Sự phát triển não bộ SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ

Tóm Tắt

Trong tuần lễ thứ 12 của thai kỳ, tử cung của bạn đã lớn thêm vượt qua đỉnh của xương mu và giờ bạn có thể cảm nhận được những dấu hiệu đầu tiên của một chỗ nhô lên. Vào lúc 12 tuần, não của bé cũng vẫn đang tiếp tục quá trình phát triển của nó. Chất LCPs đặc biệt là DHA là một thành phần thiết yếu cho việc tạo ra chất xám khỏe mạnh. Hãy tìm hiểu những gì cần ăn để cung cấp cho bé các chất béo có lợi mà chúng cần.

Bạn đang hiển thị rõ tình trạng có thai?

Tại thời điểm mang thai 12 tuần, em bé của bạn dài khoảng 6cm, tăng gấp đôi kích thước trong chỉ khoảng 3 tuần qua. Thật ngạc nhiên, em bé của bạn bây giờ thành hình trọn vẹn, với sự hiện diện đầy đủ của các cơ quan nội tạng, các xương và cơ. Tất cả đã sẵn sàng cho sự phát triển và trưởng thành trong những tháng sắp tới.

Đầu em bé vẫn còn lớn so với thân thể của chúng, nhưng bây giờ khuôn mặt đã có đặc điểm rất rõ ràng và mí mắt đã hiện rõ, mặc dù chúng sẽ vẫn còn nhắm lại thêm ít thời gian nữa. Trong miệng của bé, 20 chồi nhỏ nằm bên trong nướu răng, là mầm răng để cuối cùng mọc thành răng sữa sau này.

Thai kỳ Tuần thứ 12

Sự phát triển bào thai lúc 12 tuần tuổi

Bạn có thể được thực hiện lần siêu âm đầu tiên khi thai bạn khoảng 12 tuần. Còn được gọi là kỹ thuật định ngày, lần siêu âm này cho phép nữ hộ sinh có được một cơ thể sở chính xác hơn về ngày dự sanh của bé. Thường thời điểm này là lúc các bà mẹ chia sẻ tin vui với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Omegas 3 và 6: Chất béo có lợi

Omegas 3 và 6 là hai loại axit béo đa nối đôi chuỗi dài, được gọi chung LCPs.

Một trong những LCPs Omega 3, được gọi là axit docosahexaenoic, hay viết tắt là DHA, góp phần vào sự phát triển não bộ của bé. Chất này cũng hỗ trợ sự phát triển bình thường của đôi mắt của bé và có liên quan tới sự phát triển sau khi sinh, đặc biệt là sự phát triển thị giác bình thường trong năm đầu tiên.

Một suất ăn các loại chất béo lành mạnh mỗi ngày

Để hỗ trợ sự phát triển trí não của bé, cố gắng nhập thêm 200mg DHA mỗi ngày. Các loại cá có mỡ là một nguồn tuyệt vời và việc ăn 1-2 phần cá loại này mỗi tuần sẽ cung cấp đủ DHA cho cả bạn và em bé. Tuy nhiên do tiềm năng các độc tố mà chúng có thể chứa, chúng tôi khuyên bạn không ăn nhiều hơn hai phần mỗi tuần. Để có đầy đủ lượng chất béo Omega 3 khác vào những ngày bạn không ăn cá có mỡ, hãy ăn nhẹ bằng một ít quả hạch hoặc bắt đầu một ngày của bạn với một bát ngũ cốc loại nguyên hạt.

Các bước tiếp theo

Hãy thử những bữa ăn nhẹ và các bữa ăn nhỏ giàu Omega-3:

  • Pa tê cá thu trét vào một lát bánh mì loại nguyên hạt
  • Cá hồi nướng với rau có nhiều lá đã hấp chín
  • Bánh các hồi khoai tây
  • Một số ít các loại quả hạch và hạt
  • Một bát ngũ cốc nguyên hạt

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Murkoff H, Mazel S. What to Expect When You’re Expecting. 4th ed. London: Simon & Schuster Ltd, 2009. p. 169.

2. NHS UK. You and your baby at 9-12 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-9-10-11-12.aspx

3. Stoppard, M. New Pregnancy and birth book. The classic Guide for parents to be. New York: Ballantine Books, 2009. p. 83.

4. Medline Plus. Fetal development [Online]. Available at: www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/002398.htm

5. European Union. Commission Regulation (EU) No 440/2011 of 6 May 2011 on the authorisation and refusal of authorisation of certain health claims made on foods and referring to children’s development and health. OJ L 119 2011;4-9.

6. Gandy J (ed). Manual of Dietetic Practice. 5th ed. Oxford: Wiley Blackwell, 2014. p. 759.

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ