Tóm tắt

Việc sinh con là thiên chức của người phụ nữ. Tuy nhiên, để sinh được một đứa trẻ bé bỏng, cơ thể của mẹ sẽ phải thay đổi rất nhiều, đặc biệt là về da và cân nặng. Da không còn sáng mịn mà thay vào đó là rạn da, mỡ bụng. Cân nặng hầu như là “nổi ám ảnh” lớn, bởi các mẹ khó có thể lấy lại được vóc dáng như trước kia.

Chính vì vậy các mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi trong 6 tuần đầu sau sinh trước khi “săm soi” lượng calorie trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên kiên nhẫn đợi tới khi bé đủ 2 tháng tuổi rồi mới bắt đầu chiến đấu với mỡ bụng. Ăn kiêng qua sớm sẽ cản trở quá trình bình phục của cơ thể, khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa mẹ.

Các mẹ Anh có những phương pháp giảm cân hiệu quả và đơn giản, các mẹ Việt có thể  tham khảo để tìm cách “đánh bay” khối lượng mỡ dư thừa trên cơ thể.

shutterstock_132162257

Không nên bỏ bữa, nhịn ăn

Thông thường khi mang thai, mẹ sẽ tăng ít nhất 6 đến 8 ký để phục vụ cho việc nuôi dưỡng bào thai. Sau khi sinh, cộng với việc cho bé bú mẹ hàng ngày, số cân của mẹ sẽ giảm dần đi. Tuy nhiên, có thể do cơ địa hoặc chế độ ăn uống quá dinh dưỡng, nhiều mẹ vẫn ở trạng thái “phì nhiêu”. Nhiều mẹ lo gấp rút giảm cân bằng cách nhịn ăn. Điều này lại nhiều khi lại phản tác dụng bởi nó không những trì hoãn việc giảm cân mà còn làm cho cơ thể mẹ mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết trong quá trình nuôi con. Thay vì nhịn ăn, mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày (6 – 8 bữa) và uống nhiều nước trước mỗi bữa ăn.

Hạn chế đồ ngọt và muối

Trong quá trình giảm cân, các mẹ nên hạn chế ăn đồ ngọt bởi những loại thực phẩm này làm tăng lượng insulin (hormone gây đói) trong máu, khiến chị em lâm vào cảnh thèm ăn và tăng cân vùn vụt. Ngoài ra hãy giảm bớt muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Khi mẹ cho con bú, hàm lượng prolactin trong máu tăng, gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể. Ăn nhiều đồ muối, chị em sẽ bị phù nề và tăng cân.

Làm bạn với rau củ quả

Rau củ quả là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của mẹ khi giảm cân. Vì vậy các mẹ nên lựa chọn bắp cải, bí đỏ, cà chua, khoai lang, dứa, bưởi, táo… vào thực đơn hàng ngày của mình.
Ngoài ra, mẹ nên ăn nhiều cá, thịt bò và các thực phẩm từ sữa để đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể. Mẹ Anh không dùng những thực phẩm như giò heo hầm, thịt kho mặn… Hạn chế dần lượng calorie trong bữa ăn hàng ngày, giảm tinh bột, tăng cường uống nhiều nước ấm và sữa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con.

Luyện tập thể dục

Các mẹ Anh thường cố gắng tranh thủ thời gian rảnh hiếm hoi để tập các bài tập đơn giản, khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày với những bài tập như giơ tay, siết chặt vòng hông, ngồi xổm… Luyện tập đều đặn, kiên trì, kết hợp cùng chế độ ăn uống hợp lý, các mẹ Anh nhanh chóng lấy lại được vóc dáng, “đánh bay” những khối lượng mỡ thừa trên cơ thể để khỏe khoắn và vui tươi hơn.

Các mẹ Anh thường cố gắng tranh thủ thời gian rảnh hiếm hoi để tập các bài tập đơn giản, khoảng 10 – 15 phút mỗi ngày với những bài tập như giơ tay, siết chặt vòng hông, ngồi xổm… Luyện tập đều đặn, kiên trì, kết hợp cùng chế độ ăn uống hợp lý, các mẹ Anh nhanh chóng lấy lại được vóc dáng, “đánh bay” những khối lượng mỡ thừa trên cơ thể để khỏe khoắn và vui tươi hơn.

Khi thực hiện giảm cân, mẹ cũng nên lưu ý những nguyên tắc giảm cân sau khi sinh này để có cơ thể khỏe mạnh mà không bị mất sữa của con.

  • Không nên vội vã bắt đầu ăn kiêng ngay sau khi vừa sinh em bé.
  • Nếu mẹ tăng không quá 11-16 ký, mẹ có thể trở về trọng lượng bình thường sau 8 tháng. Nghe có vẻ lâu nhưng 8 tháng sẽ qua nhanh trước khi mẹ nhận ra điều đó.
  • Cho con bú càng nhiều càng giúp cho cơ thể giảm cân nhanh. Điều này xảy ra là do khi mẹ cho bé bú, trong cơ thể tiết một số hormone khác nhau trong cơ thể, giúp tử cung trở lại quay trở lại kích thước như trước khi mang thai.
  • Tìm hiểu về thực phẩm: mẹ nên tìm hiểu thêm về cả dinh dưỡng trong bữa ăn hằng ngày chứ không chỉ riêng việc giảm cân.
  • Bắt đầu bằng cách đặt ra các mục tiêu nhỏ: mẹ nên bắt đầu các bài tập khoảng 10 phút mỗi ngày và sau đó tăng dần.

Chúc mẹ thành công.

(Bài viết có tham khảo thông tin từ các trang eva.vn, m.bau.vn)

Lần xem gần nhất: 03-02-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ