Xin chào tia nắng XIN CHÀO TIA NẮNG

Tóm Tắt

Vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển xương bình thường của trẻ cùng với nhiều chức năng quan trọng khác cơ thể, chẳng hạn như hỗ trợ chức năng miễn dịch. Được tạo ra do cơ thể đáp ứng với ánh sáng mặt trời, vitamin D cũng có sẵn trong một số ít loại thực phẩm. Tuy nhiên, nó có thể vẫn là một thách thức để có đủ vitamin D chỉ thông qua chế độ ăn uống và nhờ ánh nắng mặt trời. Hãy khám phá tại sao việc bổ sung vitamin D được khuyến nghị, và các nguy cơ của tình trạng thiếu vitamin này.

Vitamin D: vitamin của ánh nắng mặt trời

Vitamin D được cơ thể tạo ra khi các tia cực tím loại B (UVB) chiếu sáng trên da. Nó cũng được tìm thấy trong một số ít các loại thực phẩm. Vì nguồn tự nhiên hiệu quả nhất của vitamin D là từ tác động của ánh sáng mặt trời, nên đôi khi nó được gọi là vitamin của ánh nắng mặt trời.
Là một loại tan trong chất béo, nên nếu lượng hấp thu nhiều hơn số lượng cơ thể cần thì vitamin D sẽ được tích trữ trong các mô mỡ để sử dụng về sau.

Một thành phần thiết yếu cho sự phát triển của xương

Sự hấp thụ canxi và phốt pho của trẻ phụ thuộc vào sự hiện diện đầy đủ của vitamin D. Đó là cơ sở làm cho nó trở nên rất cần thiết cho sự phát triển xương và răng khỏe mạnh bình thường.
Với bộ xương đang phát triển và gia tăng sức mạnh bằng một tốc độ nhanh chóng của trẻ độ tuổi này, một chế độ cung cấp ổn định đầy đủ vitamin D là rất quan trọng cho sự phát triển tối ưu trong giai đoạn này.
Vitamin D cũng giúp duy trì mức độ bình thường của canxi trong máu, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, tăng trưởng và khả năng chống nhiễm trùng.

Bé đã được cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết chưa?

Một rào cản đối với việc tạo ra vitamin D dưới ánh nắng mặt trời sắc tố da của trẻ. Trẻ em có làn da sẫm màu hơn, đặc biệt là những người có nguồn gốc châu Á, châu Phi Trung Đông nhiều khả năngtrữ lượng vitamin D thấp hơn. Điều này là do những sắc tố da sậm hơn đòi hỏi nhiều thời gian được chiếu sáng hơn dưới ánh nắng mặt trời để tạo ra vitamin D so với làn da sáng màu hơn.

“Những nguồn thực phẩm giúp tăng lượng vitamin D hấp thu, nhưng chúng không chứa đầy đủ lượng cần cung cấp.”

Có một số nguồn thực phẩm chứa vitamin D, nhưng chỉ có loại cá nhiều mỡ mới chứa một hàm lượng đáng kể. Tuy nhiên, do tiềm ẩn khả năng có nồng độ thấp của các chất ô nhiễm được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá mòi và cá ngừ, trẻ tuổi tập đi được khuyến cáo không ăn quá hai phần ăn các loại cá này mỗi tuần. Một số loại ngũ cốc ăn sáng có tăng cường vitamin D, tuy nhiên một bát trung bình các loại ngũ cốc này (30 g) chỉ cung cấp một phần tư của lượng vitamin D được khuyến nghị.

Tầm quan trọng của vitamin D đối với trẻ tuổi tập đi

Các chuyên gia y tế khuyên nên bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống của trẻ tuổi tập đi để đảm bảo đủ lượng vitamin quan trọng này cho trẻ

Bổ sung ở mức an toàn đối với trẻ

Do những thách thức liên quan đến việc trẻ được cung cấp đủ vitamin D, các chuyên gia y tế khuyên nên bổ sung thêm vào chế độ ăn uống của trẻ một hàm lượng đầy đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của chúng.

“Lượng vitamin D khuyến cáo cung cấp mỗi ngày cho trẻ tuổi tập đi là 7 mg.”

Hiểu về vấn đề thiếu hụt vitamin D ở trẻ em

Hấp thu không đủ vitamin D có thể dẫn đến sự thiếu hụt, từ đó có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với trẻ, đặc biệt là:
Bệnh còi xương – Nồng độ vitamin D thấp đáng kể trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng xương mềm và tạo xương kém chất lượng.
Các rối loạn khác – thiếu hụt vitamin D có liên quan với tăng nguy cơ của rối loạn khác bao gồm tiểu đường loại 1 và loại 2, dị ứng, hen suyễn và bệnh tim mạch
Bạn có thể giảm nguy cơ phát sinh các biến chứng về sức khỏe của bé trong tương lai do thiếu hụt vitamin D bằng cách đảm bảo chúng được cung cấp đủ lượng trong thời kỳ tập đi và tuổi thơ ấu.

 

Các bước tiếp theo

Tăng lượng thức ăn chứa vitamin D cho trẻ với các bữa ăn nhỏ và bữa phụ sau đây:

  • Cá mòi với bánh mì nướng hình tam giác
  • Cá ngừ và hạt bắp trộn nước xốt mayonne dồn vào một củ khoai tây
  • Trứng đánh
  • Ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất dùng ăn sáng hoặc ăn phụ

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Infant and toddler forum. Toddler factsheet 4.7 [Online]. 2012. Available at:www.infantandtoddlerforum.org/c/document_library/get_file?uuid=ca3c5f64-679c-4d90-b165-5cad494e619c&groupId=11528[Accessed May 2014]

Lần xem gần nhất: 28-01-2016
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ