Siêu năng lượng SIÊU NĂNG LƯỢNG

TÓM TẮT

Một số thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng hoặc nhiều thành phần có lợi hơn so với những loại thực phẩm khác khiến chúng được mệnh danh là “siêu thực phẩm”. Mặc dù chúng không xuất sắc như một số nhà sản xuất thức ăn muốn bạn tin, nhưng những thực phẩm này cũng là sự lựa tốt khi bạn muốn đẩy mạnh khả năng tiêu thụ các loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Hãy tìm hiểu những loại thực phẩm “siêu giàu dinh dưỡng” nào cần đưa vào chế độ ăn uống trong thai kì để hỗ trợ sự phát triển và sức khỏe tương lai của bé.

Các siêu thực phẩm là gì?

Hầu hết ở châu Âu mọi người đã từng nghe và hiểu về thuật ngữ “siêu thực phẩm”. Nhưng thực ra, không có một định nghĩa chính thức nào về nó, dẫn đến những cảm nhận quá sai lệch, đến mức mà EU phải cấm in ấn thuật ngữ này trên bao bì.
Điều đáng lo ngại là mọi người có thể hiểu nhầm rằng họ vẫn có thể tiếp tục ăn các loại thực phẩm không lành mạnh, và sẽ khắc phục hậu quả bằng cách ăn các loại thực phẩm với mệnh danh là siêu thực phẩm. Hơn nữa, những thực phẩm này thường được thí nghiệm ở nồng độ cao hơn nhiều lần so với liều lượng thông thường bạn ăn vào. Do vậy, mức độ ích lợi của chúng là hoàn toàn không rõ ràng.

“Các loại thực phẩm được đưa vào thị trường dưới nhãn hiệu siêu thực phẩm có hàm lượng dưỡng chất chứa trong mỗi gram cao hơn so với các loại thực phẩm khác. Ví dụ, 20gr việt quất chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với 20gr dâu tây”

Đâu là cơ sở đúng chứng tỏ một số loại thực phẩm có mật độ chất dinh dưỡng nhiều hơn những loại khác? Và trong thai kỳ, một chế độ ăn phong phú các loại thức ăn chứa nhiều dưỡng chất, tạo nên một phần của chế độ dinh dưỡng cân bằng, là một cách thức tốt để cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển lành mạnh của bé.

Các loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng có lợi cho thai kỳ:

Các rau củ có lá xanh đậm, bao gồm:

  •  Cải bó xôi
  • Cải xoong
  •  Cải xoăn
  •  Bông cải xanh
  •  Cải thìa
  •  Rong biển – ăn hạn chế một phần mỗi tuần để tránh thừa i-ốt

Những loại rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển của em bé của bạn cùng với nguồn chất xơ có lợi cho sức khỏe. Rau bina là loại đặc biệt giàu chất sắt và axit folic, trong khi bông cải xanh là một nguồn tuyệt vời cung cấp canxi và vitamin D. Cải bó xôi chứa các dinh dưỡng có lợi từ thực vật, và rong biển cung cấp iốt giúp hỗ trợ phát triển trí não của bé.

Các loại quả mọng, đặc biệt là:

  • Mâm xôi đen
  •  Việt quất
  • Mâm xôi đỏ
  •  Nam việt quất

Với hàm lượng cao các chất dinh dưỡng và năng lượng so với kích thước của chúng so với hầu hết các loại trái cây khác, việc ăn các loại quả mọng là cách lý tưởng để tăng hiệu suất dinh dưỡng của bạn.

Siêu thực phẩm trong thai kỳ

Việc ăn một chế độ cân bằng với nhiều loại thức ăn giàu dinh dưỡng như cải thìa là một cách tốt để cung cấp tất cả các vitamin và khoáng chất cần cho thai nhi.

Chúng được cấu thành cùng với các chất chống oxy hóa, trong đó có axit ascorbic, hay còn gọi là vitamin C. Cùng với chức năng giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bảo vệ tế bào, vitamin C là yếu tố cần thiết để tế bào tổng hợp collagen, một loại đạm cấu tạo chủ yếu tạo nên cơ thể bé. Ngoài ra, vitamin này còn giúp cơ thể hấp thu chất sắt, một chất khoáng quan trọng cần cho sự phát triển não bộ.

Cá, đặc biệt là các loại cá nhiều mỡ, bao gồm:

  •  Cá hồi
  •  Cá thu
  • Cá mòi
  • Cá ngừ tươi (cá ngừ đóng hộp không được phân loại như một loại cá có mỡ)

Các loại cá nhiều mỡ là một nguồn tuyệt vời chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho bạn và em bé. Như tên gọi của chúng, các loại cá này là một nguồn chất béo dồi dào – đặc biệt là Omega 3. Những axit béo này hỗ trợ sự phát triển nào bộ của bé.

Là một nguồn đạm có chất lượng, cá nhiều mỡ cũng là một nguồn cung cấp vitamin D, vitamin A và selenium dồi dào, và bạn nên ăn hai phần các loại cá này mỗi tuần. Cẩn thận không nên ăn nhiều hơn khuyến cáo này vì nó là một trong những loại thực phẩm cần hạn chế khi mang thai, do hàm lượng thủy ngân cao có khả năng có thể gây hại cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.
Nếu là người ăn chay, bạn có thể tăng thêm lượng Omega-3 bằng cách ăn thêm quả óc chó, hạt cải dầu và dầu hạt lanh trong chế độ ăn thai kỳ của bạn.

Các loại carbohydrates giàu dinh dưỡng, chẳng hạn như:

  • Chuối
  •  Khoai tây
  •  Khoai lang
  •  Các loại ngũ cốc nguyên hạt
Siêu thực phẩm trong thai kỳ

Chuối vừa là một nguồn cung cấp năng lượng tốt, vừa giàu kali và vitamin B6, đã được chứng minh có tác dụng giảm buồn nôn.

Các loại Carbohydrates có giá rẻ, đa dạng và cung cấp nguồn năng lượng làm nhiên liệu cho sự phát triển của bé.

Chuối vừa là một nguồn cung cấp năng lượng tốt, vừa giàu kali và vitamin B6, đã được chứng minh có tác dụng giảm buồn nôn.
Khoai tây và khoai lang chứa các chất dinh dưỡng khác nhau, và khoai lang có thêm lợi ích trong việc giữ mức đường máu ổn định hơn nhờ thuộc tính chóng thích chậm. Khoai lang là một nguồn cung cấp vitamin A và beta-carotene. Khoai tây trắng cung cấp kali, magiê, đồng, mangan, sắt, vitamin C và một số vitamin nhóm B.
Các loại ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn năng lượng giàu chất xơ. Hãy tìm các loại thực phẩm có tăng cường dưỡng chất cung cấp thêm axit folic để hỗ trợ cho sự phát triển ống thần kinh thai nhi, và chất sắt với vai trò hữu ích trên sự phát triển bộ não của bé.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. What are superfoods? [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Livewell/superfoods/Pages/what-are-superfoods.aspx [Accessed June 2014]

2. Manganaris GA et al. Berry antioxidants: small fruits providing large benefits. Journal of the Science of Food and Agriculture, 2013.

3. Oxford Dictionaries. Collagen [Online]. Available at: www.oxforddictionaries.com/definition/english/collagen [Accessed June 2014]

4. Hallberg, Leif, Mats Brune, and Lena Rossander. The role of vitamin C in iron absorption. International journal for vitamin and nutrition research. Supplement= Internationale Zeitschrift fur Vitamin- und Ernahrungsforschung 1988;(30):103-108.

5. British Dietetic Association. Food Fact Sheet: Diet, behaviour and learning in children [Online]. 2013. Available at: www.bda.uk.com/foodfacts/dietbehaviourlearningchildren.pdf [Accessed June 2014]

6. Jewell D, Young G. Interventions for nausea and vomiting in early pregnancy (Cochrane review). In: The Cochrane Library. Wiley, Chichester, UK.

7. Food Standards Agency. McCance and Widdowson’s the Composition of Foods: Summary Edition. 6th Ed. Royal Society of Chemistry, 2002.

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Các loại rau lá xanh đậm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất hỗ trợ sự phát triển của bé cùng với một lượng chất xơ vừa đủ.


Một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, đặc biệt là vitamin C, một chất cần thiết cho sự phát triển của bé đồng thời giúp trẻ chống lại bệnh nhiễm trùng.


Tăng hấp thu các axit béo Omega 3 cần cho việc kiến tạo não bộ bằng hai phần ăn mỗi tuần các loại cá như cá hồi, cá thu hoặc cá mòi.


Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ