Chất xơ CHẤT XƠ

Tóm Tắt

Lúc thời điểm bạn mang thai 13 tuần, em bé đang phát triển nhanh chóng và khá năng động, mặc dù những cử động của chúng vẫn chưa đủ gây cảm nhận cho bạn. Các cơ quan sinh sản của bé hiện cũng đang phát triển và gan tụy của họ đang bắt đầu hoạt động chức năng. Sự duy trì sức khỏe, chế độ ăn uống cân bằng của bạn là điều rất cần thiết, và điều này cần có cả chất xơ để hỗ trợ cho chức năng lành mạnh của đường ruột.

Năng động và đạp ở tuần thứ 13

Tuần thứ 13 của thai kỳ đánh dấu sự khởi đầu tam cá nguyệt thứ hai của bạn. Lúc này, em bé nặng khoảng 25g. Bé đã rất năng động và sẽ duỗi người, đạp và xoay – tuy nhiên, bạn cũng chưa cảm nhận được bất kỳ cử động nào.

Thai kỳ Tuần thứ 13

Sự phát triển bào thai lúc 13 tuần tuổi

Bên trong cơ thể của bé, buồng trứng hoặc tinh hoàn đã hình thành đầy đủ và cơ quan sinh dục ngoài cũng đang tăng trưởng dần, mặc dù vẫn còn hơi sớm để xác định giới tính của chúng. Cũng ở giai đoạn này, gan của bé sẽ bắt đầu sản xuất ra mật và tuyến tụy sẽ sản xuất ra insulin. Những phát triển khác gồm có dây thanh âm, đôi mắt và đôi tai, lần lượt sẽ di chuyển đến vị trí bình thường trên phần đầu của chúng.

Một thay đổi quan trọng khác là đầu em bé sẽ bắt đầu tăng trưởng với một tốc độ chậm hơn so với phần còn lại của cơ thể. Khoảng tuần 21, phần đầu sẽ chiếm khoảng 1/3 kích thước phần thân của họ, nhưng lúc sinh thì tỉ lện này sẽ là 1/4.

Chú ý đến chất xơ

Một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng cân bằng là quan trọng cho cả bạn và em bé trong suốt thai kỳ. Chất xơ là một yếu tố thiết yếu của việc này sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa của bạn.

Trong thời gian bạn mang thai, việc cung ứng đủ chất xơ là điều quan trọng hơn bao giờ hết, vì những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể của bạn có thể làm bạn trở bị bón. Chất xơ có thể giúp duy trì chức năng đường ruột khỏe mạnh.

Có hai loại chất xơ. Loại xơ không hòa tan đi qua đường ruột mà không bị phân cắt và giúp di chuyển các thức ăn khác cùng với nó. Một loại chất xơ khác nữa là chất xơ hòa tan được. Một ít chất xơ loại này có thể bị lên men trong ruột làm nguồn thức ăn cho các vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột.

Tăng lượng tiêu thụ chất xơ

Chất xơ chỉ có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Loại xơ hòa tan và không hòa tan thường cùng có mặt trong các loại thực phẩm, vì vậy ăn nhiều nguồn cung cấp chất xơ dồi dào sẽ cung cấp một hỗn hợp cả hai loại chất xơ mang lại nhiều lợi ích.

Nguồn thức ăn dồi dào chất xơ hòa tan gồm có:

  • Lúa mạch, yến mạch và lúa mạch đen
  • Các loại đậu
  • Trái cây
  • Rau củ
  • Các loại hạt

Một số các loại thực phẩm cung cấp chất xơ không hòa tan là:

  • Cám lúa mì
  • Ngũ cốc và bánh mì nguyên cám
  • Gạo lứt
  • Trái cây và rau củ
  • Các loại hạt

Các bước tiếp theo

Hãy thử hoán đổi các thực phẩm sau đây để tăng lượng tiêu thụ chất xơ cho bạn:

  • Khoai tây nghiền và khoai tây còn nguyên vỏ chất xơ
  • Thay vì nước cam, ăn cả trái cam
  • Súp rau thay cho rau và súp đậu
  • Thay vì cà ri gà và cơm, đổi thành thịt gà và cà ri đậu ăn với cơm gạo lứt

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. You and your baby at 13-16 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-13-14-15-16.aspx

2. Murkoff H, Mazel S. What to Expect When You’re Expecting. 4th ed. London: Simon & Schuster Ltd, 2009.

3. Curtis GB, Schuler J. Your pregnancy week by week. 7th ed. Cambridge: Fisher books, 2011.

4. British Nutrition Foundation. Dietary Fibre [Online]. 2012. Available at: www.nutrition.org.uk/nutritionscience/nutrients/dietary-fibre

5. NHS UK. Common health problems in pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/common-pregnancy-problems.aspx#Constipation

6. Cataldo C et al. Nutrition and Diet Therapy 6th Edition. Belmont USA: Thomson Wadsworth, 2003.

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ