Chuyến đi gập ghềnh CHUYẾN ĐI GẬP GHỀNH

Tóm tắt

Nhiều bà mẹ tương lai có biểu hiện ốm nghén và biểu hiện này có thể xảy ra tại bất kỳ thời gian nào trong ngày chứ không phải chỉ vào buổi sáng. Hãy tìm hiểu những ý kiến chuyên gia về nguyên nhân gây buồn nôn khi mang thai và đọc qua một số biện pháp thử nghiệm và các phương thuốc đã được kiểm chứng nhằm giúp giảm bớt các triệu chứng ốm nghén.

Buổi sáng, buổi trưa và đêm?

Biểu hiện ốm nghén có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày. Khi xảy ra, nó có thể khiến bạn cảm thấy khổ sở, mệt mỏi và mong đợi cho tam cá nguyệt đầu tiên mau chóng qua đi.

Thật không may, tình trạng này vẫn chưa được hiểu biết một cách đầy đủ, nên không có phương pháp chữa lành nào. Một số nguyên nhân có thể gồm: sự thay đổi nội tiết tố trong tam cá nguyệt đầu tiên, sự thiếu hụt vitamin B6 trong chế độ ăn. Một số chuyên gia cho rằng sự tăng độ nhạy của khướu giác có thể gây ra cảm giác buồn nôn trong thai kỳ. Đó thể là một phần của cơ chế bảo vệ sinh học để giúp các bà bầu tránh các loại thực phẩm có thể gây ra nguy hại cho họ.

Miễn sao chế độ ăn uống của bạn không bị ảnh hưởng đáng kể, tình trạng ốm nghén sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Khi nào ốm nghén mới kết thúc?

Đối với hầu hết các bà mẹ, biểu hiện ốm nghén sẽ mất đi vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên, mặc dù cảm giác buồn nôn có thể tái đi tái lại trong suốt thai kỳ. Các yếu tố kích thích có thể đa dạng và khó lường. Do một số mùi hương nào đó hoặc thậm chí chỉ là thoáng suy nghĩ về một loại thực phẩm mà bạn không thích cũng có thể gây cảm giác buồn nôn. Ăn thức ăn cùng với thức uống có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng do gây sự đầy hơi và trào ngược. Một số phụ nữ còn nhận thấy rằng nuốt một viên đa vitamin lớn có thể là đủ để gây ra các cảm giác bất ổn.

Nếu bạn đang mang thai và không cảm thấy bất kỳ biểu hiện buồn nôn nào, thì bạn cũng không cần phải lo lắng gì cả. Mỗi thai phụ là khác nhau và bạn nên cảm thấy an tâm rằng mình không phải chịu đựng các triệu chứng khó chịu này.

Ăn bánh quy giúp cải thiện được ốm nghén

Một số người thấy rằng ăn bánh quy khô giòn khi thức dậy có thể giúp cải thiện được biểu hiện ốm nghén.

Một số biện pháp khắc phục hữu ích

Có nhiều biện pháp khác nhau đã được báo cáo nhằm khắc phục triệu chứng ốm nghén. Có phương pháp thì cải thiện được cho bà mẹ này nhưng ít hiệu quả trên bà mẹ khác và có cái hữu hiệu trong tuần đầu nhưng sau đó có thể không có tác dụng trong tuần tiếp theo.

Thử nghiệm với các biện pháp sau đây để giảm bớt tình trạng ốm nghén:

  • Ăn ít và nhiều lần. Nếu bạn không thể ăn được bữa ăn lượng nhiều, hãy thử ăn nhẹ suốt cả ngày, hoặc ăn lượng tối thiểu độ vài miếng bánh quy giòn hoặc bánh quy gừng và uống một ít nước một cách đều đặn.
  • Cho kèm vào bữa ăn với một loại thực phẩm có hàm lượng đạm hoặc carbohydrate cao. Một quả trứng được nấu chín kỹ kèm với bánh mì nướng là một món ăn bổ dưỡng có thể làm hài lòng dạ dày của bạn.
  • Thử ăn các thức ăn lạnh để làm giảm bớt mùi hương gây kích hoạt cảm giác buồn nôn.
  • Uống nhiều loại dung dịch khác nhau, gồm có nước, nước trái cây, sữa, và các loại trà thảo dược không chứa caffeine.
  • Ăn riêng và uống riêng có thể giúp ích, ví dụ như chỉ ăn một phần nhỏ thức ăn và uống một ly nước để tránh cảm giác buồn nôn hoặc đầy hơi.
  • Gừng nổi tiếng với tác dụng giảm bớt triệu chứng buồn nôn, vì vậy bạn có thể dùng thử từng ngụm rượu gừng hoặc thêm một lát gừng tươi vào trà trái cây. Bánh quy gừng cũng có thể tác dụng như thế.
  • Một số phụ nữ nhận thấy việc sử dụng dây đeo cổ tay có bấm huyệt có thể làm giảm những cảm giác buồn nôn.
  • Nếu bạn thường cảm thấy buồn nôn ngay vào vào buổi sáng sớm, hãy thử để sẵn một số bánh quy hoặc bánh quy giòn gần giường ngủ của bạn. Ăn một cái khi bạn vừa thức dậy, rồi nghỉ ngơi khoảng 20-30 phút trước khi đứng dậy khỏi giường.

Hãy ăn vì sự phát triển của bé

Đôi khi, ốm nghén có thể làm bạn cảm thấy rất khó khăn khi ăn bất cứ loại thực phẩm nào.

Khi các triệu chứng của bạn đã giảm đi nhiều, hãy ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để giúp bé có được nguồn dinh dưỡng cần

Các bước tiếp theo

Hãy thử ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của bé cho dù với số lượng ít:

  • Bơ đậu phộng – giàu vitamin B6, một chất dinh dưỡng có thể giúp giảm bớt triệu chứng buồn nôn của thai phụ. Phết bơ trên bánh gạo nguyên hạt hoặc bánh quy giòn để một làm một bữa ăn nhẹ giàu đạm và chất xơ.
  • Trái bơ – đầy là một nguồn axit folic. Bạn hãy thử thái lát mỏng hoặc có thể ăn món bơ dầm với 1 ít sữa.
  • Khoai lang – xắt lát và nướng sẽ là một món ăn tốt cho sức khỏe có chứa vitamin A và C.
  • Ăn rau củ xào khô cho giòn cũng là một cách dễ dàng để bổ sung nhiều vitamin và các khoáng chất có lợi. Thêm gừng tươi hoặc xác gừng có thể giúp làm giảm bớt một số triệu chứng buồn nôn do ốm nghén.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Flaxman SM, Paul WS. Morning sickness: a mechanism for protecting mother and embryo. Q Rev Biol 2000;113-148.

2. NHS UK. Vomiting and sickness in pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/morning-sickness-nausea.aspx [Accessed May 2014]

3. Einarson A et al. Treatment of nausea and vomiting in pregnancy an updated algorithm. Can Fam Physician 2007;5(12):2109-2111.

4. Deans A. Your New Pregnancy Bible, The experts’ guide to pregnancy and early parenthood. 4th ed. London: Carroll & Brown Publishers Limited, 2013. p.67.

5. Murkoff H, Mazel S. What to Expect When You’re Expecting. 4th ed. London: Simon & Schuster Ltd, 2009.

6. Nordin S et al. A longitudinal descriptive study of self-reported abnormal smell and taste perception in pregnant women. Chem Senses 2004;29(5):391-402.

7. Norheim AJ et al. Acupressure treatment of morning sickness in pregnancy. A randomised, double-blind, placebo-controlled study. Scand J Prim Health Care. 2001;19(1):43-47.

8. Chittumma P et al. Comparison of the effectiveness of ginger and vitamin B6 for treatment of nausea and vomiting in early pregnancy: a randomized double-blind controlled trial. J Med Assoc Thai 2007;90(1):15.

9. McCance and Widdowson. Composition of foods integrated dataset [Online]. 2002. Available at: http://tna.europarchive.org/20110116113217/http://www.food.gov.uk/science/dietarysurveys/dietsurveys/ [Accessed June 2014]

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ