Tầm quan trọng của mỗi loại dưỡng chất đối với trẻ nhỏ

Bữa ăn đa dạng BỮA ĂN ĐA DẠNG

Tóm tắt

Mặc dù sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn cung cấp được hầu hết nhu cầu dinh dưỡng cho 12 tháng đầu tiên của bé, thực phẩm ăn dặm giúp bổ sung một số vitamin và khoáng chất thiết yếu. Hãy tìm hiểu các chất dinh dưỡng quan trọng nào cần bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ ăn dặm, và những loại thực phẩm nào là nguồn cung cấp tốt nhất các chất dinh dưỡng này.

Dinh dưỡng trẻ nhỏ vì một tương lai khỏe mạnh

Không phải ngẫu nhiên mà các bé khao khát thức ăn đặc trùng hợp với thời điểm mà chúng có thể ngồi lên và có một cái nhìn độc lập hơn đối với thế giới chung quanh. Trong giai đoạn ăn dặm, em bé của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, học cách thức mới để thể hiện mong muốn và nhu cầu của chúng, và tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng.

Tất cả sự tăng trưởng và phát triển này đòi hỏi hàng loạt các chất dinh dưỡng. Mặc dù sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ cho đến ngày sinh nhật đầu tiên, các thực phẩm ăn dặm sẽ giúp trẻ góp thêm một số chất dinh dưỡng cần thiết cho mình. Các thức ăn này cũng giúp trẻ khám phá các khẩu vị và kết cấu khác nhau, giup bé học nhai, và tăng cường sức mạnh các cơ quan trọng đối với khả năng phát ngôn, đồng thời hình thành các thói quen lành mạnh từ rất sớm.

“Thực phẩm ăn dặm sẽ bổ sung thêm cho nguồn dinh dưỡng từ sữa cho trẻ, chứ không phải để thay thế nó.”

Việc cung cấp thật nhiều các thực phẩm ăn dặm an toàn, bổ dưỡng sẽ cung cấp nhiên liệu cho nhu cầu học hỏi và phát triển của bé khi bước vào giai đoạn tập đi và hỗ trợ sức khỏe của trẻ trong suốt cuộc đời.

Tận dụng hầu hết các chất dinh dưỡng trong các món ăn tươi ngon

Một số thực phẩm có thể dễ dàng nghiền nát hoặc xay nhuyn khi còn sống: như chuối, , xoài là những loại giàu chất dinh dưỡng. Những món khác cần phải được nấu chín trước khi nghiền nhừ, và cách tốt nhất để chế biến chúng mà vẫn bảo vệ được thành phần vitamin hấp hoặc sử dụng lò vi sóng. Nếu như bạn chọn cách luộc, hãy sử dụng một lượng nhỏ nước và đun sôi cho đến khi vừa mềm, đủ để nghiền hoặc xay nhuyễn. Tạo nên một cầu vồng màu sắc sẽ giúp bé được thật nhiều các vitamin và khoáng chất.

Chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sự phát triển của bé
Chất sắt

Chất sắt, một khoáng chất được tìm thấy với hàm lượng cao trong thịt, đậu, trái cây sấy khô các loại ngũ cốc ăn sáng bổ dưỡng sẽ hỗ trợ phát triển thể chất và trí tuệ của bé. Sự phát triển ban đầu này đặt nền tảng cho mọi khả năng phát triển trong tương lai, đó lý do tại sao sắt một chất quan trọng cần có trong chế độ ăn dặm của bé.
được sinh ra với
nguồn dự trữ sắt, được tích trữ dần trong bụng mẹ, chủ yếu là trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ. Sau 6 tháng, nguồn dự trữ này bắt đầu giảm xuống thấp, và vì sữa mẹ không thể cung cấp đủ chất này để đáp ứng nhu cầu phát triển của bé, nên các loại thực phẩm giàu chất sắt một phần thiết yếu của chế độ ăn dặm lành mạnh, thậm chí từ những giai đoạn rất sớm.

 

“Một lượng chất sắt bổ sung đầy đủ sẽ hỗ trợ cho sự phát triển nhanh chóng của não bộ đang diễn ra trong giai đoạn này.”

Quá ít chất sắt có thể dẫn đến thiếu máu thiếu sắt – một tình trạng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Trẻ sinh non có nguy cơ gia tăng bệnh này do thời gian tạo lập nguồn dự trữ sắt thường xảy ra trong các giai đoạn muộn của thai kỳ.
Sắt
tồn tại ở hai dạng. Sắt từ Hem có trong thịt, cá và được cơ thể hấp thụ dễ dàng. Sắt không phải từ Hem hiện diện trong thức ăn thực vật, là loại cơ thể khó hấp thụ và sử dụng. Thậm chí một lượng nhỏ từ thịt cá trong chế độ ăn uống của con bạn có thể giúp chúng hấp thụ chất sắt từ các nguồn thực phẩm khác.
Hãy cho các loại thực phẩm giàu chất sắt sau đây vào chế độ ăn dặm của bé để tăng lượng hấp thu của chúng:

  • Thịt các loại cá có mỡ như cá mòi và cá hồi
  •  Rau lá xanh đậm như cải xoăn cải bó xôi
  •  Các loại đậu
  • Trái cây sấy khô
  •  Ngũ cốc có tăng cường thêm sắt dùng ăn sáng

Vitamin C hỗ trợ sự hấp thu chất sắt từ thực phẩm, đặc biệt là từ các nguồn thực vật, vì vậy nếu có thể, bạn hãy phối hợp chúng vào cùng một bữa ăn. Các kết hợplợi bao gồm thịt bò hầm với cà chua tiêu; cháo tăng cường dưỡng chất với các loại quả mọng hầm nhẹ; đậu và khoai tây nghiền với que bông cải xanh hoặc cà rốt hấp dùng như thức ăn cầm tay; cá mòi sốt cà chua.

Kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển bình thường của bé. Các chức năng khác gồm có giúp cơ thể sử dụng các chất carbohydrate (đường bột), đạm và chất dinh dưỡng khác trong thực phẩm; hỗ trợ hệ thống miễn dịch; và giúp chữa và làm lành các vết trầy xước hoặc các vết thương.
Cũng như chất sắt, hàm lượng kẽm trong sữa mẹ là rất thấp so với nhu cầu ngày càng gia tăng của bé, vì vậy điều quan trọng là phải có các nguồn cung cấp dồi dào từ khi bắt đầu ăn dặm.
Nguồn cung cấp để tăng lượng hấp thu kẽm cho em bé của bạn bao gồm:

  • Thịt
  • Sữa và phô mai
  • Bánh mì
  •  Các sản phẩm từ ngũ cốc

Canxi

Canxi cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của xương và răng của bé. Chất dinh dưỡng quan trọng này giúp xây dựng bộ xương của bé khi chúng lớn lên, sẽ tạo nên khoảng 2% trọng lượng cơ thể trẻ khi chúng đến tuổi trưởng thành.
Hầu hết lượng canxi của bé đến từ sữa, cho dù chúng đang mẹ hoặc bú sữa bình. Sữa bò cũng có chứa canxi nhưng không thích hợp cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, do hàm lượng chất sắt thấp.
Các nguồn canxi khác bao gồm:

  • Sữa, phô mai và các thực phẩm từ sữa khác
  •  Rau có xanh như bông cải xanh, cải bắp, đậu bắp, ngoại trừ cải bó xôi
  •  Đậu nành đậu phộng
  • Quả hạch có thể được dùng được nếu nghiền nhỏ
  • Bánh mì bất cứ món gì được làm bằng bột mì có tăng cường dưỡng chất
  • Các loại có nhiều mỡ bạn ăn xương được, chẳng hạn như cá mòi (phải kiểm tra kỹ những mảnh xương lớn)

Kali Selenium

Kali giúp cơ bắp hoạt động và tham gia vào việc kiểm soát cân bằng chất dịch trong cơ thể. Selenium thuộc tính chống oxy hóa quan trọng và đóng một vai trò trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch.

Kali trong hầu hết các loại thực phẩm.

Nguồn cung cấp kali thích hợp cho em bé của bạn bao gồm:

  • Trái cây và rau quả
  •  Các loại đậu
  •  Quả hạch, nếu nghiền nhỏ
  • Sữa
  •  Thịt và
  •  Bánh mì

Nguồn tốt của selenium bao gồm:

  • Các loại quả hạch Brazil, nếu nghiền nhỏ
  • Thịt và
  • Trứng
Vitamin từ thực phẩm

Một lượng chất sắt bổ sung đầy đủ sẽ hỗ trợ cho sự phát triển nhanh chóng của não bộ đang diễn ra trong giai đoạn này

Vitamin D

Vai trò chính của vitamin D là để hỗ trợ hấp thụ chất canxi và phốt pho, hai khoáng chất giúp hình thành bộ xương và răng chắc, khoẻ, một điều kiện tốt để hỗ trợ em bé của bạn trong suốt cuộc đời.
Đôi khi được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời, các nguồn cung cấp hiệu quả nhất của vitamin D là nhờ tia cực tím loại B (UVB): cơ thể tạo ra nó khi ánh sáng mặt trời chiếu trên da.

Việc sử dụng kem chống nắng cũng ngăn chặn mọi khả năng sản xuất vitamin D từ ánh sáng mặt trời, có nghĩa là trẻ em thường phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thực phẩm và các chế phẩm bổ sung.
Chỉ có giới hạn một số nguồn thực phẩm chứa Vitamin D bao gồm:

  • Dầu cá – từ cá trích, cá hồi, cá mòi và cá thu
  • Trứng
  •  Các loại bơ phết có tăng cường dưỡng chất
  •  Ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất dùng cho bữa ăn sáng

Vitamin B12

một trong những vitamin nhóm B, B12 hỗ trợ sự phát triển của hệ thống thần kinh của bé, và điều quan trọng vitamin B12 một nguồn cung cấp đáng tin cậy, ổn định. cũng tham gia trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu khi của bạn tăng trưởng, cũng như giúp giải phóng năng lượng từ thực phẩm.
Nguồn cung cấp chất dinh dưỡng này gồm:

  • Thịt
  • Cá hồi, cá tuyết
  •  Sữa và pho mát
  • Trứng
  • Một số ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất – nhớ kiểm tra nhãn bổ sung B12

hầu hết các nguồn thực phẩm này đầu nguồn gốc động vật, bạn có thể cần được tư vấn để bổ sung dinh dưỡng của trẻ nếu chế độ ăn dặm của trẻ là phần lớn hoặc hoàn toàn thức ăn chay. Nếu bạn không chắc chắn, hãy trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khoẻ hoặc bác sĩ của bạn để được tư vấn thích hợp.

Axit béo omega 3

Omega 3 một loại axit béo đa nối đôi chuỗi dài (LCP), góp phần vào sự phát triển của não bộ cũng như chức năng thị giác bình thường của bé. Còn được gọi là DHA, loại axit béo này tham gia vào việc truyền dẫn tín hiệu của các tế bào thần kinh có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong cuộc sống sau này.
có nhiều mỡ, như cá mòi, cá hồi hoặc cá mòi cơm, một nguồn cung cấp Omega 3 tuyệt vời và có thể cho vào khẩu phần ăn dặm cho bé một hoặc hai lần mỗi tuần. Nhiều loại sữa công thức, bao gồm cả Aptamil, có cho thêm LCPs để giúp hỗ trợ phát triển của trẻ nhỏ.
Về góc độ các loại thực phẩm, các nguồn axit béo Omega 3 không từ được cho là kém hiệu quả hơn so với , nhưng chúng vẫn có một số lợi ích. Chúng bao gồm:

  • Trứng có tăng cường dưỡng chất
  •  Các loại bơ phết có tăng cường dưỡng chất
  • Bánh mì có tăng cường dưỡng chất
  • Hạt lanh, quả óc chó hạt cải dầu

Các bước tiếp theo

Thêm các loại thực phẩm giàu vitamin sau đây vào danh sách thiết yếu cho bé:

  • có nhiều mỡ – cá hồi, cá mòi hoặc cá thu
  • Cải xoăn, cải bó xôi và bông cải xanh
  • Hummus (một món khai vị làm từ gà, đậu, dầu, vừng, chanh và tỏi
  • Thịt gà và thịt nạc đỏ
  • Trứng có bổ sung Omega 3
  • Chuối, lê và xoài
  • Sữa hoặc ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất

Xem tham khảo

drop down arrow

1. British Nutrition Foundation. Weaning your baby (from around 6 months) [Online]. 2011. Available at: www.nutrition.org.uk/healthyliving/nutrition4baby/weaning

2. Friel JK et al. A double-masked, randomized control trial of iron supplementation in early infancy in healthy term breast-fed infants. J Pediatr 2003;143(5):582-586.

3. Rao R, Georgieff MK. Iron therapy for preterm infants. Clin Perinatol 2009;36(1)27-42.

4. Dube K et al. Iron intake and iron status in breastfed infants during the first year of life. Clinical Nutrition 2010;29(6):773-778.

5. NHS UK. Vitamins & minerals [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/conditions/vitamins-minerals/pages/vitamins-minerals.aspx

6. Patient UK. Zinc deficiency, excess and supplementation [Online]. Available at: www.patient.co.uk/doctor/zinc-deficiency-excess-and-supplementation

7. Krebs NF. Food choices to meet nutritional needs of breast-fed infants and toddlers on mixed diets. J Nutr 2007;137(2):511S-517S

8. British Nutrition Foundation. Dietary calcium and health [Online]. 2005. Available at: www.nutrition.org.uk/attachments/105_Dietary%20calcium%20and%20health.pdf

9. Abrams SA et al. Absorption of calcium, zinc, and iron from breast milk by five-to seven-month-old infants. Pediatr Res 1997;41(3):384-390.

10. Department of Health Dietary Reference Values for Food Energy and Nutrient for the United Kingdom 1991

11. NHS UK. Other vitamins and minerals – potassium [Online]. Available at: www.nhs.uk/conditions/vitamins-minerals/pages/other-vitamins-minerals.aspx#potassium

12. NHS UK. Other vitamins and minerals – selenium [Online]. Available at:www.nhs.uk/conditions/vitamins-minerals/pages/other-vitamins-minerals.aspx#potassium

13. Vitamin D Mission [Online]. Available at: www.vitamindmission.co.uk

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ