Trong vòng bảo vệ TRONG VÒNG BẢO VỆ

Tóm Tắt

Hệ miễn dịch của trẻ ở tuổi tập đi vẫn đang phát triển và sẽ tiếp tục trở nên mạnh mẽ, phức tạp hơn khi đến tuổi trưởng thành. Những lần bệnh nhẹ lúc còn nhỏ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, đồng thời chế độ ăn uống cũng mang lại sự hỗ trợ nhiều hơn dưới hình thức của các dưỡng chất có tính tăng cường miễn dịch. Hãy tìm hiểu chất dinh dưỡng nào đóng vai trò mấu chốt trong sự phát triển của hệ miễn dịch và sức khỏe suốt đời của trẻ, và làm thế nào để đảm bảo bé nhận được một sự phong phú những thứ mà chúng cần.

Tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ tuổi tập đi

Hệ thống miễn dịch của trẻ liên tục thay đổi, thích ứng và tăng cường để đáp ứng với các yếu tố bên ngoài. Sự tiếp xúc với các mầm bệnh sẽ giúp hệ miễn dịch học hỏi làm thế nào để tự bảo vệ và xây dựng khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng. Các thực phẩm trẻ ăn vào sẽ hỗ trợ khả năng phòng thủ tự nhiên của chúng, nhờ đó có thể chống lại bệnh tật một cách hiệu quả. Vai trò là cha mẹ, bạn có thể hỗ trợ hệ miễn dịch đang phát triển của trẻ bằng cách cho chúng một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh. Rất nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cũng như các nguồn tốt của prebiotics, sẽ giúp xây dựng hệ miễn dịch của trẻ và góp phần cho sức khỏe lâu dài.

Các chất dinh dưỡng chính và các vitamin sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ tuổi tập đi của bạn gồm có:

Chất prebiotic dạng saccharides chuỗi ngắn (gọi là prebiotics)

Prebiotics hỗ trợ cho sự phát triển mạnh mẽ của các vi khuẩn có lợi đang trú trong đường tiêu hóa của trẻ. Một mật độ vi khuẩn có lợi thích hợp là yếu tố rất cần thiết để giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn có hại. Do vậy, các loại thực phẩm có chứa prebiotics sẽ tạo ra sự tăng cường tự nhiên đối với hệ miễn dịch của trẻ.

Prebiotics được tìm thấy tự nhiên trong các loại thực phẩm sau đây:

  • Chuối
  • Hành
  • Cà Chua
  • Măng Tây
  • Rau Diếp Xoăn
  • Tỏi
  • Cây Atisô
  • Thực phẩm làm từ lúa mì nguyên cám

Một số loại sữa có công thức hỗ trợ phát triển cũng chứa prebiotics và có thể bổ sung cho một chế độ ăn uống cân bằng.

Chất sắt

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành hemoglobin, một chất đạm có trong hồng cầu giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Sắt hỗ trợ phát triển nhận thức bình thường đối với trẻ tuổi tập đi, và thiếu hụt sắt có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Thực ra, trẻ tuổi tập đi với tình trạng thiếu chất sắt lâu dài có thể bị giảm chức năng miễn dịch, dẫn đến hậu quả trẻ ít khả năng chống lại bệnh nhiễm trùng.

 

Dưỡng chất thời kỳ mang thai: Chất xơ

Cung cấp các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ hay quả mơ trong chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh của trẻ trong tuổi tập đi có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch của chúng

Nhu cầu chất sắt trong chế độ ăn uống của trẻ nhiều hơn khoảng 5 lần so với người lớn nếu dựa trên tỉ lệ về kích thước (Ví dụ: một người lớn 70 kg cần 15mg sắt mỗi ngày; đứa bé 7 kg, tức là bằng 1 phần 10 cân nặng người lớn, thì nhu cầu chất sắt bằng 5 x 15/10 = 7,5 mg mỗi ngày). Nhưng ngay cả với sự cung cấp hiệu quả nhất, thì thật là khó để có thể đảm bảo trẻ tuổi này được đáp ứng đủ nhu cầu sắt hàng ngày của chúng.

Hãy cố gắng cho các loại thực phẩm giàu chất sắt sau đây vào trong chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh của trẻ để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch:

  • Thịt đặc biệt là thịt đỏ
  • Gan hạn chế một phần mỗi tuần để tránh hấp thu quá nhiều vitamin A
  • Đậu
  • Quả hạch
  • Trái cây sấy khô như mơ khô
  • Loại hạt còn nguyên vỏ cám như gạo lức
  • Sữa với công thức hỗ trợ tăng trưởng
  • Ngũ cốc tăng cường dưỡng chất dùng ăn sáng
  • Bột đậu nành
  • Rau có nhiều lá xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn

Kẽm

Chất kẽm, một khoáng chất được tìm thấy trong tất cả các mô của cơ thể, có một số chức năng quan trọng. Ngoài góp phần trong việc tạo ra tế bào mới và các men sinh học cần thiết để hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ, kẽm còn giúp chữa lành vết thương.
Cơ thể không dự trữ kẽm, vì vậy điều quan trọng là phải cung cấp bởi các nguồn giàu kẽm trong chế độ ăn của trẻ tuổi này mỗi ngày. Những thực phẩm có chứa kẽm bao gồm:

  • Thịt
  • Sữa
  • Phô mai
  • Bánh mì
  • Sản phẩm ngũ cốc

Vitamin D

Vitamin D có một vai trò trong chức năng miễn dịch, sự tăng trưởng đề kháng chống lại nhiễm trùng của trẻ. cũng liên quan đến công tác phòng chống các bệnh dị ứng.
Nguồn hiệu quả nhất của vitamin D nhờ ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản xuất khi các tia UVB chiếu rọi trên da. Số nguồn thực phẩm giau vitamin D cũng hạn chế so với nguồn chứa các loại vitamin khác, và thậm chí cả những nguồn giàu vitamin D cũng chứa không đủ lượng cần thiết.
Vậy thì không có gì ngạc nhiên khi biết lượng hấp thu vitamin D trung bình trẻ tuổi này của chỉ khoảng 27% so với nhu cầu khuyến cáo mỗi ngày (RNI), tức là 7 microgram cho đến 3 tuổi.

Những nguồn thực phẩm chứa vitamin D bao gồm:

  • có mỡ, như cá hồi và cá thu
  • Trứng
  • Thực phẩm bổ sung Aptamil Growing Up
  • Bơ thực vật có tăng cường dưỡng chất
  • Ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất dùng ăn sáng (kiểm tra nhãn có ghi vitamin D)

Vitamin C

Vitamin C cần thiết cho các tế bào bạch cầu để chống lại bệnh nhiễm trùng, cũng một chất chống oxy hóa tự nhiên. Nó giúp bảo vệ các tế bào giữ cho của bạn khỏe mạnh, đồng thời trợ giúp cho quá trình chữa bệnh và tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể.
Hãy hỗ trợ hệ miễn dịch sức khỏe của trẻ nói chung bằng cách đưa các loại thực phẩm giàu vitamin C vào chế độ ăn mỗi ngày của chúng. Các loại thực phẩm này bao gồm:

  • Tiêu
  • Bông cải
  • Cải bắp
  • Khoai lang
  • Cam
  • Trái Kiwi

Vitamin A

Vitamin A hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ tuổi tập đi của bạn bằng cách đóng một vai trò trong việc tạo ra các đáp ứng kháng thể và các chức năng của các tế bào miễn dịch.
Con bạn có thể nhận được vitamin A từ các nguồn:

  • Phô mai
  • Trứng
  • Bơ thực vật ít béo có tăng cường dưỡng chất
  • Sữa chua

Các loại rau quả có màu xanh đậm màu cam là những nguồn chứa betacarotene, một chất mà cơ thể có thể chuyển đổi thành vitamin A. Mẹ có thể tìm thấy ở các loại rau củ quả như cà rốt, khoai lang, xoài, rau chân vịt, bắp cải có màu xanh đậm cải xoăn.

 

Các bước tiếp theo


Hãy thử áp dụng những ý tưởng cho bữa ăn chính và phụ lành mạnh để hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ tuổi tập đi của bạn trong quá trình phát triển:

  • Mì ống bolognese dùng mì từ chất liệu hạt nguyên cám
  • Cá ngừ phô mai lỏng phết vào bánh mì hình tam giác (bánh mì hạt nguyên cám)
  • Trứng khuấy, cà chua thái lát nướng và trái bơ thái khối
  • Một củ khoai lang nướng với cá mòi và hạt bắp nghiền
  • Sữa chua tự nhiên với quả việt quất tươi và chuối xắt nhỏ

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Patient.co.uk. Zinc deficiency, excess and supplementation [Online]. Available at: www.patient.co.uk/doctor/zinc-deficiency-excess-and-supplementation [Accessed May 2014]

2. Infant and toddler forum. Preventing vitamin D deficiency in toddlers [Online]. Available at: www.infantandtoddlerforum.org/vitamin-d-deficiency#.U3DRgVeThMI [Accessed May 2014]

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ