Sức mạnh từ nội lực SỨC MẠNH TỪ NỘI LỰC

Tóm Tắt

Vào tuần thứ 21 của thai kỳ, em bé có cân nặng lớn hơn nhau thai của bạn. Hệ tiêu hóa bắt đầu làm việc và bộ xương đang trở nên cứng chắc và mạnh mẽ hơn. Hãy tìm hiểu xem làm thế nào mà một số chất béo có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của bé vào thời điểm này, và làm thế nào để có được một khẩu phần thích hợp các chất béo đó trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Sự nuốt và trải nghiệm vị giác trong tuần 21

Với cân nặng khoảng 350g, trong tuần thứ 21 của thai kỳ em bé có cân nặng lớn hơn nhau thai. Từ bây giờ trở đi các cử động của chúng có thể ngày càng đáng gây chú ý do các sụn trong cơ thể đã biến thành xương, làm cho tay chân và khớp của chúng có nhiều vật chất và sức mạnh hơn.

Thai kỳ Tuần thứ 21

Sự phát triển bào thai lúc 21 tuần tuổi.

Hệ tiêu hóa của bé đã bắt đầu hoạt động trong giai đoạn này, mặc dù chỉ với cách thức đơn giản. Một hành vi được xem là yếu tố giúp cho hệ tiêu hóa của bé phát triển là động tác nuốt nước ối, cũng vừa là một nguồn dinh dưỡng cho con bạn. Với vị ngọt tự nhiên, nước ối mang một ít hương vị tinh tế từ các thực phẩm bạn ăn mỗi ngày, được bé trải nghiệm thông qua các chồi vị giác ngày càng nhạy cảm của chúng.

Nhiều hoạt động của em bé giờ có thể nhìn thấy được trên siêu âm, bao gồm cả động tác nuốt và mút ngón tay cái. Bạn có thể nhìn thấy một lớp lông mịn còn gọi là lông tơ bao phủ cơ thể bé cho đến những giai đoạn sau của thai kỳ, khi mà lớp chất béo đã đảm nhiệm chức năng giữ ấm cho chúng.

Chất béo Omega 3 và Omega 6

Omega 3 và 6 là hai loại axit béo không bão hòa đa nối đôi chuỗi dài (được gọi chung là LCPs). Một trong những loại Omega 3 LCPs có tên gọi là axit docosahexaenoic, hay viết tắt là DHA. Trong thời gian mang thai, DHA góp phần vào sự phát triển trí não của bé, đồng thời hỗ trợ sự phát triển cho đôi mắt của bé. Nó cũng liên quan với sự phát triển của trẻ trong giai đoạn nhũ nhi, góp phần vào sự phát triển thị giác bình thường trong suốt năm đầu tiên.

“Hãy cung cấp DHA qua chế độ ăn uống trong tam cá nguyệt các nguyệt thứ hai của bạn để hỗ trợ cho sự phát triển của não và mắt của bé”

LCPs – một chủ đề nổi bật trong các nghiên cứu

Các chuyên gia mới đây đã xem xét lại các chứng cứ xung quanh tác động của LCPs trong thai kỳ. Người ta đã chứng minh được rằng uống bổ sung DHA trong quá trình mang thai làm giảm nguy cơ sinh non và làm tăng trọng lượng lúc sinh của bé.

Do đó, phụ nữ mang thai được khuyên nên có đầy đủ lượng chất béo Omega 3 trong chế độ ăn uống, đặc biệt là DHA.

Một lượng chất béo lành mạnh mỗi ngày trong thai kỳ

Trong thời gian mang thai, bạn nên cố gắng bổ sung thêm một lượng 200mg DHA mỗi ngày. Các nguồn giàu DHA nhất là các loại cá nhiều mỡ như cá thu, cá mòi và cá hồi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên hạn chế một số loại cá trong thai kỳ do nồng độ độc tố mà chúng có thể chứa. Các chế phẩm bổ sung đã có trên thị trường, nhưng tốt hơn bạn nên nói chuyện với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn để quyết định xem có cần chế phẩm bổ sung hay không.

Để có sự bổ sung thích hợp và an toàn cho sức khỏe, thì mục tiêu là nên ăn 1-2 phần của cá có nhiều mỡ mỗi tuần. Nếu bạn không thích ăn cá có mỡ, hãy nhớ sử dụng một số nguồn chất béo Omega 3 trong chế độ ăn uống của bạn như các loại hạt, quả hạch, rau lá xanh, dầu hạt cải, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm làm từ đậu nành. Mặc dù cơ thể bạn có thể chuyển đổi một số Omega 3 trong thực phẩm thành DHA, người ta cho rằng quá trình này không hẳn là có hiệu quả và chúng không thể là một thay thế đặc biệt tốt cho cá có mỡ.

Các bước tiếp theo

Hãy thử những món ăn phụ và các bữa ăn nhỏ giàu Omega 3:

  • Pa-tê cá thu vào một lát bánh mì nguyên cám
  • Cá hồi nướng với rau hấp
  • Bánh cá hồi với khoai tây
  • Một ít các loại quả hạch và hạt
  • Một bát ngũ cốc nguyên hạt
Lần xem gần nhất: 19-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ