử cung ngày càng lớn có thể đè ép lên bàng quang, nhưng bạn vẫn rất cần uống đủ nước để duy trì đầy đủ dịch cho cơ thể. Hãy tìm hiểu xem bạn cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày và làm sao biết bạn cần phải tăng thêm lượng nước uống vào.

 Đã sẵn sàng chức năng thở ở tuần 36

Với chiều dài đầu mông khoảng 33cm, cân nặng khoảng 2700g, không gian ngày càng chật chội có thể hạn chế bớt phần nào sự chuyển động của bé trong giai đoạn này. Nhưng khi bé di chuyển, bạn có thể xác định được cái chân, khuỷu tay hoặc một phần cơ thể khác khi chúng đè ấn trên bề mặt bụng của bạn.

Thai kỳ Tuần thứ 36

Sự phát triển của bào thai lúc 36 tuần

“Em bé của bạn đã sẵn sàng khả năng tiêu hóa sữa mẹ và hít thở không khí.”

Bé đã được chuẩn bị tốt cho cuộc sống bên ngoài tử cung bây giờ. Tất cả các động tác như mút ngón tay cái, hít thở và nuốt đã làm được trong thai kỳ giúp cho các cơ, các cơ quan liên quan hoạt động bú và tiêu hóa được diễn tập tốt để xử lý cử ăn sữa mẹ đầu tiên của bé. Ở tuần thứ 36, em bé bây giờ cũng đã sẵn sàng để hít thở không khí, với 2 buồng phổi đã được phát triển đầy đủ và được chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện việc chuyển đổi từ trạng thái hít thở nước ối sang hít thở không khí.

Nước cần cho sự sống: cho dù có đè ép lên bàng quang trong thai kỳ

Ở vị trí mới của em bé trong giai đoạn này, chúng sẽ đè ép lên bàng quang của bạn nhiều hơn. Đó là lý do tại sao từ tuần 36, bạn sẽ cảm thấy cần phải đi tiểu thường xuyên hơn. Nhưng vì nhu cầu đủ dịch cho cơ thể là rất quan trọng, nhất là khi mang thai, nên tránh để tác động bởi số lần tiểu này mà bạn lại giảm bớt lượng nước uống vào.

“Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm Châu Âu khuyên bạn nên uống 2,3 lít một ngày (tức là 11-12 lần uống 200ml).”

Bạn có thể thử uống chút ít nước ngay trước khi đi ngủ để tránh sự gián đoạn giấc ngủ trong đêm, nhưng nhớ để bổ sung dịch nhiều hơn trong ngày hôm sau. Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm Châu Âu khuyên bạn nên uống 2,3 lít một ngày, tức là 11-12 lần uống 200ml. Số lượng  này bao gồm cả sữa, súp, nước ép trái cây, nước bí, và nước. Nên nhớ uống nhiều hơn lúc thời tiết nóng hoặc sau khi hoạt động thể chất.

Tại sao việc duy trì đủ nước là rất quan trọng trong thai kỳ?

Cơ thể con người được cấu tạo từ khoảng 60% là nước, và mất đi trung bình 2 lít mỗi ngày. Điều quan trọng là cần phải thay thế lượng nước mất đi này để tránh bị thiếu dịch trong cơ thể thể và giúp cho máu của bạn mang các chất dinh dưỡng đi nuôi dưỡng khắp cơ thể và thải trừ hiệu quả các chất thải.

Việc uống đủ nước sẽ giúp đường tiết niệu duy trì được tình trạng khỏe mạnh, vì nhiễm trùng đường tiểu thường xảy ra hơn trong thai kỳ.

Các dấu hiệu của sự thiếu nước

Nếu bạn gặp bất kỳ những biểu hiện sau đây thì bạn có thể đang bị thiếu nước:

  • Cảm thấy khát
  • Nước tiểu sẫm màu, số lần đi ít (dưới 3 hoặc 4 lần một ngày)
  • Chóng mặt hoặc choáng váng
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Khô miệng, môi, mắt

Để bù nước thiếu, bạn nên uống thêm nhiều dịch càng sớm càng tốt. Một loại nước uống ngọt như nước ép trái cây có thể giúp thay thế lượng đường bị mất và một món ăn mặn nhẹ, như quả hạch rang muối, có thể giúp thay thế lượng muối bị mất.

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ