Chuỗi phản ứng CHUỖI PHẢN ỨNG

Tóm Tắt

Não bộ của bé hình thành và phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc trong suốt thai kỳ. Omega 3 và 6 là hai loại axit béo đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển này, cũng như đóng góp vào sức khỏe của trái tim em bé. Hãy Tìm hiểu về lợi ích của hai loại chất béo này, lý do tại sao chúng thường xuất hiện trong các tin tức và làm thế nào để có được sự cân bằng hợp lý cho bạn.

Omega 3 giúp hỗ trợ: Sự phát triển nhận thức bình thường

Omega 3 giúp hỗ trợ: Sự phát triển thị giác bình thường

Omega 3 giúp hỗ trợ: Sự phát triển hệ thần kinh

LCPs là gì?

Axit béo chuỗi dài không bão hòa đa nối đôi (LCPs) là các khối kiến trúc tạo nên các loại chất béo (về mặt chuyên môn gọi là lipid) trợ giúp cho các chức năng bình thường của cơ thể. Chúng rất quan trọng đối với sức khỏe của chính bạn và sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ.
Omega 3 và Omega 6 là hai họ axit béo thuộc LCPs, đã được gọi tên là axit béo thiết yếu vì cơ thể không thể tạo ra chúng, và chúng chỉ có thể được hấp thu từ các bữa ăn.

“Omega 3 và 6 là các loại axit béo có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhưng vì cơ thể không thể tạo ra chúng nên có tên gọi là các axit béo thiết yếu- những chất mà bạn phải bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn”

Được phân loại là các chất béo không bão hòa đa nối đôi, Omega 3 và 6 có tính chất và lợi ích khác nhau đối với bé. Thật không may mắn, nhiều người chưa nhận được đủ Omega 3 trong chế độ ăn của họ. Việc nỗ lực bổ sung các nguồn giàu Omega 3 trong chế độ ăn uống khi mang thai sẽ giúp em bé có sự khởi đầu tốt nhất cho một tương lai khỏe mạnh.

Omega 3: Sự hỗ trợ cho quả tim, bộ não và thị giác của bé

Bạn có thể đã biết Omega 3 có khả năng giảm nguy cơ bệnh tim. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển nhanh chóng của bộ não, hệ thần kinh, và đôi mắt của bé.
Omega 3 được nhìn nhận là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển nhận thức bình thường của bé, để đặt nền móng cho cách thức mà bé học hỏi, hiểu biết và tư duy trong suốt cả cuộc đời.

“Omega 3 có nhiều lợi ích đối với sự phát triển não bộ của bé trong thời kỳ mang thai, đồng thời thiết lập nền móng cho các kỹ năng học tập của chúng trong suốt cuộc đời.”

Nghiên cứu cho thấy những lợi ích lâu dài đầy tiềm năng của Omega 3 đối với bé trong quá trình mang thai bao gồm:

  • Cân nặng lúc sinh trong giới hạn bình thường
  • Giảm nguy cơ sinh non
  •  Giảm nguy cơ bé bị chàm về sau này
  •  Xương chắc khỏe hơn
  •  Một tác dụng tích cực đối với sự phát triển chung, gồm cả các kỹ năng dùng lời nói, vận động và xã hội

Nghiên cứu cho thấy rằng Omega 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cuối thai kỳ và những tháng đầu tiên sau khi sinh. Ngoài chức năng hỗ trợ cho sức khỏe và sự phát triển của bé, các nghiên cứu cũng cho thấy nó còn giúp giảm nguy cơ trầm cảm trước và sau khi sinh. Lợi ích này có thể là do các màng tế bào khỏe mạnh hơn cho phép serotonin được trung chuyển tốt hơn giữa các tế bào, nhưng lĩnh vực này vẫn còn đang được khám phá và các lý do còn chưa đươc hiểu biết đầy đủ.

Hiểu về LCPs: Omega 3 và 6

Omega 3 và 6 là yếu tố rất cần thiết để hỗ trợ quả tim, bộ não và thị giác của bé cả trong khi mang thai và sau khi sinh.

Omega 6: Đạt được mức cân bằng lành mạnh

Omega 6 cũng đã được chứng minh về tác dụng có lợi đối với sức khỏe của tim, do khả năng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Một lượng nhập đầy đủ chất béo loại này trong thai kỳ giúp tạo dựng các kho dự trữ cho bé, sẵn sàng cung ứng cho nhu cầu sau khi sinh.
Với một tỷ lệ thích hợp, hai LCPs này có liên quan đến khả năng làm giảm bệnh suyễn trong thời thơ ấu. Tuy nhiên nghiên cứu gần đây cho thấy, mặc dù có lợi ích, nhưng với nồng độ cao, Omega 6 có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng Omega 3 của cơ thể. Các loại dầu thực vật và sản phẩm động vật là những nguồn cung cấp quan trọng của Omega 6, và do chúng được sử dụng trong rất nhiều loại thực phẩm, nên chúng ta thường tiêu thụ được nhiều hơn mức mong đợi.
Do vậy, những lợi ích của Omega 6 đã tạo thành những nghi vấn đối với các nhà dinh dưỡng để tiếp tục nghiên cứu và tranh luận về lượng cần thiết hợp lý của dưỡng chất này.

Omega 3 và 6

Cách duy nhất để có được các axit béo thiết yếu là hấp thu từ chế độ ăn uống của bạn.

LCPs và chế độ ăn uống khi mang thai

Với các loại dầu thực vật là một nguồn giàu Omega 6, hầu hết mọi người đều nhận được rất nhiều axit béo này mà không cần có bất kỳ nỗ lực nào.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người, trong đó có các bà mẹ tương lai, lại không nhận được đủ Omega 3.
Các loại cá có mỡ là nguồn giàu Omega 3. Trong thời gian mang thai, bạn được khuyên ăn 2 phần cá này mỗi tuần để cung cấp một lượng Omega 3 đầy đủ. Nhưng do những loại cá này có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao, nên chúng được xếp vào loại những loại thực phẩm cần hạn chế trong thai kỳ, cho nên bạn hãy cẩn thận không ăn nhiều hơn khuyến cáo này.
Các nguồn cho người ăn chay gồm có trái óc chó, trứng có tăng cường Omega 3, và hạt lanh.

Các nguồn Omega 3 từ cá và hàm lượng tương ứng:

Thực phẩm (100g)Hàm lượng Omega 3 (g)
Cá thu (nướng)4,83
Cá trích (nướng)3,35
Cá mòi2,98
Cá vược1,23
Cá ngừ1,32
Cá hồi2,18

Các bước tiếp theo

Hãy thử ý tưởng cho bữa ăn chính và phụ giàu Omega-3:

  • Rau trộn cá hồi kiểu pháp
  • Cá mòi kèm bánh mì nướng
  • Cá thu nướng
  • Một ít hạt óc chó
  • Xốt mayonnaise trứng có tăng cường Omega 3 kèm bánh mì nguyên vỏ cám

Xem tham khảo

drop down arrow

1. British Nutrition Foundation. N-3 fatty acids and health [Online]. 2000. Available at: http://nutrition.org.uk/attachments/156_n-3%20Fatty%20acids%20and%20health%20summary.pdf [Accessed June 2014]

2. Simopoulos AP. The importance of the ratio of omega-6/omega-3 essential fatty acids. Biomed Pharmacother 2002;56(8):365-379.

3. NHS UK. Fish and shellfish [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Livewell/Goodfood/Pages/fish- shellfish.aspx [Accessed June 2014]

4. Jensen CL. Effects of n− 3 fatty acids during pregnancy and lactation. Am J Clin Nutr 2006;83(Suppl 6):S1452-1457.

5. Klemens CM et al. The effect of perinatal omega‐3 fatty acid supplementation on inflammatory markers and allergic diseases: a systematic review. BJOG 2011;118(8):916-925.

6. Koren N et al. Exposure to omega-3 fatty acids at early age accelerate bone growth and improve bone quality. J Nutr Biochem 2014;25(6):623-633.

7. British Nutrition Foundation. Nutrition and development, short and long-term consequences for health. London: Wiley Blackwell, 2013.p. 157.

8. Golding J et al. High levels of depressive symptoms in pregnancy with low omega-3 fatty acid intake from fish. Epidemiol 2009;20(4):598-603.

9. Da Rocha CMM et al. High dietary ratio of omega‐6 to omega‐3 polyunsaturated acids during pregnancy and prevalence of post‐partum depression. Matern Child Nutr 2012;8(1):36-48.

10. Su, KP et al. Omega-3 fatty acids for major depressive disorder during pregnancy: results from a randomized, double-blind, placebo-controlled trial. Journal of Clinical Psychiatry, 2008;69(4)644.

11. Koletzko B et al. The roles of long-chain polyunsaturated fatty acids in pregnancy, lactation and infancy: review of current knowledge and consensus recommendations. J Perinat Med 2008;36(1):5- 14.

12. Oddy WH et al. Ratio of omega-6 to omega-3 fatty acids and childhood asthma. J Asthma 2004;41(3):319-326.

13. European food information council. The importance of omega-3 and omega-6 fatty acids [Online]. 2008. Available at: www.eufic.org/article/en/nutrition/fats/artid/The-importance-of-omega-3-and-omega-6-fatty-acids [Accessed June 2014]

14. Blasbalg TL et al. Changes in consumption of omega-3 and omega-6 fatty acids in the United States during the 20th century. Am J Clin Nutr 2011;93(5):950-962.

15. Chowdhury R et al. Association of dietary, circulating, and supplement fatty acids with coronary risk: a systematic review and meta-analysis. Ann Intern Med 2014;160(6):398-406.

16. Simopoulos AP. The importance of the ratio of omega-6/omega-3 essential fatty acids. Biomed Pharmacother 2002;56(8)365-379.

17. Department of Health: Nutrient analysis of fish and fish products [Online]. 2013. Available at: www.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/167921/Nutrient_analysis_of_fish_and_fish_products_-_Summary_Report.pdf [Accessed June 2014]

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ