Những lưu ý dành cho mẹ trong thời gian “ở cữ”

Tóm tắt

Sau sinh, cơ thể mẹ cần thời gian phục hồi. Đối với các mẹ Anh, họ có thể trở lại sinh hoạt như trước đây sau 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, do môi trường khí hậu, thể trạng và văn hóa của Việt Nam hơi khác một chút nên các mẹ Việt thường có thời gian “ở cữ”.

Việc kiêng cữ là rất cần thiết, song không nên kiêng cữ quá kỹ vì điều đó sẽ gây tác dụng ngược lại. Aptaclub Vietnam sẽ mách mẹ những lưu ý trong thời gian này để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con nhé!

Hinh-feature-bai-12-02

Những quan điểm về vệ sinh cơ thể sau sinh

Mang thai và sinh nở đối với phụ nữ là một quá trình tiêu hao sinh lực rất lớn. Sau khi sinh, thể lực yếu ớt, sức miễn dịch kém, chỉ cần sơ sẩy là có thể bị nhiễm bệnh.

Một số lời khuyên truyền thống là thường bảo phải kiêng tắm rửa một tháng, kiêng cả gội đầu vì sợ nước sẽ làm cơ thể mẹ nhiễm lạnh, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ tại thời điểm đó và cả thời gian về sau, như hay nhức đầu, chóng mặt, viêm mũi…

Tuy nhiên, tại Anh Quốc cũng như theo các bác sĩ, điều này là hoàn toàn không nên. Mẹ là người phải trực tiếp tiếp xúc với trẻ nhiều nhất. Nếu mẹ không vệ sinh thân thể sạch sẽ, những vi khuẩn hoặc bụi bẩn bám trên cơ thể mẹ dễ dàng lây lan sang trẻ. Làn da và sức đề kháng của trẻ vốn mỏng manh, trẻ sẽ rất dễ nhiễm các bệnh như: dị ứng, nhiễm trùng da, viêm da hoặc các bệnh lý về hô hấp, tim, phổi…

Để đảm bảo sức khỏe, những ngày đầu sau sinh, mẹ nên lau sạch người bằng nước ấm, nhất là khu vực bầu ngực và bụng mẹ. Nếu mẹ sinh thường, mẹ phải cực kỳ chú ý đến bộ phận sinh dục, tránh không để những vấn đề nhiễm trùng, nhiễm khuẩn sau sinh. Trong trường hợp mẹ sinh mổ, mẹ cũng hãy nhờ đến y tá hoặc người nhà vệ sinh vết mổ. Sau khoảng 3 hoặc nhiều nhất là 5 ngày, mẹ đã có thể tắm bằng nước ấm. Một số người lớn tuổi cho mẹ tắm bằng nước thuốc hoặc nước lá để tránh nhiễm lạnh, mẹ cũng có thể dùng, nhưng nên chắc chắn là cơ thể mẹ không bị dị ứng với thuốc hoặc lá có trong nước tắm. Nếu mẹ mới sinh bị dị ứng, có thể sẽ gây khó khăn cho cả mẹ và trẻ. Khi gội đầu, mẹ hãy nằm ngửa và nhờ người thân gội giúp, không nên tự gội bằng cách cúi đầu. Điều này sẽ không tốt cho cơ thể và sức khỏe của mẹ về sau.

Không gian cho mẹ trẻ “ở cữ”

Các quan niệm truyền thống về việc nằm than, phòng kín, tránh gió có vẻ không còn phù hợp. Mục đích của những việc này là giúp cơ thể mẹ nhanh phục hồi, giữ ấm, tránh bị cảm, bệnh. Tuy nhiên, ngày nay, các bác sĩ cũng khuyến cáo mẹ không nên nằm than vì sức khỏe của cả hai mẹ con. Than có tác dụng giữ ấm, nhưng việc đốt than thải ra khí CO2 có thể gây ngạt hoặc làm phỏng làn da mỏng manh của trẻ.

Phòng cho mẹ “ở cữ” cũng không cần phải kín gió. Ngược lại, phòng phải thoáng mát, sạch sẽ, đón được khí trời để cho trẻ có thể tự bắt đầu tập hít thở và làm quen với môi trường bên ngoài. Mẹ có thể cho trẻ nằm máy lạnh, nhưng phải đảm bảo luồng gió không thổi vào vi trí nằm của hai mẹ con và phải ở nhiệt độ vừa phải.

Ăn uống

Các mẹ thường được bà chăm sóc trong thời gian sau sinh và khuyên nên ăn những món như thịt kho thật mặn, giò hầm đu đủ, cơm với nghệ… Những món này sẽ giúp mẹ nhanh lấy lại sức và có sữa dồi dào cho trẻ. Một số mẹ Việt trong thời gian này bị ăn uống khá “khổ sở” vì phải tránh nhiều thứ. Việc kiêng cữ là tốt, nhưng không nên quá kiêng khem, khắc khổ.

Ở các nước phương Tây đặc biệt là Anh Quốc, các mẹ được bác sĩ khuyến cáo nên ăn uống bình thường, không cần quá kiêng khem, gây thiếu chất, chỉ kiêng những thực phẩm mẹ có tính dị ứng. Mẹ nên ăn đầy đủ các loại thực phẩm, nên ăn nhiều rau, uống nhiều nước ấm, sữa tươi, mẹ vẫn sẽ có đủ sữa cho trẻ.

Vận động

Sau sinh, ngoài yếu tố cơ thể chưa phục hồi hoàn toàn, mẹ còn phải thay đổi lịch sinh hoạt vì sự xuất hiện của thiên thần nhỏ, thức đêm, chăm sóc trẻ gần như 24 giờ mỗi ngày, nên mẹ thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ, mệt mỏi, uể oải.

Các bà thường không cho các mẹ vận động sớm vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể mau mệt, bị bệnh. Nhưng đối với các mẹ Anh, khoảng 2 tuần sau sinh, các mẹ đã có thể bắt đầu những bài tập nhẹ nhàng, sau đó tăng dần cường độ và thời gian. Việc luyện tập không chỉ giúp mẹ mau lấy lại vóc dáng mà còn giúp mẹ tăng cường sức khỏe, tăng độ dẻo dai và cơ thể khỏe mạnh để có sức chăm trẻ. Trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều giờ. Khi trẻ ngủ, mẹ cũng có thể tranh thủ chợp mắt một lát hoặc tập những bài tập từ 10 phút tăng lên 15, 20 hoặc 30 phút mỗi lần.

Hinh 120202

Ngoài ra, cũng còn một số quan niệm “ở cữ” như mẹ không được đọc sách báo, không được dùng điện thoại, dùng vật nhọn đặt dưới chổ nằm của trẻ để không bị “bắt vía”… Tuy không xác minh được tính chính xác của các điều này, nhưng mẹ cũng nên hạn chế, cố gắng ăn uống và nghỉ ngơi thật tốt, vì sức khỏe của cả hai mẹ con.

(bài viết có tham khảo thông tin và tổng hợp từ website marrybaby.vn và chamsocsanphu.vn)

Lần xem gần nhất: 11-04-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ