Một khởi đầu vững chắc MỘT KHỞI ĐẦU VỮNG CHẮC

TÓM TẮT

Axit Folic hỗ trợ sự phát triển từ giai đoạn sớm nhất của bé, điều này cho axit folic trở thành một chất dinh dưỡng quan trọng trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ. Hãy tìm hiểu vai trò của nó là gì, lượng khuyến cáo là bao nhiêu và những loại thực phẩm nào có thể giúp tăng lượng hấp thụ axit folic của bạn để làm giảm nguy cơ các vấn đề dị tật ống thần kinh.

Axit Folic –bảo vệ cho sức khỏe tương lai của bé

Ngay cả trước khi bạn biết mình đã có thai, chất folate, hoặc dưới dạng bào chế là axit folic, đang thực thi vai trò của nó trong việc hỗ trợ sự phát triển của bé. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành ống thần kinh – một cấu trúc hình thành trong tháng đầu tiên của cuộc đời mà cuối cùng sẽ trở thành tủy sống và não của bé.

Cùng với nhau, những cấu trúc này sẽ hình thành hệ thần kinh trung ương với vai trò là trung tâm điều khiển cho toàn bộ cơ thể của bé và cung cấp nền tảng cho mọi sự tăng trưởng và phát triển trong tương lai, cũng như chức năng hoạt động bình thường sau này trong cuộc đời chúng. Bởi vì việc bổ sung axit folic ở bà mẹ và sự phát triển ống thần kinh ở giai đoạn sớm của thai nhi có một mối quan hệ rõ ràng, chúng ta rất dễ dàng hiểu lý do tại sao axit folic là một trong các chất dinh dưỡng bổ sung được rất được khuyến cáo trong thời gian mang thai.

Một lượng đầy đủ axit folic đã được chứng minh giảm được nguy cơ dị tật ống thần kinh (NTDs) gồm cả tật nứt đốt sống. Đây kết quả của tình trạng cột sống đóng không đúng cách, để lộ tủy sống tiếp xúc ra bên ngoài và có tiềm năng gây ra các vấn đề phát triển.

Mặc dù folate hiện diện trong nhiều loại thực phẩm, nhưng thật khó để có thể cung cấp đủ lượng chất này chỉ bằng chế độ ăn uống của bạn. Việc bổ sung hàng ngày giúp bạn có thể chắc chắn rằng mình đang nhận được đầy đủ số lượng cần thiết để hỗ trợ cho sự phát triển của bé.

Dưỡng chất thời kỳ mang thai: Vitamin E

Axit folic đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé từ tháng đầu tiên của cuộc đời.

Người mẹ cần bao nhiêu axit folic trong quá trình mang thai?

Bộ Y tế của Anh khuyến cáo các phụ nữ mang thai nên bổ sung một lượng axit folic 400mcg (microgram) mỗi ngày. Lý tưởng là bắt đầu bổ sung ngay lúc bắt đầu dự định có thai, nhờ đó bạn đạt được một lượng axit folic phong phú ngày từ lúc bạn bắt đầu mang thai. Bạn nên tiếp tục dùng nó trong suốt ba tháng đầu tiên, là giai đoạn mà ống thần kinh của bé phát triển, hình thành và đóng lại.

Nhiều sản phẩm đa vitamin trước khi sinh có chứa lượng khuyến cáo 400mcg acid folic, hoặc bạn có thể chọn loại axit folic riêng biệt khác nếu bạn thích.

“Mặc dù một số loại thực phẩm có thể cung cấp folate (dạng của axit folic có trong thức ăn), cách tốt nhất để đảm bảo mức nhu cầu 0,4mg mỗi ngày là phải sử dụng một chế phẩm bổ sung.”

Một số phụ nữ với nguy cơ cao có dị tật ống thần kinh ở con và có thể cần phải bổ sung lượng axit folic nhiều hơn trong thai kỳ nhằm bảo vệ thai tốt hơn. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng 5mg mỗi ngày trong các trường hợp sau đây:

  • Nếu bạn hoặc bạn đời của bạn bị một khuyết tật ống thần kinh
  • Nếu có bất kỳ tiền sử trong gia đình bạn bị các khuyết tật ống thần kinh
  • Nếu bạn đã có lần mang thai bị các khuyết tật ống thần kinh
  • Nếu bạn bị tiểu đường
  • Nếu bạn đang uống thuốc trị động kinh

Nếu bạn đang ở trong tam cá nguyệt đầu tiên và không có bổ sung axit folic trước khi có thai, đừng lo lắng. Hãy bắt đầu dùng nó ngay bây giờ và tiếp tục ít nhất cho đến khi 12 tuần thai kỳ.

Hãy tăng lượng nhập vào của bạn bằng các nguồn giàu folate

Folate là dạng của axit folic có trong thức ăn. Nguồn giàu folate bao gồm:

  •  Rau nhiều lá xanh (rau dền, rau mồng tơi, bó xôi)
  • Gạo lức
  • Bánh granary
  •  Quả bơ

Cần chú ý là với đặc tính của một thành phần dinh dưỡng tan trong nước, chất folate dễ bị tiêu hủy với vài phương pháp nấu ăn, đặc biệt là luộc chín và hầm. Nếu bạn đang luộc rau, bạn có thể làm mất đến 40% lượng folate và nếu hầm có thể gây mất lên đến 80%. Khi chế biến rau giàu folate, bạn có thể giữ được hàm lượng dinh dưỡng bằng cách hấp, chần hoặc nướng, hoặc chọn cách ăn sống. Nếu bạn chọn cách luộc chín chúng, thì hãy tận dụng nước luộc của nó, có thể dùng để nấu thịt hoặc chế biến món súp.

Loại thực phẩm (100g)Hàm lượng folate (mcg)
Măng tây (luộc)173
Cải bó xôi (tươi sống)114
Ngũ cốc ăn sáng111-333
Cải bruxen (luộc)110
Hỗn hợp quả hạch (còn sống)93
Bông cải (tươi sống)90
Bánh mì từ lúa mì nguyên cám88
Cải lông88
Bắp cải trắng (tươi sống)84
Xà lách (tươi sống)55
Đậu Hà Lan (đông lạnh, luộc)47
Cam (tươi)31
Đậu lăng xanh và bắp (luộc)30
Dâu tây (tươi)20

Các bước tiếp theo

Nếu bạn chưa tới tuần lễ thứ 12 của thai kỳ, hãy cố gắng tiếp tục bổ sung ít nhất 400mcg axit folic vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn.
Tăng lượng axit folic của bạn trong suốt thai kỳ bằng các bữa ăn chính và các bữa ăn nhẹ giàu chất folate sau đây:

  • Ruốc cá hồi ăn với gạo lức
  • Đậu nướng kèm bánh mì nướng làm từ lúa mì nguyên hạt
  • Khoai tây rán với cải xoăn
  • Bông cải xanh ngâm xào thịt bò

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Spina Bifida [Online]. 2012. Available at:www.nhs.uk/conditions/Spina-bifida/Pages/Introduction.aspx [Accessed June 2014]]

2. NHS UK. Why do I need folic acid in pregnancy? [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/chq/Pages/913.aspx?categoryid=54&subcategoryid=129 [Accessed June 2014]

3. McCance and Widdowson. Composite of foods integrated dataset [Online]. 2002. Available at:http://tna.europarchive.org/20110116113217/http://www.food.gov.uk/science/dietarysurveys/dietsurveys/[Accessed June 2014]

4. NHS UK. 5 A DAY portion sizes – how much is a portion of fruit or veg? [Online]. Available at: www.nhs.uk/change4life/pages/five-a-day-portion-sizes.aspx [Accessed June 2014]

5. Gov.UK. Nutrient analysis of fruit and vegetables [Online]. 2013. Available at:www.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/167942/Nutrient_analysis_of_fruit_and_vegetables_-_Summary_Report.pdf [Accessed June 2014]

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ