Thức ăn cho não bộ THỨC ĂN CHO NÃO BỘ

Tóm Tắt

Trong tuần thứ 26 của thai kỳ, em bé của bạn đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng về thể chất và phát triển não đáng kể. Chế độ ăn uống cân bằng của bạn nên có kèm những nguồn thực phẩm giàu axit béo chuỗi dài không bão hòa đa nối đôi (LCP) DHA để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng này của não bộ.

Bước vào tam cá nguyệt thứ ba trong tuần 26

Khi bước vào tam cá nguyệt thứ ba ở tuần 26, em bé của bạn có chiều dài đầu mông khoảng 23cm và nặng khoảng 900g. Cột sống của bé bây giờ đã trở nên mạnh mẽ, tạo sự nâng đỡ cần thiết cho cơ thể đang phát triển của chúng. Trong khi đó, phổi vẫn tiếp tục trưởng thành để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài tử cung.

Thai kỳ Tuần thứ 26

Sự phát triển của bào thai lúc 26 tuần

Chuẩn bị sẵn sàng cho việc ra đời của bé

Khi bé bắt đầu chuẩn bị cho việc ra đời thì bạn cũng nên có những hoạch định giống như vậy. Bây giờ là lúc để bắt đầu suy nghĩ về kế hoạch sinh nở của bạn.

Nếu bạn chưa chia sẻ với công ty của bạn về dự định sẽ nghỉ thai sản, thì bây giờ là lúc bạn nên làm điều đó, vì bạn cần phải thông báo trước ít nhất 15 tuần. Hãy tìm hiểu thêm về vấn đề mẹ nghỉ thai sản và cha nghỉ phép khi có con tại các trang web http://bhxhtphcm.gov.vn

Chất LCPs vào não bộ

Axit béo chuỗi dài không bão hòa đa nối đôi (LCPs) là một nhóm các axit béo đặc biệt. Hai trong số các LCPs quan trọng nhất cần cho sự phát triển của em bé của bạn có tên gọi là DHA và AA, mà là một phần của nhóm các chất béo Omega 3 và Omega 6.

“Do não của bé phát triển rất nhanh chóng trong tam cá nguyệt thứ ba, nên việc đảm bảo có đủ DHA là yêu cầu đặc biệt quan trọng.”

DHA đã được chứng minh góp phần trong sự phát triển não và mắt của bé và là yếu tố quan trọng cho sự phát triển thị giác của bé trong năm đầu tiên của cuộc đời.

Do não của bé phát triển rất nhanh chóng trong tam cá nguyệt thứ ba, nên việc đảm bảo có đủ DHA là yêu cầu đặc biệt quan trọng.

DHA còn tiếp tục hỗ trợ phát triển trí não của bé sau khi sinh thông qua nguồn sữa mẹ.\

Nghiên cứu về LCP (Axit béo chuỗi dài không bão hòa đa nối đôi)

Các chuyên gia mới đây đã xem xét lại các bằng chứng liên quan đến LCPs trong thai kỳ và phát hiện ra rằng những bà mẹ được bổ sung thêm DHA trong khi mang thai sẽ giảm được nguy cơ sinh non và cải thiện được cân nặng lúc sinh của bé.

Các dữ kiện về loại chất béo có lợi

Điều quan trọng là cần đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng của bạn có chứa các nguồn dồi dào LCPs, đặc biệt là DHA, trong thai kỳ và cả sau khi sinh em bé.

Các chuyên gia khuyên cáo nên bổ sung thêm 200mg DHA hàng ngày trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, các nguồn thực phẩm chứa DHA chỉ giới hạn trong các loại cá có mỡ, dầu cá và nội tạng, một số loại trong đó thuộc danh sách các loại thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế trong quá trình mang thai, đặc biệt là gan.

Để có một lượng LCPs bao gồm DHA đầy đủ, hãy phấn đấu ăn 1-2 phần mỗi tuần những loại cá có mỡ như cá thu, cá mòi, cá ngừ và cá hồi tươi. Tránh ăn nhiều hơn số lượng được khuyến cáo này do chúng có thể chứa chất ô nhiễm và thủy ngân.

Nếu bạn không thích ăn cá có mỡ thì phải đảm bảo thay thế bằng một số nguồn chứa chất béo Omega 3 khác trong chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như các loại quả hạch, hạt, rau lá xanh, dầu hạt cải, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm đậu nành.

Các bước tiếp theo

Hãy thử dùng những bữa ăn chính và phụ cho người mang thai giúp bổ sung chất béo Omega 3:

  • Pa-tê cá thu kèm một lát bánh mì nguyên hạt
  • Cá hồi nướng với rau hấp
  • Món salad từ táo, rau, cà chua
  • Bánh khoai tây cá hồi với món rau bina trộn
  • Một ít các loại quả hạch và hạt
  • Một bát ngũ cốc nguyên hạt
  • Một phần sinh tố xay với sữa đậu nành

Xem tham khảo

drop down arrow
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ