Sẵn sàng tăng trưởng SẴN SÀNG TĂNG TRƯỞNG

Tóm Tắt

Trong tuần thứ 11, em bé của bạn đang trong một giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng. Một lượng canxi đầy đủ sẽ hỗ trợ cho bộ xương của bé dài hơn và tăng thêm sức mạnh. Hãy tìm hiểu xem làm thế nào chất thiết yếu trong thai kỳ này có thể tăng cường cho sự phát triển theo những cách thức khác, và những loại thực phẩm nào cần là nguồn cung cấp đáng tin cậy.

Sự chuẩn bị để tăng trưởng

Vào tuần thứ 11, với chiều dài khoảng 4 đến 5cm, em bé của bạn hãy còn rất nhỏ. Tuy nhiên, chúng đang tăng trưởng và phát triển nhanh chóng. Với tất cả các xương mặt đã có đủ, các ngón tay và ngón chân đã tách biệt ra từ hình thái có màng lúc khởi đầu và nụ tai bắt đầu xuất hiện với hình dáng giống lỗ tai quen thuộc hơn.

Bên trong cơ thể thể, não, phổi, gan và thận đã được hình thành lúc tuần thứ 11, nhưng các hệ thống cơ thể khác nhau sẽ tiếp tục phát triển trong suốt thai kỳ.

Thai kỳ Tuần thứ 11

Sự phát triển bào thai lúc 11 tuần tuổi

Mặc dù thỉnh thoảng bé đã có những cử động giật giật, nhưng bạn chưa cảm nhận được bất kỳ động tác đạp nào cho đến khi thai khoảng 17-18 tuần hoặc hơn nữa nếu đây là lần đầu tiên bạn có thai.

Canxi: Sự kiến tạo xương và răng cho cả đời

Canxi là chất cần thiết cho sự phát triển bình thường của bộ xương của bé: nó cũng đồng thời hỗ trợ cho sức khỏe xương và răng của chính bạn.

Sự hấp thụ dễ dàng nhất từ các nguồn sữa, canxi còn có nhiều vai trò quan trọng khác:

  • Điều hòa sự co cơ, gồm cả nhịp tim của bé
  • Giúp máu đông bình thường
  • Góp phần vào sự hoạt động lành mạnh của mô cơ và các dây thần kinh

Khuyến cáo lượng nhập trong thời kỳ mang thai là 700mg mỗi ngày, tất cả đều có thể nhận được từ một chế độ ăn uống cân bằng bình thường.

“Nhu cầu canxi của bạn không thay đổi trong quá trình mang thai, nhưng điều quan trọng hơn là bạn phải đáp ứng được mức nhu cầu khuyến cáo.”

Các bước tiếp theo

Hãy đảm bảo một lượng nhập canxi đầy đủ bằng cách ăn các loại thực phẩm sau đây:

  • Các sản phẩm từ sữa, kể cả sữa tươi thanh trùng, pho mát và sữa chua
  • Một số loại quả hạch và hạt, đặc biệt là hạnh nhân và hạt mè
  • Các loại đậu
  • Quả sung
  • Cải bó xôi
  • Đậu hủ
  • Đồ uống có bổ sung như một số loại sữa đậu nành

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. You and your baby at 9-12 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-9-10-11-12.aspx

2. European Union. Commission Regulation (EC) No 983/2009 of 21 October 2009 on the authorisation and refusal of authorisation of certain health claims made on food and referring to the reduction of disease risk and to children’s development and health. OJ L 277 2009;3-12.

3. Murkoff H, Mazel S. What to Expect When You’re Expecting. 4th ed. London: Simon & Schuster Ltd, 2009. p. 169.

4. Papaioannou GI et al. Normal ranges of embryonic length, embryonic heart rate, gestational sac diameter and yolk sac diameter at 6-10 weeks. Fetal diagnosis and therapy 2010;28(4):207-19.

5. Deans A. Your New Pregnancy Bible, The experts’ guide to pregnancy and early parenthood. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p. 34.

6. NHS UK. You and your baby at 17-20 weeks pregnant [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/pregnancy-weeks-17-18-19-20.aspx

7. Theobald, H. Dietary Calcium and Health. British Nutrition Foundation Nutrition Bulletin 2005;30:237-77.

8. European Union. Commission Regulation (EU) No 432/2012 of 16 May 2012 establishing a list of permitted health claims made on foods, other than those referring to the reduction of disease risk and to children’s development and health. OJ L 136 2012;1-40.

Lần xem gần nhất: 18-11-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ