Cảm thấy căng đầy? CẢM THẤY CĂNG ĐẦY?

Tóm Tắt

Tại thời điểm mang thai 33 tuần, em bé của bạn ngày càng chiếm bớt không gian có sẵn trong bụng bạn dành cho dạ dầy. Hậu quả là bạn có thể cảm nhận mình giảm bớt cảm giác thèm ăn như vậy, nhưng bé vẫn tiếp tục cần một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng ổn định cho sự phát triển trong thời gian sắp tới. Hãy tìm hiểu xem làm thế nào điều chỉnh thói quen ăn uống của bạn để đảm bảo các chất dinh dưỡng cần cho cả hai và đọc các gợi ý của chúng tôi về các bữa ăn chính và phụ lành mạnh cho bạn.

 Các cơn gò Braxton Hicks trong tuần 33

Đến tuần thứ 33 của thai kỳ, em bé nặng khoảng 2025g và chiều dài đầu mông khoảng 30cm. Não và hệ thần kinh đã phát triển đầy đủ và bé tiếp tục tích lũy các kho dự trữ chất béo để giúp giữ ấm sau khi sinh.

Thai kỳ Tuần thứ 33

Sự phát triển của bào thai lúc 33 tuần

Em bé của bạn theo thai trình sẽ phát triển nhanh chóng trong những tuần tiếp theo. Với một không gian nhỏ hẹp để bé di chuyển, bạn có thể cảm nhận từng động tác xoay cuộn, đá, căng ưỡn và thay đổi vị trí. Bạn có thể ghi nhận có một số loại thực phẩm hay đồ uống nào đó cũng có tác động đến sự chuyển động của bé. Nếu điều này gây ra bất kỳ sự lo lắng nào cho bạn, hãy thông báo cho nữ hộ sinh hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.

“Bạn có thể bắt đầu cảm nhận được những cảm giác quặn thắt dạng Braxton Hicks vào khoảng tuần thứ 33.”

Vào khoảng tuần thứ 33, nếu bạn cảm thấy bụng mình có biểu hiện quặn thắt hết lần này đến lần khác, thì đó là một dấu hiệu cho thấy tử cung đang chuẩn bị hoạt động co thắt lúc chuyển dạ sanh. Được biết đến với tên gọi là cơn gò Braxton Hicks, bạn có thể cảm nhận được ngày càng nhiều hơn những cơn quặn thắt kiểu này một khi ngày dự sanh càng gần kề.

Hãy quan tâm chất lượng, chứ không phải số lượng trong chế độ ăn uống

Vào giai đoạn muộn trong tam cá nguyệt thứ ba, em bé của bạn đã chiếm phần lớn không gian của dạ dày trong ổ bụng. Điều này có thể dẫn đến giảm độ thèm ăn và cần phải ăn lượng ít, chia nhiều lần hơn.

Nếu bạn không thấy thích ăn số lượng nhiều, hãy thử dùng những bữa ăn nhẹ lành mạnh nhiều lần trong ngày và xen giữa các bữa ăn chính của bạn – điều này sẽ đảm bảo cho cả bạn và em bé nhận được một nguồn dinh dưỡng và năng lượng ổn định.

“Hãy mang theo các thức ăn nhẹ lành mạnh khi bạn ra ngoài để tránh việc phải dùng đến những thực phẩm chế biến sẵn.”

Chất dinh dưỡng quan trọng cần có trong giai đoạn này là vitamin D, cần để hỗ trợ cho sự phát triển xương của bé; chất sắt cần cho chức năng nhận thức của bé và cũng để giúp bạn giảm bớt cảm giác mệt mỏi, khó chịu; và axit béo chuỗi dài đa nối đôi (LCPs) DHA hỗ trợ phát triển não và mắt của bé. Một nguồn cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng này trong thai kỳ sẽ đặt nền tảng cho một sức khỏe tốt trong suốt cuộc đời của trẻ.

Các bước tiếp theo

Hãy thử dùng những món ăn nhẹ và bữa ăn phụ cho việc tăng cường dinh dưỡng trong ngày của bạn:

Đối với vitamin D:

  • Cá mòi kèm bánh mì nướng
  • Một bát ngũ cốc ăn sáng với sữa không thêm đường có tăng cường thêm vitamin D

Đối với chất sắt:

  • Đậu nướng kèm một củ khoai tây còn vỏ
  • Một gói thịt đùi heo hoặc thịt bò nướng
  • Một ít mơ khô, quả sung hoặc mận

Đối với DHA và Omega 3 khác:

  • Cá mòi nướng ăn với rau trộn
  • Bánh sandwich với cá hồi xông khói
  • Một ít quả hạch và hạt
  • Sinh tố trái cây xay với sữa đậu nành
  • Một bát ngũ cốc nguyên hạt và sữa
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ