Tiếp tục phát triển TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN

Tóm Tắt

Em bé của bạn đang trở nên tròn trĩnh hơn trong tuần thứ 27 của thai kỳ. Giác quan của chúng cũng đang phát triển nhanh với đôi mắt bây giờ nhạy cảm nhiều hơn với ánh sáng. Triệu chứng ợ nóng của mẹ là một vấn đề phổ biến quanh giai đoạn này. Hãy tìm hiểu xem làm thế nào tránh được một số loại thực phẩm không có lợi và ăn những món nào khác lại có thể giúp ích.

Sự tích trữ chất béo trong tuần 27

Trong tuần 27 của thai kỳ,  bé có chiều dài đầu mông khoảng 24cm và nặng chỉ hơn 900g. Với nhiều chất mỡ dưới da, bé bắt đầu có dáng vẻ đầy đặn của một trẻ sơ sinh. Chất mỡ này giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bé và cũng sẽ giúp giữ ấm cho chúng sau khi sinh.

Thai kỳ Tuần thứ 27

Sự phát triển của bào thai lúc 27 tuần

Các giác quan của bé cũng đang phát triển, với võng mạc trong mắt trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng. Lông mi của bé bây giờ cũng đã có đủ, sẽ giúp bảo vệ đôi mắt tinh tế của bé một khi chúng rời khỏi môi trường an toàn trong tử cung.

Điều thú vị là, các chồi vị giác của bé đã phát triển rất tốt đến mức chúng có thể nếm thử được sự khác biệt tinh tế trong nước ối khi mà bạn thay đổi với các loại thực phẩm khác nhau trong bữa ăn của mình. Bạn thậm chí có thể cảm thấy chúng trở nên hoạt động hơn sau khi bạn ăn một vài loại thực phẩm, như món cà ri cay chẳng hạn.

Ợ nóng trong thai kỳ

Sự tăng nồng độ progesterone trong thai kỳ làm giãn các cơ của bạn nhằm chuẩn bị cho việc sinh nở. Điều này cũng ảnh hưởng đến cấu trúc van tại ngõ vào dạ dày của bạn, có thể làm cho một lượng ít a-xit trong dạ dày bị trào ngược vào thực quản. Tình trạng này cùng với tử cung đang ngày càng lớn của bạn tạo áp lực lên dạ dầy, có thể gây ra cảm giác rát bỏng do chứng ợ nóng.

Một số thực phẩm có thể có nhiều khả năng gây kích hoạt cảm giác nóng rát của chứng ợ nóng, do vậy bạn cần phải cẩn trọng chú ý thêm chế độ ăn uống của mình. Một khi bạn đã xác định các loại thực phẩm gây bất ổn, hãy cố gắng ăn chúng trong chừng mực. Điều quan trọng là không nên loại trừ bất kỳ nhóm thực phẩm hoặc các chất dinh dưỡng quan trọng nào, vì vậy nếu bạn không thể dung nhận được một loại thực phẩm nào đó, hãy nhớ đề cập với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn.

“... hãy chú ý đến các loại thực phẩm gây chứng ợ nóng trong chế độ ăn uống lành mạnh trong thai kỳ và nhớ thực hiện những thay đổi nhỏ, như ngồi lên sau bữa ăn hoặc ăn ít và chia nhiều lần...”

Bạn cũng có thể làm giảm các triệu chứng bằng cách ngồi thẳng lên sau bữa ăn để tạo thêm thời gian cho cơ thể bạn bắt đầu tiêu hóa thức ăn. Một số bà mẹ thấy rằng việc ăn ít, chia nhiều cử và tránh quá gần giờ đi ngủ có thể giúp ích. Bạn cũng có thể thử kê thêm gối để nâng cao đầu và vai của bạn lúc ngủ.

Hãy thảo luận với bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc dược sĩ trước khi dùng bất cứ biện pháp nào nhằm khắc phục chứng ợ nóng, vì một số can thiệp có thể không phù hợp trong quá trình mang thai.

Các bước tiếp theo

Hãy thử những gợi ý sau đây để giảm bớt cảm giác rát bỏng do chứng ợ nóng:

  • Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine (như trà, cà phê, cola, sô cô la)
  • Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có tính axit
  • Tránh thức ăn cay và béo
  • Hãy thử các loại thực phẩm từ sữa khi bạn cảm thấy các triệu chứng còn tiếp diễn
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ