Cả bộ máy hoạt động CẢ BỘ MÁY HOẠT ĐỘNG

Tóm Tắt

Ngay cả khi bạn chỉ có thể cảm thấy những rung động nhẹ trong bụng mình, em bé của bạn đang trở thành năng động và di chuyển xung quanh nhiều hơn. Khoảng thời gian bạn mang thai được 17 tuần, các hệ thống nội tạng chính của bé đang được thành lập. Vitamin D vẫn là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lúc mang thai để hỗ trợ cho sự phát triển bộ xương của bé.

Những phát triển chính yếu và những cử động ngày càng tăng lúc 17 tuần

Bây giờ với trọng lượng khoảng 150g và chiều dài đo từ đỉnh đầu đến mông khoảng 13cm, phần thân của bé đang lớn thêm lên và ngày càng trở nên tương xứng với phầnđầu.

Thai kỳ Tuần thứ 17

Sự phát triển bào thai lúc 17 tuần tuổi

Tóc, lông mày và lông mi của bé đang dài thêm, có thể mở đóng miệng, di chuyển đôi mắt tuy vẫn còn đóng kín. Mặc dù các con của bạn đạt được một chút trọng lượng, chúng vẫn chưa có nhiều mỡ trừ loại ‘mô mỡ’ lưu trữ chất béo đặc biệt đang bắt đầu hình thành.

“... bé cũng có thể mở và đóng miệng và di chuyển đôi mắt của mình ...”

Bên trong cơ thể thể, các hệ cơ quan chính của em bé đang dần được thành lập. Đến tuần thứ 17 của thai kỳ, trái tim có thể đập với tần số khoảng 140-150 nhịp/phút – nhanh hơn nhiều so với tần số trung bình khoảng 60-100 của người lớn lúc nghỉ ngơi. Hệ hô hấp cũng đang phát triển và lồng ngực sẽ nhấp nhô khi bé bắt đầu tập cách nào để thở.

Những lợi ích tương lai của vitamin D đối với bé

Vitamin D là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai. Nó giúp điều hòa nồng độ canxi và phosphate trong cơ thể của bạn và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của bộ xương của bé. Vitamin D có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển xương bình thường, do đó sự thiếu hụt vitamin D có thể làm cho xương của bé bị mềm, dẫn đến bệnh còi xương ở những trường hợp quá nặng. Hơn nữa, vitamin D bạn nhập vào trong quá trình mang thai cũng sẽ giúp gầy dựng các kho dự trữ cá nhân của bé, làm nguồn cung cấp cho chúng trong những tháng đầu tiên của đời sống.

“Bạn được khuyến cáo cần nhập 10 microgram vitamin D mỗi ngày trong suốt thời gian mang thai”

Cách hiệu quả nhất để có được vitamin D là tiếp xúc da với các tia cực tím loại B trong ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên ở Anh, chúng tôi chỉ nhận được ánh sáng mặt trời hiệu quả trong khoảng 6 tháng mùa hè của mỗi năm. Điều này có nghĩa rằng việc nhận đủ vitamin D chỉ bằng cách tiếp xúc da với ánh nắng mặt trời đơn thuần có thể không đủ để hỗ trợ bé trong thời kỳ mang thai.

Bạn có thể tăng lượng hấp thụ vitamin D bằng cách đảm bảo ăn được vài loại thực phẩm, nhưng cách tốt nhất để bạn chắc chắn nhận được đủ lượng khuyến cáo là sử dụng một chế phẩm bổ sung. Vì thế bạn được khuyến cáo nên nhập vào 10 microgram vitamin D mỗi ngày trong thời gian mang thai.

Các bước tiếp theo

Hãy chắc chắn rằng chế phẩm bổ sung cho thai kỳ của bạn đã có vitamin D và nếu không, hãy mua một chế phẩm vitamin D riêng.

Bạn cũng có thể thêm một số thực phẩm giàu vitamin D sau đây vào danh sách mua sắm của bạn:

  • Cá có mỡ, bao gồm cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi: bạn cần tiêu thụ hạn chế chỉ hai phần mỗi tuần để tránh nguy cơ thể nhiễm các độc tố từ chúng
  • Trứng – lòng đỏ chứa vitamin D
  • Thực phẩm có tăng cường dưỡng chất – một số nhãn hiệu sữa, bơ thực vật, bơ phết ít chất béo và một số ngũ cốc ăn sáng đã có thêm vitamin D
Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ