Không bị mất ngủ khi chăm con như mẹ Anh

Tóm tắt

Thiên thần nhí chào đời là một niềm hạnh phúc lớn lao, và cũng từ thời điểm này, bố mẹ sẽ phải làm quen với những thay đổi trong cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày. Một trong những “thách thức” mà bố mẹ phải đối mặt là tình trạng căng thẳng và thiếu ngủ trầm trọng vì phải chăm sóc bé cả ngày lẫn đêm.

Tại Anh, các mẹ cũng không thể tránh khỏi tình trạng này trong những tháng đầu tiên. Bố mẹ hãy cùng Aptaclub Vietnam tìm hiểu và “xử lý” tình trạng này như các mẹ Anh áp dụng cho bé nhé!

Nên tranh thủ chợp mắt khi bé ngủ

Cơ thể mẹ sau khi sinh còn chưa phục hồi hoàn toàn, nên nếu có người phụ giúp trong giai đoạn này, mẹ nên tranh thủ ngủ để có sức chăm bé buổi đêm. Bé sơ sinh có thể ngủ từ 18 đến 20 giờ mỗi ngày, nên mẹ cũng nên tranh thủ thời gian này để chợp mắt. Một số mẹ thường có thói quen lướt web hoặc làm những công việc khác khi bé ngủ. Trong những tháng đầu tiên, bé vẫn chưa phân biệt được ngày đêm nên có thể bé sẽ thức nhiều lần trong đêm. Nếu mẹ không được nghỉ ngơi hợp lý hoặc ngủ quá ít, mẹ sẽ giảm sức khỏe, căng thẳng, mệt mỏi, trầm cảm, kéo theo nguồn sữa của bé cũng bị ảnh hưởng.

Một số mẹ vì ngủ ít cũng sẽ bị rơi vào tình trạng mất ngủ sau sinh. Nếu rơi vào tình trạng này, tốt nhất, trước khi đi ngủ 30 đến 45 phút, mẹ có thể đọc sách hoặc xem tivi khoảng 10 phút, tập thể dục nhẹ nhàng, uống nhiều nước ấm và tắm bằng nước ấm để cơ thể dễ ngủ hơn. Mẹ nên tập thói quen ngủ nghỉ đầy đủ trong những tháng đầu sau sinh, đồng thời, dần dần tập cho bé thói quen ngủ, sinh hoạt theo giờ giấc ngày và đêm như người lớn. Mẹ sẽ giảm được tình trạng mất ngủ, mệt mỏi và chăm bé tốt hơn.

15.1-1

Nhờ sự trợ giúp của bố và người thân

Không chỉ mẹ, bố cũng sẽ thay đổi một vài thói quen trong sinh hoạt hằng ngày. Bố có thể thức khuya phụ mẹ khi mẹ cần giúp đỡ, hoặc dậy pha sữa nếu bé dùng sữa công thức. Ban ngày, bố nên chợp mắt bất cứ lúc nào có thể để có sức khỏe.

Bố có thể tranh thủ chăm bé giúp mẹ vào sáng sớm trước khi đi làm hoặc sau khi về nhà. Bố hãy tập thói quen vặn đồng hồ báo thức sau 30 đến 40 phút nghỉ giải lao để tránh ngủ mê man và tỉnh dậy trong trạng thái chệnh choạng. Trong đêm, bố và mẹ có thể đổi ca cho nhau để cho bé bú đêm. Như vậy thì cả hai đều có được sự trợ giúp, giúp cơ thể đỡ mệt mỏi hơn.

Không riêng gì bố, những người thân chăm sóc mẹ thời gian này cũng có thể áp dụng phương pháp xoay chuyển, “đổi ca”, để mọi người đều có sức khỏe và chăm sóc bé đầy đủ hơn.

15.1-2

Tập cho bé ngủ thẳng giấc

Trẻ con hình thành thói quen rất nhanh. Việc cho bé ngủ thẳng giấc cũng có thể giúp bố mẹ giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, nhất là vào buổi đêm. Sau 3 tháng tuổi, mẹ đã có thể cho bé ngủ một mạch đến sáng. Ban đầu bé có thể sẽ khóc, nhưng việc này có thể tập dần. Kết quả là chỉ trong một thời gian ngắn, bé sẽ tạo được phản xạ không cần phải bú đêm nữa. Bố mẹ từ đây cũng có thể kéo dài thời gian ngủ trong đêm, cơ thể sẽ nhanh chóng phục hồi và có sức hơn vào ngày hôm sau.

Hãy nhớ một số lưu ý như không nên cho bé ăn quá no ngay trước khi ngủ, tắt điện để bé không bị chói mắt, hạn chế việc vội vàng dỗ dành khi bé tỉnh giấc trong đêm… Giấc ngủ sâu và chất lượng cần thiết cho cả bé và cả bố mẹ, nên mẹ hãy thử áp dụng việc này để tránh việc thiếu ngủ sau sinh.

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể thao

Một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng sẽ giúp mẹ lưu trữ và tái tạo năng lượng tốt hơn. Mẹ nên ăn uống đều đặn các bữa trong ngày, chọn thức ăn giải phóng chậm carbohydrate như cơm, mì, bánh mì… Ngoài ra, mẹ nên ăn nhiều rau tươi và hoa quả để tăng cường hệ miễn dịch. Tăng cường các loại thực phẩm có chứa tinh bột và chất béo trong các bữa ăn chính cũng sẽ giúp bạn có giấc ngủ dễ dàng và sâu hơn. Các mẹ cũng có thể sử dụng bổ sung thêm các loại hạt, sữa ngũ cốc, bánh, kẹo, đường, bánh kem, socola, bánh hoa quả… xen kẽ các bữa ăn. Khi mẹ đủ năng lượng, đủ dinh dưỡng, cơ thể mẹ cũng giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng khi phải thức dậy giữa đêm để cho bé ăn, hay khi bé khóc đêm.

Hinh-featured-bai-15-01

Mẹ có thể tìm kiếm trên internet hoặc đến các phòng tập để tìm cho mình bài tập thích hợp sau sinh. Như vậy mẹ vừa có thể lấy lại vóc dáng, vừa cân bằng sức khỏe cho bản thân để chăm sóc bé và gia đình khéo léo và chỉnh chu hơn.

Chúc mẹ thành công!

(bài viết có tham khảo thông tin và tổng hợp từ website marrybaby.vn, www.health4mom.org)

Lần xem gần nhất: 29-04-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ