Giúp trẻ cao lớn, khỏe mạnh như trẻ Anh

Tóm tắt

Trẻ em ngày nay được nuôi dạy khoa học ngay từ đầu nên cải thiện được rất nhiều yếu tố như chiều cao, tầm vóc, trí tuệ. Bố mẹ nào cũng muốn con mình cao lớn, khỏe mạnh. Chiều cao một phần phụ thuộc vào yếu tố di truyền, nhưng với sự chăm sóc dinh dưỡng kết hợp thể thao, trẻ có thể đạt chiều cao vượt trội.

Aptaclub Vietnam sẽ mách mẹ một số phương pháp mà các mẹ Anh quốc giúp trẻ tăng chiều cao ngay từ sớm, mẹ tham khảo để áp dụng cho trẻ nhé!

Theo các nghiên cứu khoa học, những yếu tố tác động tới sự phát triển chiều cao của con người là: dinh dưỡng (31%), thể thao (20%), di truyền (23%), môi trường (16%) và tâm lý xã hội (10%). Trẻ em dễ dàng tăng chiều cao hơn so với người lớn, vì vậy, đây là thời điểm lý tưởng để bạn bắt đầu giúp trẻ “bứt phá” về chiều cao. Dưới đây là một số hướng dẫn đơn giản nhưng cực kì hữu ích giúp trẻ tăng chiều cao tối đa.

 17.3-1

Chế độ ăn uống cân bằng

Bước đầu tiên để có được chiều cao là ăn uống điều độ. Nếu mẹ muốn trẻ có được chiều cao “đáng ghen tỵ”, mẹ nên gạt đi những thực phẩm không tốt như bánh ngọt, nước ngọt, khoai tây chiên… và giúp con có một khầu phần ăn dinh dưỡng, lành mạnh hơn.

Một chế độ ăn giàu canxi, phốt-pho, iốt và magiê là cực kỳ quan trọng giúp cơ thể trẻ phát triển hợp lý.

  • Protein nạc: Protein giúp trẻ xây dựng cơ bắp, tăng cường phát triển xương và kích thích tăng trưởng cơ thể. Ngay cả khi cha mẹ cao, trẻ vẫn có thể lùn và kém phát triển nếu như không ăn đủ các thực phẩm giàu protein. Thành phần dinh dưỡng này giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể. Protein có nhiều trong thịt gia cầm tươi, thịt, đậu nành, cá, các sản phẩm từ sữa, đậu lăng, đậu phụ, trứng…
  • Vitamin D và canxi: Các loại rau lá xanh, các sản phẩm từ sữa, cá, tôm, cua… là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Bên cạnh đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kẽm cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc kích thích tăng trưởng cơ thể một cách hiệu quả. Vì vậy, hãy cố gắng bổ sung cho trẻ các thực phẩm giàu kẽm như mầm lúa mì, hạt bí, đậu phộng, cua và bí ngô…
  • Vitamin A: Giúp xây dựng mô xương, cải thiện lưu thông máu và thúc đẩy tăng trưởng chiều cao tự nhiên. Vitamin A có trong rau bina, củ cải đường, cà rốt, thịt gà, dưa đỏ, đu đủ, đào, sữa, mơ, cà chua và đậu Hà Lan.

Ngoài ra, mẹ đừng quên tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để xả tất cả các độc tố ra khỏi cơ thể, dẫn đến sự trao đổi chất tích cực hơn.

 Hinh-featured-bai-17-03

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc là yếu tố cần thiết cho việc tăng chiều cao. Nguyên nhân là do các hormone tăng trưởng chịu trách nhiệm cho sự phát triển chiều cao được sản xuất trong cơ thể trong khi chúng ta ngủ. Nếu trẻ được ăn uống lành mạnh nhưng chỉ ngủ khoảng 5 giờ mỗi ngày, chiều cao vẫn không thể phát triển tốt.  Ngủ không đủ giấc làm nhiễu loạn việc tiết hormon tăng trưởng và các kích thích tố khác. Trẻ em nên ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi đêm để đảm bảo tất cả các mô được tái tạo và trẻ hóa.

Tư thế ngủ đúng cũng rất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể nói chung và chiều cao nói riêng. Vì vậy, mẹ nên ghi nhớ những điều này và áp dụng cho giấc ngủ của trẻ:

  • Ngủ trên một tấm nệm thoải mái và vững chắc.
  • Luôn luôn mặc quần áo sạch sẽ, mềm mại và thoải mái trong khi ngủ.
  • Đảm bảo rằng căn phòng tối và yên tĩnh trong khi ngủ.
  • Với những trẻ lớn, mẹ hãy tập cho trẻ thư giãn và tập thở sâu trước khi đi ngủ, giúp trẻ ngủ được sâu giấc hơn.

Tập các bài tập kéo giãn cơ thể

Đối với các trẻ lớn, mẹ hãy cho trẻ làm quen với một bộ môn thể thao, không những giúp trẻ phát triển chiều cao mà còn tăng cường các chỉ số cơ thể, không béo phì. Trọng lượng cơ thể dư thừa gây lực nén trên đĩa đệm và áp lực lên xương và khớp tạo cho trẻ một vóc người thấp bé. Một vài gợi ý dưới đây có thể giúp mẹ lựa chọn cho trẻ bộ môn thể thao phù hợp:

 17.3-3

  • Yoga dành cho trẻ em: Đây là một hình thức luyện tập thể thao tuyệt vời và tương đối ít vất vả để tăng chiều cao một cách tự nhiên. Một số tư thế yoga tạo thuận lợi cho việc kích thích các hormone tăng trưởng trong cơ thể. Các bài tập yoga giúp kéo dài, cân đối cơ thể, tăng cường cơ bắp và cải thiện tư thế của cơ thể như tư thế tam giác (trikonasana), rắn hổ mang (bhujangaasana), trái núi (tadasana), tư thế ngồi thiền (sukhasana), tư thế cái cây (vriksasana). Bộ môn này tương đối đặc biệt nên mẹ hãy hỏi ý kiến của trẻ trước khi cho trẻ làm quen để trẻ cảm thấy được tôn trọng cũng như có hứng thú hơn trong việc luyện tập.
  • Các bài tập thể chất khác: hít xà đơn, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, võ thuật, cầu lông, đi xe đạp… cũng giúp trẻ tăng chiều cao tốt hơn. Việc lựa chọn bộ môn nào để theo đuổi và luyện tập, mẹ hãy lắng nghe chia sẻ của trẻ và nên được thực hiện khi trẻ đã cứng cáp hoặc có ý thức luyện tập. Khi trẻ còn quá nhỏ, mẹ chỉ nên giúp trẻ bằng những bài tập hoặc massage nhẹ nhàng hoặc thông qua dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý.

(bài viết có tham khảo thông tin và tổng hợp từ website parents.com, netdoctor.co.uk, vnexpress.net)

Lần xem gần nhất: 17-05-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ