Tóm tắt

Trong thời gian mang thai, cơ thể và làn da của mẹ sẽ “xuống sắc” do sự thay đổi của nội tiết tố trong người. Nhưng các mẹ thường sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên không dám xài mỹ phẩm hoặc làm đẹp cho bản thân. Aptaclub Vietnam sẽ mách mẹ một số cách làm đẹp của mẹ bầu Anh, mẹ tham khảo

1. Giữ làn da tươi trẻ

Trong quá trình mang thai, nội tiết trong cơ thể thay đổi khiến sắc tố da của mẹ cũng bị ảnh hưởng. Đa số các mẹ sẽ bị sạm da, khô hoặc nhờn, mụn nhiều hơn. Để cải thiện điều này, mẹ hãy thực hiện các bước đơn giản như:

  • Uống nước nhiều để giúp tăng cường độ ẩm, chống khô và giảm quá trình lão hóa.
  • Hạn chế da phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nếu phải ra ngoài đường thì nên đeo kính, khẩu trang hoặc đội mũ rộng vành.
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 trước khi đi ra ngoài. Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B6 và vitamin C
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây nhiều nước như cà rốt, cam, chanh, đu đủ…
  • Rửa mặt với nước ấm để làm sạch chất nhờn và bụi bẩn bám trên da, và thỉnh thoảng bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên như dưa leo để đắp mặt hoặc massage da mặt nhẹ nhàng để máu được lưu thông tốt hơn.

2. Trang điểm khi mang thai

Khi mang thai, mẹ bầu thường hạn chế sử dụng mỹ phẩm để không ảnh hưởng thai nhi. Tuy nhiên, trong một số dịp đặc biệt, mẹ cũng có thể trang điểm nhẹ nhàng để xinh đẹp hơn.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, mỹ phẩm sử dụng trong thai kỳ nên là những dòng sản phẩm chứa ít hóa chất, chiết xuất từ thiên nhiên và tận dụng tối đa những nguồn mỹ phẩm chưa qua tác động của công nghệ chế biến, như hoa quả, rau củ…Mẹ bầu hãy lưu ý một số vấn đề khi trang điểm.

  • Tẩy trang cẩn thận và triệt để sau khi trang điểm, nhưng không nên lạm dụng nước tẩy trang. Dùng nước sữa rửa mặt, sữa tươi để tẩy trang sẽ giúp làn da sạch sẽ và an toàn hơn.
  • Tránh trang điểm đậm, hạn chế tối đa việc tô son môi, vì trong son môi có chứa nhiều chì. Nếu tô son, khi uống nước, nên thận trọng tránh để son môi dính vào nước và theo đường tiêu hóa ngấm vào cơ thể.
  • Sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên là mỹ phẩm chỉ được sản xuất bởi các hãng uy tín, có tên tuổi, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Không thể tin người bán hàng nói, phải kiểm tra những gì mình nghe được (bằng cách tìm hiểu kỹ nguồn gốc).
  • Trong quá trình mang thai và cho con bú, các mẹ bầu không nên tiêm chất làm đầy lên mặt, sử dụng botox, gây mê, phẫu thuật thẩm mỹ.Các hóa chất phục vụ cho quá trình làm đẹp sẽ ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng hoặc trực tiếp thông qua sữa mẹ.

Hinh-trong-bai-viet

 3. Chăm sóc tóc khi mang thai

Dưới tác động của hormone thai kỳ, tóc của mẹ bầu sẽ thay đổi đáng kể. Trong thai kỳ, tóc mẹ có xu hướng dài hơn, trở nên bóng đẹp hơn. Tuy nhiên, một số mẹ khác tóc lại bị khô và xù hơn. Để khắc phục, mẹ có thể thêm vào một chút dầu oliu hoặc dầu dừa vào dầu gội. Ngoài ra, do tóc được cấu tạo từ protein, vì vậy, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp mái tóc đẹp hơn. Mẹ bầu nên lưu ý hạn chế tối đa việc uốn duỗi, nhuộm tóc trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đây là giai đoạn thai nhi vừa mới hình thành và phát triển, rất dễ bị tác động từ những yếu tố bên ngoài.

4. Làm đẹp nhờ thời trang

Các mẹ bầu thường không chú ý đến ăn mặc, vì nghĩ rằng khi mang thai thường không còn những đường nét quyến rũ hoặc mặc sao cho cơ thể cảm thấy thoải mái là được. Không phải vậy đâu các mẹ nhé, vì bầu cũng có những nét đẹp riêng đó. Đối với các mẹ Anh, họ thường chú trọng vào các bữa ăn để không tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. Vì vậy, thường trong 3 tháng đầu, mẹ Anh vẫn có thể mặc những quần áo bình thường. Mẹ tránh mua quần áo bầu “trừ hao” bụng lớn, quần áo rộng thùng thình sẽ khiến mẹ bầu “mất điểm” thời trang đấy. Tốt nhất, mẹ hãy phân chia theo từng giai đoạn, ví dụ như  3 – 6 tháng và 6 – 9 tháng, điều này giúp mẹ có những bộ đồ bầu gọn gàng và thời trang hơn.

5. Luyện tập thể thao

Luyện tập thể thao trong giai đoạn thai kỳ là điều mà các mẹ bầu nên thực hiện. Những môn thể thao mà mẹ bầu có thể tập luyện là thể dục nhẹ, các bài tập co giãn, yoga, khiêu vũ cổ điển hoặc nhảy hiện đại (với điều kiện phải giảm nhịp độ và không có động tác bật nhảy), đi xe đạp chậm trên đường bằng phẳng, đi bộ nhẹ nhàng…Các bài tập này không những giúp cho mẹ bầu cân bằng sức khỏe mà còn giúp cho thai nhi có hệ tuần hoàn ổn định. Mẹ bầu nên cố gắng giữ lịch tập đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên, mẹ cũng không nên tập luyện với cường độ cao, nặng để không ảnh hưởng tới thai nhi.

(Bài viết có tham khảo thông tin và tổng hợp từ marrybaby.vn, babycenter.com, parenting.com)

Lần xem gần nhất: 07-03-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ