Kiểm tra sức khỏe KIỂM TRA SỨC KHỎE

Tóm Tắt

tuổi tập đi đang tăng trưởng phát triển theo những cách thú vị ngoạn mục. Giai đoạn của sự thay đổi nhanh chóng này đòi hỏi một chế độ ăn uống dồi dào rất nhiều các chất dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe của chúng hiện tại và cung cấp một nền tảng lành mạnh cho tất cả sự tăng trưởng phát triển trong tương lai. Hãy khám phá chất dinh dưỡng nào cần thiết, lý do tại sao, cùng với các gợi ý về các loại thực phẩm cần có trong chế độ ăn uống lành mạnh của trẻ.

Hỗ trợ sự phát triển của trẻ tuổi tập đi bằng một chế độ ăn lành mạnh

Trong độ tuổi từ 1 đến 3, trẻ của bạn đang trong một khoảng thời gian tăng trưởng phát triển nhanh chóng và quan trọng. Trong thời gian này, trọng lượng của chúng sẽ tăng khoảng 40%, chiều cao sẽ tăng 25% nội tạng sẽ tiếp tục phát triển để hỗ trợ cho cơ thể đang phát triển này.
Về phương diện phát triển, trẻ đang tiến triển với một tốc độ đáng kinh ngạc. Tăng hoạt động thể chất và tinh thần cho phép trẻ tiến bộ từ những bước loạng choạng đầu tiên đến động tác chạy và nhảy, từ những âm thanh bập bẹ đến việc thành lập câu phức tạp. Tại ngày sinh nhật thứ ba của trẻ, mức phát triển trí não sẽ hoàn tất khoảng 75%.

“Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ tuổi tập đi khác với nhu cầu của bạn; chúng cần các chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và phát triển, trong khi đối với bạn chỉ cần tiếp tục và duy trì cơ thể trưởng thành của bạn.”

Để cung cấp nhiên liệu cho tất cả sự phát triển này, trẻ cần một chế độ ăn uống lành mạnh, phong phú rất nhiều loại chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một sự khác biệt về nhu cầu các chất dinh dưỡng tương ứng của chúng so với người trưởng thành. Một số chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng hơn trong giai đoạn này – giai đoạn tạo dựng nền tảng cho sự phát triển và khả năng học hỏi trong tương lai của trẻ. Chất dinh dưỡng quan trọng cần có trong chế độ ăn của trẻ là:

Chất sắt

Lượng sắt nhập vào được khuyến cáo cho trẻ ở tuổi tập đi là 6,9 mg mỗi ngày (RNI = Reference Nutrient Intake, được thiết lập do Bộ Y Tế Anh, là số lượng một chất dinh dưỡng được xem là đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người dân).

Sắt là một chất khoáng vi lượng thực hiện nhiều chức năng sống còn trong cơ thể. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự tạo thành hemoglobin, một loại đạm trong các tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Sắt cũng hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ giai đoạn này, thiết lập nền tảng cho khả năng học tập cả đời.

Hệ quả là, trẻ tuổi tập đi sẽ cần nhu cầu sắt nhiều hơn khoảng 5 lần so với người lớn tính theo tỉ lệ trọng lượng cơ thể.

Mặc dù sắt được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, nhưng có hơn một nửa số trẻ tuổi tập đi cho đến 3 tuổi không nhận đủ lượng sắt khuyến cáo trong chế độ ăn của chúng. Thiếu sắt có thể làm trẻ cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ, trong khi thiếu máu do thiếu sắt nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các vấn đề trầm trọng về sức khỏe và sự phát triển.

Điều quan trọng là phải đảm bảo con bạn có đủ chất sắt mỗi ngày. Các loại thực phẩm sau đây là những nguồn giàu chất sắt:

Sắt từ Hem (dễ hấp thu nhất):

  •  Nửa phần ức gà (khoảng 60 g) có chứa 0,3 mg
  • Thịt sậm màu 60 g chứa 0,5 mg
  • Trứng luộc chín 1 quả trứng chứa 1 mg
  • Thịt bò hoặc thịt cừu nướng xắt lát mỏng 1 lát (28g) chứa 0,8 mg
  • Cá mòi phần 50 g chứa 1,4 mg

Sắt không từ Hem:

  •  Bó xôi – 1 muỗng canh cải bó xôi nấu chín có chứa 0,3 mg sắt
  • Bông cải – 1 hoa nhỏ (20g) chứa 0,2 mg
  • Đậu nướng – 1 muỗng canh chứa 0,3 mg
  • Bánh mì từ hạt nguyên cám – 1 lát vừa chứa 0,6 mg
  • Đậu lăng – 1 muỗng canh chứa 0,7 mg
  • Mơ khô – 1 quả chứa 0,3 mg
  • Ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất dùng ăn sáng – 1 bát (30 g) chứa 2,3 mg
Tầm quan trọng của mỗi loại dưỡng chất đối với trẻ

Canxi là chất khoáng quan trọng đối với sự phát triển xương ở đứa trẻ tuổi tập đi, và nhóm trẻ này có nhu cầu gấp 3 lần so người lớn tính theo tỉ lệ về kích thước

Canxi

Lượng canxi nhập vào được khuyến cáo cho trẻ tuổi này bằng 350mg mỗi ngày.
Canxi là chất khoáng quan trọng đối với sự phát triển xương bình thường. Nó cũng hỗ trợ quá trình đông máu, chức năng thần kinh và cơ bắp, và giúp giữ cho răng chắc khỏe khi con bạn lớn lên.
Trẻ tuổi tập đi cần lượng canxi nhiều gấp 3 lần so người lớn tính theo tỉ lệ về kích thước, đồng thời chúng cũng đòi hỏi một lượng vitamin D thích hợp để giúp cơ thể hấp thụ lượng canxi đó.
Sữa là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Tuy nhiên, trẻ tuổi tập đi của bạn không nên uống hơn 600ml sữa trong một ngày bởi vì nó có thể gây đầy bụng và ảnh hưởng đến việc hấp thụ những thức ăn và chất dinh dưỡng khác.
Nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi cần có trong chế độ ăn uống của con bạn là:

  • Sữa nguyên kem – 100ml cung cấp 118 mg
  • Sữa chua – 1 hủ trung bình (125 g) cung cấp 152 mg
  • Phô mai Pháp – 1 hủ trung bình (55 g) cung cấp 86 mg
  • Phô mai dầy – 1 đoạn nhỏ (20 g) cung cấp 150 mg
  • Đậu hủ – 1 lát (20 g) cung cấp 296 mg

Kẽm

Lượng kẽm nhập vào được khuyến cáo cho trẻ tuổi này bằng 5mg mỗi ngày.
Kẽm là một chất khoáng vi lượng thiết yếu được tìm thấy trong tất cả các mô của cơ thể. có liên quan đến quá trình tăng trưởng, chuyển hóa xương, chữa lành vết thương chức năng của các men sinh học. còn ảnh hưởng đến vị giác và khứu giác của trẻ.
Bé cần lượng kẽm nhiều gấp 3 lần so với người lớn tính theo tỉ lệ về kích thước, với một lượng nhập vừa đủ góp phần vào sự tăng trưởng tối ưu trong suốt thời thơ ấu.
Các loại thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn của trẻ bao gồm:

  • Thịt
  •  Sữa
  • Các thực phẩm sữa như phô mai
  •  Bánh mì
  • Ngũ cốc

Vitamin A

Lượng vitamin A nhập vào được khuyến cáo cho trẻ tuổi này bằng 0,4mg
Vitamin A có nhiều chức năng, đóng một vai trò trong chức năng thị giác, làn da và sức khỏe của tế bào. Một lượng hấp thu vừa đủ vitamin này hỗ trợ sức khỏe tương lai của trẻ bằng cách xây dựng một khả năng đáp ứng miễn dịch khỏe mạnh.
Vitamin A được tìm thấy trong:

  • Phô mai
  • Trứng
  • Bơ thực vật ít béo có tăng cường dưỡng chất
  • Sữa chua

Một nguồn khác của vitamin A là beta-carotene, một chất được tìm thấy trong các loại rau và trái cây màu xanh lá cây đậm và màu cam, chất mà cơ thể có thể chuyển đổi thành một dạng sử dụng được. Hãy cho nhiều nguồn chứa beta-carotene trong chế độ ăn uống của trẻ tuổi này, chẳng hạn như cà rốt, khoai lang, xoài, bó xôi, cải xanh sẫm và cải xoăn.

Vitamin C

Lượng vitamin C nhập vào được khuyến cáo cho trẻ tuổi này bằng 30mg mỗi ngày.
Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch đang phát triển của trẻ tuổi tập đi, vừa là một chất chống oxy hóa tự nhiên, và có hoạt tính kháng histamin (một chất tiết từ một loại tế bào máu đặc biệt, có khả năng làm giãn mạch, ngứa, phù nề, tăng tiết dịch,… hay xảy ra trong các phản ứng dị ứng). Bằng cách cung cấp nhiều vitamin C trong chế độ ăn uống của trẻ, bạn đang giúp củng cố hệ thống phòng thủ tự nhiên của trẻ, từ đó sẽ nâng đỡ trẻ trong suốt cả cuộc đời.
Bé tuổi này cần vitamin C nhiều hơn 4.5 lần so với người lớn tính theo kích thước của chúng.
Nguồn giàu vitamin C cho chế độ ăn uống của trẻ bao gồm trái cây tươi và rau quả, đặc biệt là:

  • Mâm xôi
  • Cà chua
  •  Dâu tây và quả mọng
  •  Cam
  • Bông cải xanh

Vitamin D

Lượng vitamin D nhập vào được khuyến cáo cho trẻ tuổi này bằng 7mcg mỗi ngày.
Ngoài vai trò quan trọng trong sự phát triển bình thường  của xương, vitamin D còn có một số chức năng quan trọng khác. Nó góp phần trong việc hình thành một hệ miễn dịch mạnh mẽ để bảo vệ bé trong quá trình tăng trưởng, tạo ra sức đề kháng hiệu quả chống lại các bệnh nhiễm trùng. Loại vitamin sản sinh từ ánh nắng mặt trời tạo này cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ dị ứng cho trẻ.

Trong thực tế, lượng vitamin D trung bình mà trẻ tuổi tập đi hấp thu được chỉ bằng khoảng 27% lượng khuyến cáo hàng ngày của chúng, đơn thuần từ nguồn thực phẩm ăn vào.
Một số loại thực phẩm có chứa vitamin D, nhưng trẻ thật khó có thể có được đủ lượng theo khuyến nghị nếu chỉ đơn thuần từ chế độ ăn uống.

Các bước tiếp theo


Cho bé tuổi tập đi ăn bữa phụ giàu dinh dưỡng giữa các bữa ăn chính để tăng khẩu phần của chúng:

  • Cà rốt và món khai vị làm từ gà
  • Táo cắt lát phết bơ hạt hoặc phô mai kem
  • Sữa chua với chuối cắt lát
  • Phô mai nướng trên bánh mì que nướng
  • Một quả trứng luộc kỹ

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Infant and toddler forum. Preventing vitamin D deficiency in toddlers [Online]. Available at: www.infantandtoddlerforum.org/vitamin-d-deficiency#.U3KTWqJrnXR [Accessed: May 2014]

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ