Thực phẩm cần chú ý THỰC PHẨM CẦN CHÚ Ý

Tóm Tắt

Với rất nhiều sự kiện đang xảy ra đối với em bé lúc bạn mang thai được 30 tuần, cả bên trong lẫn bên ngoài. Móng chân nhỏ bé đã đang dần xuất hiện và các sợi thần kinh cũng đang phát triển nhanh chóng để cho phép các xung động não dẫn truyền nhanh hơn. Giai đoạn phát triển về nhận thức này được hỗ trợ bởi chất sắt, cho nên một đòi hỏi quan trọng là chế độ ăn uống của bạn phải cung cấp đủ loại khoáng chất này.

Thời điểm để xoay đầu xuống trong tuần 30

Trong tuần thứ 30 của thai kỳ, chiều dài đầu mông của bé khoảng 27cm và nặng chừng 1350g. Não và phổi của bé tiếp tục phát triển, trong khi ở bên ngoài cơ thể, móng chân nhỏ xíu bắt đầu lớn dần.

Thai kỳ Tuần thứ 30

Sự phát triển của bào thai lúc 30 tuần

Khoảng thời gian này lớp chất gây màu trắng, nhờn và lớp lông mềm mịn hay được gọi là lớp lông tơ đã bắt đầu biến mất – một dấu hiệu cho thấy bé đã có đủ chất béo dưới da để giúp chúng giữ ấm.

“... Nhiều bé sẽ quay đầu hướng xuống để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ sanh.”

Nhiều trẻ xoay vị trí đầu hướng xuống trong thời gian này này để chuẩn bị cho cuộc hành trình của chúng bước ra thế giới bên ngoài. Bạn cũng đừng lo lắng nếu nữ hộ sinh phát hiện bé vẫn chưa quay đầu xuống – vì vẫn còn rất nhiều thời gian.

Hãy tiếp tục lưu ý đến chất sắt?

Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng trong suốt thai kỳ. Nó nằm bên trong các tế bào máu để giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể của bạn, rồi vận chuyển sang cho em bé qua đường nhau thai, và còn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển nhận thức của bé.

Do vậy, điều quan trọng là bạn cần phải ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt trong suốt thai kỳ, chẳng hạn như thịt, cá có mỡ, và trứng. Nguồn thực vật giàu chất sắt bao gồm bánh mì và ngũ cốc ăn sáng có tăng cường chất sắt; rau có lá xanh đậm, như cải xoong, cải xoăn xoăn và bông cải xanh; trái cây khô như quả sung và quả mơ; và các loại đậu.

Hầu hết phụ nữ mang thai có thể duy trì nồng độ chất sắt đầy đủ trong máu nhờ chế độ ăn uống đơn thuần. Nhưng bạn có thể được chỉ định một chế phẩm bổ sung nếu nồng độ sắt của bạn ở mức thấp.

“... bạn nên uống một ly nước trái cây hoặc ăn một miếng trái cây có hàm lượng vitamin C cao trong bữa ăn để hỗ trợ sự hấp thu sắt.”

Rất cần ghi nhớ rằng một số loại thực phẩm có thể ức chế sự hấp thu sắt, trong khi những loại khác lại cải thiện sự hấp thu đó. Vitamin C hỗ trợ hấp thu sắt từ nguồn thực vật, do đó, bạn nên uống một ly nước ép trái cây hay ăn một miếng trái cây giàu vitamin C trong bữa ăn. Canxi có thể có tác dụng ngược lại, cũng giống như chất tannin có trong trà và cà phê. Điều này không có nghĩa là bạn nên né tránh chúng hoàn toàn. Bạn sẽ có thể có được đủ lượng sắt bạn cần từ một chế độ ăn uống cân bằng thích hợp.

Các bước tiếp theo

Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ các loại thực phẩm chứa sắt sau đây:

  • Thịt nạc và cá có mỡ như cá mòi
  • Rau màu xanh đậm như bông cải xanh, cải xoong, cải xoăn
  • Các loại quả hạch, đặc biệt là hạt điều
  • Các loại đậu như đậu xanh, đậu lăng
  • Loại lúa mì còn nguyên cám, bao gồm bánh mì và ngũ cốc ăn sáng có tăng cường chất sắt
  • Trái cây sấy khô như mơ, mận và nho khô
  • Trứng
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ