Giúp mẹ trải qua ba tháng cuối thai kỳ dễ dàng

Tóm tắt

Khi mẹ bầu bước vào giai đoạn 3 tháng cuối, trẻ phát triển một cách nhanh chóng về cả thể chất lẫn trí não. Đây được xem là giai đoạn mẹ bầu phải trải qua nhiều thay đổi nhất. Hãy cùng Aptaclub Vietnam tìm hiểu và giúp mẹ vượt qua giai đoạn này một cách thoải mái nhất.

Thay đổi phần bụng

Ngay cả một số mẹ bầu có những tháng thai kỳ khỏe mạnh và thoải mái thì ba tháng cuối này cũng sẽ trải qua những thay đổi không mấy dễ chịu. Kích thước bụng sẽ tăng đáng kể vì trẻ đang lớn rất nhanh. Những mẹ có xuất hiện rạn da mờ ở những tháng trước thì đây là thời điểm các vết rạn xuất hiện nhiều và đậm màu hơn. Vùng da bụng căng lên cũng gây cho mẹ cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Mẹ phải đi vệ sinh nhiều lần hơn vì trẻ đã lớn và đè ép vào các cơ quan trong cơ thể mẹ. Lúc nào mẹ bầu cũng cảm thấy mệt mỏi và nặng nề. Càng về gần “đích”, mẹ càng cảm thấy di chuyển khó khăn vì bụng xệ xuống, chân mau tê mỏi.

shutterstock_190732466

Để giảm các chứng mệt mỏi của thai kỳ, mẹ hãy chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Mẹ ăn nhiều bữa, cơ thể có năng lượng hoạt động, lại không gây khó chịu hoặc đầy hơi. Tốt nhất, mẹ nên “cho phép” mình tăng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để tránh nguy cơ stress, khó chịu trong người.

Tăng cân

Các mẹ bầu có thể tăng khoảng 10 đến 12 ký trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, do cơ địa và hấp thụ dinh dưỡng của mỗi mẹ khác nhau, nên trên hoặc dưới con số này cũng là điều bình thường, miễn sao trẻ vẫn trong mức cân nặng cho phép.

Trong 3 tháng cuối này, trung bình mẹ sẽ tăng khoảng 1 ký mỗi tuần hoặc 6 ký trong 3 tháng. Mẹ hãy hỏi bác sĩ về cân nặng của mẹ trong mỗi lần khám thai để bác sĩ hướng dẫn cho mẹ chế độ dinh dưỡng hợp lý. Mẹ không nên suy nghĩ phải ăn cho cả 2 người. Khẩu phần ăn của mẹ thời điểm này chỉ tăng hơn mức ngày thường, không cần thiết phải tăng gấp đôi. Tăng cân quá nhiều, ăn mặn nhiều có thể khiến mẹ gặp rắc rối khi chuyển dạ như khó sanh, huyết áp cao, tiền sản giật…

Thay đổi về da

Nhiều mẹ bầu đến giai đoạn này bắt đầu nổi mụn trứng cá. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone trong thai kỳ, kích thích sự bài tiết của tuyến dầu dưới da. Ngoài ra, mẹ sẽ còn cảm thấy da không còn mịn nữa nhưng có phần nám, sạm đen. Mẹ phải tiếp xúc với ánh mặt trời càng nhiều, càng tăng tỷ lệ nám da. Tuy nhiên, đối với một số mẹ bầu, tình trạng này có thể biến mất sau khi sinh, nhưng một số mẹ khác lại phải nhờ đến các mỹ phẩm hoặc dưỡng chất đặc trị để có thể “tống khứ” làn da sạm đen.

Mẹ nên rửa mặt thường xuyên, có thể đắp mặt nạ dưỡng da để tăng cường độ ẩm cho da. Mẹ hãy lưu ý sự dụng các mặt nạ từ thiên nhiên để tránh làm kích ứng da do thay đổi trong qua trình mang thai. Mẹ có thể dùng mặt nạ từ dưa leo, cà chua, trái cây, sữa…Khi có việc cần ra ngoài, mẹ nên che chắn cẩn thận, bôi kem chống nắng để tránh ánh sáng trực tiếp, gây tổn hại cho làn da của mẹ.

Những rắc rối về giấc ngủ

Giai đoạn này, mẹ có thể trải qua một số cảm giác khó chịu như ợ nóng, căng vú, khó ngủ, chuột rút nhiều lần trong đêm…

Do sự phát triển của trẻ trong bụng và chèn ép lên các cơ quan nội tạng, mẹ sẽ cảm thấy nặng nề, khó thở, khó ngủ hơn. Chưa kể, bụng lớn gây khó khăn khi xoay người cũng khiến cơ thể mẹ tê mỏi. Mẹ không thể ngủ thẳng giấc, mỗi đêm chỉ vài giờ mẹ ngủ sâu, còn lại sẽ rất chập chờn hoặc có mẹ mất ngủ, trằn trọc. Mẹ hãy thử những cách sau để có thể có được giấc ngủ chất lượng hơn như:

  • Tránh ăn nhiều trong vòng 3 giờ trước khi ngủ.
  • Tập những bài vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ.
  • Tránh ngủ quá lâu vào ban ngày.
  • Ngủ kê cao chân lên gối sẽ khiến mẹ giảm tình trạng chuột rút, đỡ mỏi hơn.

Hinh-featured-bai-11-1

Dinh dưỡng

Ở giai đoạn này, chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp cho sự phát triển của thai nhi, mà còn cần dự trữ lại một phần trong cơ thể người mẹ để chuẩn bị cho những việc như: mất máu khi sinh, tiêu hao thể lực, cho con bú… Do vậy, mẹ bầu nên tham khảo các loại thực phẩm dinh dưỡng cần thiết và phù hợp như:

  • Chất đạm (Protein): tăng trưởng tế bào và tạo máu có trong các thực phẩm như: thịt nạc, cá, thịt gia cầm, trứng, đậu đỗ, lạc, đậu phụ.
  • Chất bột đường: cung cấp năng lượng hàng ngày, có trong bánh mì, ngũ cốc, khoai tây, hoa quả, rau.
  • Canxi: làm cho răng và xương chắc khỏe, chống co cơ, hỗ trợ chức năng thần kinh. Canxi có nhiều trong sữa, bơ, cá ăn cả xương.
  • Chất béo (lipid): tốt cho hệ thần kinh, có trong bơ, sữa, lòng đỏ trứng, dầu thực vật, thịt, cá béo (cá hồi, cá thu).
  • Chất sắt: vai trò của chất sắt trong việc phòng chống bệnh thiếu máu do thiếu sắt, có nhiều trong các loại đậu đỗ, rau xanh (rau ngót, rau giền, rau khoai, rau bí), phủ tạng (tim, gan).
  • Chất xơ: Các mẹ bầu hay gặp tình trạng bị táo bón trong khoảng thời gian này, nguyên nhân là do bé đã lớn hơn và chèn vào các cơ quan trong bụng mẹ khiến hệ tiêu hóa của mẹ làm việc cũng “vất vả” hơn. Để khắc phục, mẹ nên tăng cường khẩu phần rau xanh, trái cây trong các bữa ăn để tránh táo bón, đặc biệt các thực phẩm bổ sung có hỗn hợp chất xơ Prebiotics scGOS:lcFOS sẽ giúp tăng vi khuẩn có lợi cho đường ruột hỗ trợ cho mẹ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
  • Nước: mỗi ngày mẹ nên uống từ 2 đến 3 lít nước, uống thành những ngụm nhỏ, không nên uống một cốc to một lúc, điều này sẽ gây áp lực lên thận của mẹ.

Uống thật nhiều nước khi mang thai sẽ giúp mẹ có đủ lượng nước ối cần thiết, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, không bị táo bón và cơ thể luôn giữ được nước.

shutterstock_302380208

Chúc mẹ có một thai kỳ thật khỏe mạnh và thoải mái, an toàn.

(Bài viết có tham khảo thông tin và tổng hợp từ website carewithlove.com.vn, babycenter.com, afamily.vn)

Lần xem gần nhất: 04-04-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ