Bé trai hay bé gái? BÉ TRAI HAY BÉ GÁI?

Tóm Tắt

Các chức năng về nhận thức và vận động cơ bắp của bé đang phát triển và cơ quan sinh dục cũng trong quá trình như vậy. Chất sắt góp phần quan trọng vào sự phát triển nhận thức này và bạn cần một chế độ ăn uống cân bằng để tạo nên các nồng độ sắt thích hợp là điều quan trọng hơn bao giờ hết để hỗ trợ tiến trình phát triển liên tục của bé.

Phát triển cơ quan sinh dục trong tuần thứ 20

Bây giờ bạn đang ở vào giữa thai kỳ, và ở tuần thứ 20 này em bé của bạn sẽ tăng trưởng mạnh để đạt chiều dài đầu mông khoảng 16cm và đạt cân nặng khoảng 300g. Nhịp tim của bé bây giờ đã trở nên mạnh mẽ và có thể được phát hiện dễ dàng.

Thai kỳ Tuần thứ 20

Sự phát triển bào thai lúc 20 tuần tuổi

Các bé gái sẽ hình thành tử cung và buồng trứng có chứa các trứng nguyên thủy, và tinh hoàn của bé trai sẽ dần di chuyển xuống. Nếu bạn sắp có đợt tầm soát bất thường vào tuần thứ 20, thì siêu âm thai có thể giúp xác định giới tính của em bé, mặc dù bệnh viện có thể có chính sách giữ kín thông tin này.

“... Siêu âm thai có thể giúp xác định giới tính của em bé.”

Mặc dù sự gia tăng số lượng các tế bào thần kinh của bé đang dần chậm lại, các kết nối thần kinh phức tạp hơn lại đang bắt đầu hình thành. Thực ra, cả hệ thần kinh và hệ cơ bắp của bé bây giờ đã phát triển đầy đủ cho phép em bé có thể tận hưởng một sự duỗi người thoải mái.

Chất sắt với một vai trò đáng ngạc nhiên

Chất sắt là một khoáng chất then chốt trong thai kỳ, chiếm một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng của bạn. Các tế bào máu cần chất sắt để vận chuyển oxy vòng quanh cơ thể của bạn và em bé. Sắt cũng góp phần vào chức năng nhận thức bình thường của bé.

“Các tế bào máu cần sắt để vận chuyển oxy vòng quanh cơ thể của bạn và em bé, đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển nhận thức của bé”

Bạn sẽ được xét nghiệm thường qui để tầm soát bệnh thiếu máu (một rối loạn do thiếu sắt) trong thai kỳ. Trong xét nghiệm đó sẽ đo nồng độ hemoglobin và số lượng hồng cầu của bạn. Nhiều phụ nữ có nồng độ hemoglobin thấp trong khi mang thai, nhưng bạn chỉ được chỉ định bổ sung nếu nồng độ sắt của bạn quá thấp.

Lượng sắt cần nhập vào được khuyến cáo cho tất cả phụ nữ là 14,8mg một ngày – dù có mang thai hay không. Việc ăn đủ các loại thực phẩm giàu chất sắt có thể giúp bạn duy trì các nồng độ cần thiết.

Thêm sắt vào chế độ ăn uống của bạn

Trong thời gian mang thai, sự suy nghĩ về những gì bạn nên ăn là điều hết sức quan trọng. Quan điểm này đặc biệt phù hợp đối với chất sắt, vì một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng tới số lượng sắt mà bạn có thể hấp thụ được.

“Các hợp chất phenolic trong trà, cà phê, cùng với phytates trong các loại hạt còn nguyên cám và các loại rau đậu có thể ức chế sự hấp thu sắt.”

Trong khi vitamin C giúp cải thiện sự hấp thu sắt, thì canxi lại ức chế nó, như thể các hợp chất phenolic trong trà và cà phê, cùng với phytates trong các loại hạt nguyên cám cùng các loại rau đậu. Do vậy, bạn nên uống một ly nước trái cây hoặc ăn một miếng trái cây có hàm lượng vitamin C cao khi ăn các thức ăn giàu chất sắt.

Các bước tiếp theo

Hãy chắc là bạn có ăn đủ các loại thực phẩm giàu chất sắt như sau:

  • Thịt nạc (phải được nấu chín) và các loại cá có mỡ như cá mòi
  • Rau màu xanh đậm, trong đó có bông cải xanh, cải xoong, cải bó xôi, cải xoăn
  • Các loại quả hạch, đặc biệt là hạt điều
  • Các loại đậu, đậu xanh, đậu lăng
  • Các loại hạt lúa mì còn nguyên cám, bao gồm bánh mì và ngũ cốc ăn sáng có tăng cường chất sắt
  • Trái cây sấy khô như mơ, mận và nho khô
  • Trứng
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ