ăn uống đầy đủ ĂN UỐNG ĐẦY ĐỦ

Tóm Tắt

Vào thời điểm bạn đang mang thai 34 tuần, em bé đang tăng dần trọng lượng nhờ sự tích trữ chất béo để giúp chúng điều chỉnh thân nhiệt và để giữ ấm sau khi sinh. Bộ xương của bé đang tiếp tục cứng dần ở giai đoạn này. Bạn nên tiếp tục ăn nhiều loại thức ăn lành mạnh để hỗ trợ cho cả hai. Hãy hình thành thói quen tốt từ bây giờ để giúp bạn dễ dàng tiếp tục ăn các chất dinh dưỡng giống như vậy khi bước vào giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ.

 Bộ xương tiếp tục cứng dần ở tuần 34

Vào tuần 34 của thai kỳ, em bé của bạn đạt cân nặng khoảng 2250g và chiều dài đầu mông khoảng 31cm. Một phần trọng lượng tăng thêm này là do bộ xương đang tiếp tục cứng dần và mạnh mẽ hơn của bé. Trường hợp ngoại lệ là xương trong đầu em bé: xương đầu sẽ vẫn giữ trạng thái mềm và tách rời nhiều mảnh trong thai kỳ để bé có thể di chuyển một cách an toàn và thích ứng với áp lực mà chúng sẽ gặp phải trong quá trình sinh.

Thai kỳ Tuần thứ 34

Sự phát triển của bào thai lúc 34 tuần

“Hệ miễn dịch của bé vẫn còn có rất nhiều khâu cần phát triển thêm - nó sẽ tiếp tục phát triển trong suốt thai kỳ và cả trong giai đoạn thơ ấu.”

Nhiều trong số các hệ thống cơ quan của em bé đang hoạt động trong tuần 34 của thai kỳ nhưng hệ miễn dịch thì vẫn đang phát triển tiếp. Nó sẽ tiếp tục phát triển sau khi sinh, dưới sự hỗ trợ của cơ thể bạn bằng cách cung cấp các yếu tố bảo vệ, ví dụ như các kháng thể, thông qua nguồn sữa mẹ.

Nếu bạn đã có thể nhìn được vào bên trong tử cung, bạn sẽ có thể thấy móng tay của bé bây giờ đã dài thêm tới tận đầu các ngón tay. Nếu bạn đang mang một bé trai, tinh hoàn của bé có thể được nhìn thấy ở giai đoạn này, mặc dù một số ít các bé trai được sinh ra với tinh hoàn bị ẩn. Bất thường này thường sẽ tự điều chỉnh trong năm đầu tiên.

Với ngày dự sanh của bạn đã ngày càng gần kề, bây giờ là thời gian để chuẩn bị túi vật dụng để nhập viện sanh. Hãy dự tính trước những loại đồ ăn nhẹ dùng trong thời gian chuyển dạ mà bạn thích, để bạn có được sự chủ động tốt khi tới thời điểm cần thiết. Cũng cần nhớ là, chỉ có 5% trẻ sơ sinh chào đời đúng ngày dự sanh của chúng, vì vậy mặc dù đó là một hướng dẫn tốt để dự đoán khi nào bé của bạn sẽ ra đới, nhưng nó chỉ là một hướng dẫn gợi ý mà thôi.

Thiết lập các thói quen lành mạnh cho giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ

Khi bé được sinh ra, cơ thể của bạn sẽ tiếp tục cung cấp mọi chất dinh dưỡng cần thiết cho chúng thông qua nguồn sữa mẹ. Cũng như trong thời kỳ mang thai, cơ thể bạn sẽ đòi hỏi những nhu cầu ưu tiên cho bé, vì vậy điều quan trọng là chế độ ăn uống của bạn phải có được sự cân bằng hợp lý các chất dinh dưỡng và năng lượng nhằm hỗ trợ cho cả hai.

“Với những thói quen ăn uống lành mạnh mà bạn đã hy vọng thiết lập được trong suốt thời kỳ mang thai, cũng sẽ không kém phần quan trọng đối với giai đoạn bạn bắt đầu nuôi con bằng sữa mẹ.”

Một số chất dinh dưỡng được xem là quan trọng trong quá trình mang thai thì cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của bé trong vài tháng đầu tiên của cuộc sống, đặc biệt là:

  • Vitamin D – hỗ trợ phát triển xương khỏe mạnh trong cơ thể thể của bé. Tiếp tục dùng một chế phẩm bổ sung vitamin D sau thời kỳ mang thai bạn sẽ đảm bảo có được 10mcg mỗi ngày theo khuyến cáo.
  • LCPs, đặc biệt là DHA – góp phần vào sự phát triển của não bộ và đôi mắt của bé. Bạn có thể bổ sung thêm DHA bằng cách ăn hai phần của cá có mỡ mỗi tuần.
  • Chất sắt – hỗ trợ phát triển nhận thức của bé, cả bây giờ và sau khi sinh, và với bản chất là một thành phần mấu chốt của các tế bào hồng cầu, nó giữ vai trò rất quan trọng để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Các loại thực phẩm giàu chất sắt bao gồm thịt; cá có mỡ; các loại rau lá màu xanh; và các loại đậu.

Một khía cạnh khác mà bạn cần phải chú ý khi cho con bú là cần cung cấp đủ các loại dịch. Cơ thể cần nhiều nước để tạo sữa mẹ và phụ nữ cho con bú được khuyến cáo dùng thêm 700ml nước ngoài lượng khuyến cáo 2 lít mỗi ngày. Tính ra khoảng 13-14 ly (200ml) mỗi ngày. Cũng đừng quên tính cả trà, cà phê, sữa, nước trái cây, súp và sinh tố xay vào lượng hàng ngày này.

Bạn cũng cần uống thật nhiều nước trong những tuần cuối của thai kỳ, do vậy nếu bạn có nghi ngờ mình chưa uống đủ nước, thì đây là thời điểm tốt để bạn tăng lượng nước nhập cho mình và thiết lập một thói quen uống lành mạnh.

Các bước tiếp theo

Cá có mỡ là một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng có lợi cực kỳ phong phú, trong đó có vitamin D, sắt và Omega 3. Hãy thử áp dụng những ý tưởng về các món ăn phụ lành mạnh và các bữa ăn nhẹ lý tưởng trong tam cá nguyệt thứ ba và giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ. Chỉ cần nhớ là chỉ nên dùng hạn chế 2 phần mỗi tuần, do tiềm năng ô nhiễm của chúng:

  • Cá mòi kèm bánh mì nướng với cà chua tươi
  • Pa-tê cá thu kèm bánh mì nguyên hạt với que dưa chuột
  • Cá ngừ nướng kèm với khoai tây tươi mới và đậu xanh
  • Cá hồi nướng, xé thành miếng cho vào món rau trộn và một ổ bánh mì nguyên hạt
  • Cá trích kho với rau trộn khoai tây và lá xà lách xanh
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ