Thức ăn cho não bộ THỨC ĂN CHO NÃO BỘ

Tóm tắt

Chất sắt là một dưỡng chất thiết yếu cho trẻ: nó đóng một vai trò tối quan trọng trong sự phát triển não bộ, sự tăng trưởng và sức khỏe chung của trẻ. Hãy tìm hiểu thêm về nhu cầu chất sắt của trẻ, những loại thực phẩm nào là nguồn cung cấp nhiều sắt, và làm thế nào để tăng lượng hấp thu bằng cách phối hợp các thực phẩm giàu chất sắt với trái cây và rau quả.

Tầm quan trọng của chất sắt đối với trẻ

Sắt là một chất quan trọng tham gia vào nhiều chức năng trong cơ thể, gồm cả sự phát triển não bộ. Một nguồn cung cấp sắt ổn định là cần thiết cho sự phát triển nhận thức bình thường, thiết lập giai đoạn cho khả năng học tập cả đời người. Sắt cũng là tham gia vào việc sản xuất hemoglobin – một chất đạm trong máu mang oxy đi kháp cơ thể để sinh năng lượng và tăng trưởng.
Trong thời kỳ trẻ tập đi, não và cơ thể của trẻ đang phát triển nhanh chóng, đó là lý do tại sao trẻ tuổi này có nhu cầu chất sắt tương đối cao so với người lớn.

“Lượng sắt khuyến cáo hàng ngày cho trẻ trong độ tuổi từ 1 đến 3 là 6,9 mg.”

Nhu cầu sắt cao ở tuổi này cho thấy chúng sẽ dễ bị tổn thương hơn với tình trạng thiếu sắt nếu không ăn uống các loại thực phẩm giàu chất sắt thường xuyên. Trong thực tế, hơn 50% các trẻ ở độ tuổi này không ăn uống đủ chất quan trọng cần thiết cho việc kiến tạo não bộ này.
Nếu nồng độ sắt của trẻ quá thấp, có thể
làm cho chúng cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng. Trong một số ít trường hợp, nồng độ sắt thấp có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt.

Làm thế nào để đủ chất sắt trong chế độ ăn của trẻ

Sắt trong thức ăn như cá và thịt đỏ dễ dàng hấp thụ hơn sắt trong thực vật, như bánh mì, đậu lăng, đậu , các loại rau màu xanh đậm.
Để giúp con bạn có đủ chất sắt mỗi ngày, khuyến khích
chúng ăn 2 phần đạm động vật hoặc 3 phần của đạm thực vật không .

Rau củ quả

Sắt trong thức ăn như cá và thịt đỏ dễ dàng hấp thụ hơn sắt từ nguồn thực vật

Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt và được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt, ví dụ: cam, quả kiwi, nhiều loại rau như ớt chuông, bông cải và bó xôi. Cho bé trái cây ăn tráng miệng là một cách tốt để tăng hấp thu sắt từ bữa ăn ngon của chúng.

Các nguồn giàu chất sắt

Các loại thực phẩm sau đây là nguồn giàu chất sắt để đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ tuổi tập đi:

Sắt từ Hem (dễ hấp thu nhất):

  • Nửa phần ức gà (khoảng 60 g) có chứa 0,3 mg
  • Thịt sậm màu 60 g chứa 0,5 mg
  • Trứng luộc chín 1 quả trứng chứa 1 mg
  • Thịt bò hoặc thịt cừu nướng xắt lát mỏng 1 lát (28g) chứa 0,8 mg
  • Cá mòi phần 50 g chứa 1,4 mg

Sắt không từ Hem:

  • Bó xôi – 1 muỗng canh cải bó xôi nấu chín có chứa 0,3 mg sắt
  • Bông cải – 1 hoa nhỏ (20g) chứa 0,2 mg
  • Đậu nướng – 1 muỗng canh chứa 0,3 mg
  • Bánh mì từ hạt nguyên cám – 1 lát vừa chứa 0,6 mg
  • Đậu lăng – 1 muỗng canh chứa 0,7 mg
  • Mơ khô – 1 quả chứa 0,3 mg
  • Ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất dùng ăn sáng – 1 bát (30 g) chứa 2,3 mg

Các bước tiếp theo

Tăng lượng sắt hấp thu của trẻ với một khẩu phần gồm các loại thực phẩm sau đây:

  • Thịt bò băm viên làm tại nhà
  • Thịt cừu non kiểu ý
  • Đậu với bánh mì nướng
  • Bánh đậu lăng ít cay và gạo
  • Bông cải frittata

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Infant and Toddler Forum. Iron fact sheet for HCP’s [Online]. 2008. Available at: www.infantandtoddlerforum.org/c/document_library/get_file?uuid=aeef8948-851c-4250-91f8-32ac4d6df038&groupId=11528 [Accessed July 2014]
2. Infant and Toddler Forum. How to get enough iron in your toddler’s diet [Online]. 2014. Available at: www.infantandtoddlerforum.org/c/document_library/get_file?uuid=6af67320-7868-42a0-a423-097ccc7630d1&groupId=11528 [Accessed July 2014]

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ