Cơ thể luôn đủ nước CƠ THỂ LUÔN ĐỦ NƯỚC

Tóm Tắt

Vào tuần thứ 15 của thai kỳ, các cơ cấu bên trong tai của bé đã được hình thành rõ, mặc dù chúng chưa thể tạo ra cảm giác âm thanh mà bé nghe thấy. Hãy tìm hiểu xem lý do tại sao việc uống đủ nước là một phần quan trọng của chế độ ăn uống khi mang thai, bằng cách nào để làm điều đó, và những gì sẽ xảy ra nếu bạn không thực hiện tốt.

Sự phát triển cảm giác ở tuần 15

Vào khoảng tuần thứ 15 của thai kỳ, tai của bé đã phát triển đầy đủ để nghe âm thanh từ bên trong cơ thể của bạn, chẳng hạn như nhịp tim của bạn, giọng nói và hệ tiêu hóa cử động. Họ cũng có thể nhận âm thanh bị biến tấu từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, các trung tâm thính giác trong não vẫn chưa hoạt động, vì vậy bé chưa thể cảm nhận được bất kỳ ý nghĩa nào của những âm thanh đó. Đôi mắt của bé cũng đang trong giai đoạn phát triển sớm, và mặc dù vẫn đang đóng kín, bây giờ chúng đã có một ít sự nhạy cảm với ánh sáng.

Thai kỳ Tuần thứ 15

Sự phát triển bào thai lúc 15 tuần tuổi

“Cơ cấu của tai bé đã phát triển đủ để nghe được nhịp tim của mẹ.”

Da của bé vẫn còn rất mỏng ở tuần thứ 15 của thai kỳ. Nếu bạn có thể nhìn vào bên trong tử cung, bạn có thể nhìn thấy các xương sườn và mạch máu của bé ngay dưới bề mặt da. Hiện tại, bé trở nên ngày càng năng động, sử dụng thời gian thức nhiều hơn để tranh thủ cơ hội thực hành di chuyển cơ thể và chứng tỏ sức mạnh cơ bắp của chúng. Bé thậm chí có thể bắt đầu biết mút ngón tay cái bé của mình.

Giữ cho cơ thể luôn đủ nước

Điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn cần uống đủ nước khi đang mang thai. Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm Châu Âu khuyến cáo phụ nữ nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, cộng thêm 300ml mỗi ngày trong thai kỳ. Khuyến cáo này tương đương với khoảng 11-12 lần uống 200ml cho mỗi ngày.

“Điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn cần uống đủ nước khi đang mang thai.”

Ngoài nước uống, lượng khuyến cáo này bao gồm tất cả các loại đồ uống như sữa, nước trái cây, nước bí, và thậm chí nước canh. Trà và cà phê cũng được tính đến, nhưng điều quan trọng cần hạn chế dùng caffeine vì uống quá nhiều có thể gây tăng nguy cơ sẩy thai. Giống như người bình thường, bạn sẽ cần phải uống nhiều hơn khi thời tiết nóng hoặc sau các hoạt động thể chất.

Tại sao việc cung cấp đủ dịch là yêu cầu quan trọng khi mang thai?

Cơ thể con người có khoảng 60% là nước và lượng nước mất đi trung bình là 2 lít mỗi ngày. Một yêu cầu thiết yếu là lượng dịch này cần phải được bù đắp là nhằm:

  • Tránh mất nước
  • Làm cho máu có thể mang chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể và loại bỏ các chất thải
  • Giảm khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu, một tình trạng phổ biến hơn trong thai kỳ
  • Duy trì chức năng đường ruột khỏe mạnh

Làm thế nào để tôi biết mình mất nước?

Sau đây là một số trong những dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị mất nước:

  • Cảm thấy khát
  • Ít đi tiểu với nước tiểu sẫm màu (ít hơn 3 hoặc 4 lần một ngày)
  • Chóng mặt hoặc choáng váng
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Khô miệng, môi và mắt

Nếu bạn đang bị bất kỳ những triệu chứng nào như vậy, thì chắc chắn rằng bạn nên uống nhiều dịch hơn càng sớm càng tốt.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Deans A. Your New Pregnancy Bible, The experts’ guide to pregnancy and early parenthood. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013.

2. NHS UK. You and your baby at 13-16 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-13-14-15-16.aspx

3. Murkoff H, Mazel S. What to Expect When You’re Expecting. 4th ed. London: Simon & Schuster Ltd, 2009.

4. European Food Safety Authority. Scientific Opinion on Dietary Reference Values for water. EFSA Journal 2010;8(3)1459:48.

5. NHS UK. Foods to avoid in pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/foods-to-avoid-pregnant.aspx

6. NCT. Kidney infection during pregnancy [Online]. 2012. Available at: www.nct.org.uk/pregnancy/kidney-infection-pregnancy

7. NHS UK. Dehydration symptoms [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Conditions/Dehydration/Pages/Symptoms.aspx

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ