Bạn hay thù? BẠN HAY THÙ?

Tóm tắt

Muối có vai trò thiết yếu cho sức khỏe của bạn trong suốt thai kỳ. Nó duy trì lượng dịch trong cơ thể bạn để giúp bé phát triển đúng cách. Tuy nhiên, quá nhiều muối có thể gây hại. Hãy tìm hiểu xem bạn nên tiêu thụ bao nhiêu muối mỗi ngày, và làm thế nào để duy trì một lượng muối thích hợp trong chế độ ăn uống trong thai kỳ của bạn.

Muối giữ cho cơ thể bạn ở trạng thái cân bằng

Trong thời gian mang thai, các lượng dịch trong cơ thể bạn có sự thay đổi để hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thai nhi. Muối đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể điều chỉnh và duy trì lượng dịch của cơ thể của bạn. Cơ thể cũng cần muối để thay thế một lượng nhỏ muối bị mất khi tiết mồ hôi.
Thực tế tác hại đã được ghi nhận của việc ăn nhiều muối là các tác động của nó đối với huyết áp. Muối ảnh hưởng đến thận, làm cho cơ thể giữ nước. Lượng dịch tăng thêm này gây tăng thể tích máu, làm cho huyết áp tăng cao.
Chế độ ăn ít muối trong khi mang thai có thể giúp giữ cho huyết áp nằm trong một giới hạn cho phép, giảm nguy cơ xảy ra đột quỵ và các vấn đề tim mạch, cũng như nhiều bệnh lý và các rối loạn nghiêm trọng khác.

Trong thai kì ăn bao nhiêu muối là an toàn?

Nhu cầu muối của bạn trong khi mang thai cũng giống lúc bình thường: người lớn chỉ cần 1g mỗi ngày. Để khuyến khích mọi người ăn lượng muối vừa đủ. Khuyến cáo một ngày tối đa là 6g, tương đương với 2,4g của Natri.
Nhiều người vô tình ăn nhiều hơn mức khuyến cáo tối đa vì muối được thêm vào trong rất nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn. Một điều đáng kinh ngạc là tới 75% lượng muối chúng ta tiếp nhận vào cơ thể có nguồn gốc từ các loại thực phẩm như khoai tây chiên, thịt xông khói và các loại hạt rang muối, cũng như nhiều loại thực phẩm trông có vẻ lành mạnh như nước sốt mì ống, súp và bánh mì sandwich.

Siêu thực phẩm trong thai kỳ

Sử dụng các loại thảo mộc để thêm hương vị cho bữa ăn nấu tại nhà thay vì thêm muối.

Nếu lượng muối bạn dùng đã được giới hạn ở mức 6g hàng ngày, bạn không cần phải điều chỉnh thêm chế độ ăn uống có liên quan với muối nữa. Nhưng nếu bạn nghi ngờ lượng muối này có thể cao hơn khuyến cáo, tốt hơn bạn nên theo dõi hàng ngày bằng cách kiểm tra các nhãn dinh dưỡng trên các thực phẩm chế biến đối với hàm lượng muối hoặc natri.

Cách đọc nhãn kê thành phần dinh dưỡng: Sự khác biệt giữa natri và muối
Muối được tạo thành từ hai chất – natri và clorua. Vì vậy, natri chỉ là một phần của lượng muối chúng ăn.
Một số nhãn hiệu dinh dưỡng giúp ích nhiều hơn bằng cách ghi rõ hàm lượng của cả muối và natri. Nếu nhãn chỉ ghi hàm lượng natri, bạn cần phải nhân giá trị này với 2.5 để tính ra hàm lượng muối chứa trong thực phẩm.

Giảm lượng muối ăn vào
Muối là một gia vị thiết yếu trong bếp; nó được sử dụng để tăng thêm hương vị thực phẩm, và hầu hết các công thức nấu ăn đều ít nhiều có liên quan đến muối. Nhưng sau nhiều năm ăn một chế độ ăn nhiều muối hoặc thậm chí là một chế độ ăn uống vừa đủ mặn, các món ăn ít muối có thể có cho bạn cảm giác nhạt nhẽo và vô vị.
Các một thông tin tích cực là, chỉ mất khoảng ba tuần để các “gai” vị giác của bạn thích ứng và bắt đầu cảm nhận được hương vị tự nhiên của thực phẩm không ướp muối. Vì vậy, nếu bạn đang tiết giảm muối, hãy kiên nhẫn và luôn nhớ rằng các món ăn sẽ sớm có vị ngon trở lại.

Hãy giảm lượng muối ăn của bạn bằng cách:

  • Tránh thêm muối vào thức ăn trong lúc nấu và một khi chúng đã được nấu xong
  •  Sử dụng các loại thảo mộc hoặc hạt tiêu đen để thêm hương vị cho bữa gạo nấu tại nhà
  • Chọn những món thực phẩm đã chế biến có hàm lượng Natri thấp
  •  Giảm thành phần thức ăn chế biến sẵn trong chế độ ăn uống của bạn

Những lợi ích của muối i-ốt trong lúc mang thai

Một số muối được tăng cường thêm i-ốt, một khoáng chất góp phần vào sự phát triển não bộ của bé. Có một mối quan tâm ngày càng tăng về việc nhiều phụ nữ mang thai không nhận đủ khoáng chất thiết yếu này, nên việc thay thế muối ăn thông thường bằng một loại muối iốt có thể giúp tăng lượng i-ốt hấp thu cho bạn. Tuy nhiên, không nên sử dụng muối như là một cách để làm tăng nồng độ i-ốt của bạn – nó chỉ là một sự tăng cường thêm có thể giúp tăng hấp thu i-ốt mà thôi. Các thức ăn tự nhiên luôn là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Các bước tiếp theo

Duy trì lượng muối ăn lành mạnh trong thai kỳ bằng cách:

  • Kiểm tra hàm lượng muối trên thực phẩm đóng gói sẵn. Mục tiêu là ít hơn 1,5g muối trên mỗi 100g
  •  Giảm lượng thịt giăm bông, thịt xông khói, xúc xích, phô mai và đậu nành bạn sử dụng khi nấu ăn, vì tất cả chúng đều có hàm lượng muối cao
  • Chọn thương hiệu thực phẩm chế biến riêng với các thực phẩm thêm muối ít
  •  Cảnh giác với các loại thực phẩm ngọt như bánh quy có chứa muối
  •  Kiểm tra thực đơn nhà hàng đối với món ăn có thể chứa muối mà bạn không biết
  •  Nếm thức ăn của bạn trước khi thêm gia vị – có thể bạn không cần thêm muối

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Blood pressure UK. Salt’s effects on your body [Online]. 2008. Available at: www.bloodpressureuk.org/microsites/salt/Home/Whysaltisbad/Saltseffects [Accessed June 2014]

2. Action on salt. Myths and FAQs [Online]. Available at: www.actiononsalt.org.uk/less/faqs/index.html [Accessed June 2014]

3. Action on salt. Salt and your health [Online]. Available at: www.actiononsalt.org.uk/salthealth/index.html [Accessed June 2014]

4. NHS UK. Salt: the facts [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Livewell/Goodfood/Pages/salt.aspx [Accessed June 2014]

5. Action on salt. How to reduce your salt intake [Online]. Available at: www.actiononsalt.org.uk/less/Reducing%20Intake/79609.html [Accessed June 2014]

6. Glinoer D. The importance of iodine nutrition during pregnancy. Public Health Nutr 2007;10(12A):1542-1546.

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ