Dưỡng chất trong thai kỳ cho một tương lai khỏe mạnh

Tương lai bắt đầu từ đây TƯƠNG LAI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂY

Tóm Tắt

Trong thời gian mang thai, các thực phẩm bạn ăn vào sẽ giúp bào thai tăng trưởng và phát triển bình thường. Nhưng những khám phá gần đây cho thấy rằng, các chất dinh dưỡng mà bé nhận được khi còn ở trong bụng mẹ có một tác động lớn hơn nhiều đối với sức khỏe trong tương lai của chúng so với nhận định trước đây. Hãy tìm hiểu xem dinh dưỡng trong thai kỳ đóng một vai trò quan trọng như thế nào đối với sức khỏe của em bé khi ra đời, và làm thế nào để tối đa hóa lượng dinh dưỡng hấp thu từ thực phẩm bạn ăn.

Ươm mầm cho tương lai của bé

Cảm nhận thông thường cho chúng ta biết rằng, việc ăn uống hợp lý trong thai kỳ có giá trị hữu ích cho cả mẹ và bé. Nhưng chỉ gần đây khoa học mới tiết lộ được mức độ tác động của chế độ ăn uống khi mang thai của bạn đến thế nào.
Bây giờ người ta đã nhận ra rằng sự dinh dưỡng mà bé nhận được trong thời gian mang thai thật sự hỗ trợ không chỉ cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng trong bụng mẹ mà thôi. Nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ trong suốt giai đoạn nhũ nhi, tuổi thơ và phần còn lại của cuộc đời chúng.
Điều này có nghĩa là, với sự lựa chọn lành mạnh và ăn một chế độ ăn giàu dinh dưỡng cân bằng tốt từ bây giờ, bạn đang thật sự hỗ trợ cho sự hạnh phúc của con bạn trong nhiều chục năm sắp tới nữa.

Sự cân bằng các chất dinh dưỡng có giá trị lâu dài với cuộc sống

Trong quá trình mang thai, em bé của bạn phát triển từ một tế bào duy nhất thành một đứa bé hoàn chỉnh đầy đủ, độc đáo và xinh đẹp. Một vài chất dinh dưỡng có vai trò thiết yếu cho sự tăng trưởng này và sự bổ sung chúng ở mức khuyến cáo trong chế độ ăn uống khi mang thai sẽ giúp cho bé có sự khởi đầu tốt đẹp cho một tương lai khỏe mạnh.
Ngoài chất đạm, chất béo và carbohydrate (nhóm những chất dinh dưỡng đại lượng cung cấp phần lớn năng lượng), nhiều chất dinh dưỡng vi lượng (yếu tố vi lượng) cũng rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ.

“Một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý khi mang thai là một chế độ mà trong đó có cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng đại lượng và vi lượng lành mạnh.”

Mặc dù có rất nhiều chất dinh dưỡng có liên quan đến sự phát triển của bé, nhưng các vitamin, khoáng chất và chất béo được lý giải dưới đây có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình mang thai. Một số loại vitamin như vitamin C, D, A, folate (B9), thiamin và riboflavin cần thiết đến mức mà bạn được khuyến cáo một lượng tiêu thụ cao hơn so với bình thường. Nhưng do nhiều trong số các vitamin này đã sẵn có trong các nguồn thực phẩm dùng hàng ngày, nên bạn sẽ dễ dàng nhận được đầy đủ các số lượng cần thiết.
Để tìm hiểu thêm về các lượng nhập vào được khuyến cáo đối với một số chất dinh dưỡng quan trọng (số lượng được xem là đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người) và biết cách làm thế nào để đạt được các khuyến cáo này, hãy xem các trang thông tin riêng biệt về dinh dưỡng trong thai kỳ.

Vitamin A

Là một chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển thị giác bình thường của bé, vitamin A còn hỗ trợ cho hệ miễn dịch. Một lượng an toàn của chất dinh dưỡng này trong thai kỳ sẽ giúp đảm bảo em bé được sinh ra với kho dự trữ trong cơ thể để giúp trẻ chống lại nhiễm trùng và giữ chúng luôn khỏe mạnh.

Vitamin C
Vitamin C là yếu tố cần thiết để tạo collagen, một trong những khối kiến tạo nên cơ thể của bé. Nó cũng giúp cơ thể tăng hấp thụ chất sắt có trong các thực phẩm khác từ nguồn thực vật, một khoáng chất quan trọng đối với phát triển nhận thức của bé.

Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò hỗ trợ quan trọng trong việc cung cấp canxi và phosphate cho bé. Những chất dinh dưỡng này lại cần thiết để tạo xương của bé trong thai kỳ và một nguồn cung cấp lành mạnh có thể tạo tác động tích cực trên cách thức tiếp tục phát triển của bé trong suốt thời kỳ thơ ấu. Lượng vitamin D đủ cũng có hiệu quả giảm được nguy cơ của nhiều rối loạn khác nhau, trong đó có bệnh hen suyễn và tiểu đường.
Nguồn cung cấp vitamin D hiệu quả nhất là do ánh sáng mặt trời chiếu trên da. Nhưng bởi vì sức mạnh của tia cự tím loại B thay đổi trong năm, đây là một trong hai chất dinh dưỡng được khuyến cáo bổ sung bằng một chế phẩm bổ sung trong suốt thai kỳ và cho con bú.

Folate (axit folic)

Folate tham gia vào sự phát triển của bé từ rất sớm – sự hình thành của ống thần kinh, cấu trúc mà cuối cùng sẽ trở thành bộ não, dây thần kinh và tủy sống. Phát triển bình thường ở giai đoạn tối quan trọng này tạo ra sự khởi đầu tốt nhất cho mọi phát triển tiếp theo và có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ bệnh tật ở cuộc đời về sau.
Vì lý do này, và còn do có sự khó khăn để đạt được mức khuyến cáo từ nguồn thức ăn, nên bạn được đề nghị uống chế phẩm bổ sung từ trước khi mang thai và mãi cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ.

Dưỡng chất trong thai kỳ cho một tương lai khỏe mạnh

Hiện tại người ta đã nhận ra rằng, nguồn dinh dưỡng bào thai nhận được trong quá trình mang thai có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng trong suốt giai đoạn nhũ nhi, tuổi thơ ấu và cả phần còn lại của cuộc đời.

I-ốt

Mặc dù cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ, i-ốt là chất rất cần thiết để tạo nội tiết tố tuyến giáp, một yếu tố góp phần cho sự phát triển não bộ của bé.
Một lượng vừa đủ nguyên tố vi lượng này sẽ hỗ trợ sự phát triển nhận thức để giúp bé học hỏi cách nói chuyện, ghi nhớ, giải quyết vấn đề, đưa ra quyết định và thực hiện nhiều kỹ năng khác cần thiết để hỗ trợ chúng trong suốt cả cuộc đời.

Chất sắt

Trong thời gian mang thai, thể tích máu của bạn tăng lên đáng kể. Là thành phần quan trọng của máu, chất sắt là một khoáng chất cần thiết phải bổ sung trong chế độ ăn uống thai kỳ của bạn.
Một nguồn cung cấp lành mạnh của chất sắt sẽ làm giảm khả năng bạn bị thiếu máu thiếu sắt và đồng thời hỗ trợ phát triển trí não của bé. Nó cũng giúp tạo dựng các kho dự trữ sắt của bé, làm nguồn sử dụng cho trẻ vào những tháng đầu tiên của cuộc đời.

Vitamin K

Vitamin K là một loại vitamin tan trong chất béo, giúp quá trình đông máu xảy ra bình thường. Một nguồn cung cấp đầy đủ vitamin này trong quá trình mang thai sẽ giúp gầy dựng các kho dự trữ của bé, làm giảm được nguy cơ của các rối loạn đông máu sau khi sinh.

Omega 3

Omega 3 là một loại axit béo có lợi đặc biệt được chứng minh với vai trò hỗ trợ phát triển nhận thức và làm giảm nguy cơ bệnh tim.
Một nguồn giàu Omega 3 là cá có mỡ, vì nó cung cấp một loại axit béo chuỗi dài không bão hòa đa nối đôi đã được tạo ra sẵn rất cần cho cơ thể chúng ta, gọi là DHA. Axit béo đặc biệt này là một thành phần quan trọng của mô não và mắt của chúng ta. Một nguồn cung cấp đầy đủ và cân bằng thích hợp của Omega 3 là đòi hỏi cần thiết cho các chức năng não bình thường cho phép trẻ suy nghĩ, học tập và hiểu biết, cả trong các giai đoạn phát triển quan trọng của em bé và trong suốt cả cuộc đời.

Các bước tiếp theo

Hãy thực hiện theo các hướng dẫn sau đây để tối đa hóa lượng dinh dưỡng hấp thu từ thực phẩm bạn ăn vào:

  • Rau củ hấp và nướng để giữ lại hàm lượng vitamin C và folate nhiều hơn.
  • Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C cùng với các nguồn thực vật chứa sắt (các loại rau lá xanh và đậu) để tăng sự hấp thụ sắt.
  • Tránh ăn hoặc uống sữa hoặc các chế phẩm từ sữa trong bữa ăn – vì canxi có thể ức chế sự hấp thụ sắt.
  • Chất lượng dinh dưỡng của trái cây và rau củ bắt đầu giảm một khi đã được thu hoạch. Để có được những lợi ích tối đa, nên mua các sản phẩm tại địa phương để không mất thời gian vận chuyển và ăn ngay sau khi mua về.
  • Nấu chín cà chua để giúp các chất dinh dưỡng của chúng được hấp thu tốt hơn.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. British Nutrition Foundation. Nutrition and development, short and long-term consequences for health. London: Wiley Blackwell, 2013.

2. Vanhees K et al. You are what you eat, and so are your children: the impact of micronutrients on the epigenetic programming of offspring. Cell Mol Life Sci 2014;71(2):271- 285.

3. NHS UK. Vitamin A [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Vitamin-A.aspx [Accessed June 2014]

4. Azaïs-Braesco V, Pascal G. Vitamin A in pregnancy: requirements and safety limits. Am J Clin Nutr 2000;71(Suppl 5):S1325-1333.

5. British Nutrition Foundation. Nutrition and development, short and long-term consequences for health. London: Wiley Blackwell, 2013. (5a:155; 5b:157).

6. NHS UK. Vitamins and nutrition in pregnancy [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/vitamins-minerals-supplements-pregnant.aspx [Accessed June 2014]

7. Van Uitert EM et al. Influence of maternal folate status on human fetal growth parameters. Mol Nutr Food Res 2013;57(4):582-595.

8. Bath SC, Rayman MP. Is iodine deficiency during pregnancy a public health concern in the UK? Nutr Bulletin 2013;38(4):400-404.

9. Morales E et al. Maternal vitamin D status in pregnancy and risk of lower respiratory tract infections, wheezing, and asthma in offspring. Epidemiol 2012;23(1):64-71.

10. Scholl TO. Maternal iron status: relation to fetal growth, length of gestation, and iron endowment of the neonate. Nutrition Reviews 2011;69(Suppl):S23-S29.

11. Richardson AJ. Long-Chain Polyunsaturated Fatty Acids in Childhood Developmental and Psychiatric Disorders. Lipids 2004;39:1215–1222.

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ