Một khởi đầu mới MỘT KHỞI ĐẦU MỚI

Tóm Tắt

Vitamin C là yếu tố cần thiết để tạo collagen, một trong những cấu trúc sợi xây dựng nên cơ thể của bé. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu vitamin C của bạn tăng lên trong thời gian mang thai. May mắn thay, thật là dễ dàng để có được một nguồn cung cấp đầy đủ vitamin này từ một chế độ ăn uống có nhiều trái cây và rau củ. Hãy tìm hiểu xem những loại thực phẩm nào là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất, và tại sao ăn những loại thức ăn đó kèm với các loại thực phẩm giàu chất sắt có thể có thêm những lợi ích tăng cường.

Vitamin C giúp hỗ trợ: Sự phát triển bình thường của các mô và cơ quan

Vitamin C là dành cho sự tổng hợp collagen

Một trong những chất đạm chính cần thiết cho sự phát triển bình thường của bé trong suốt thai kỳ là collagen. Chất đạm này là một cấu phần quan trọng của mô liên kết, giúp cho cơ thể của bé tạo nên cấu trúc đặc thù, và hỗ trợ cho các cơ quan đang phát triển của chúng.
Vitamin C còn có các lợi ích quan trọng khác cho sự phát triển của bé. Một nguồn cung cấp hợp lý khi mang thai giúp cho các mô và nội tạng của bé tăng trưởng và phát triển bình thường, từ đó cung cấp một khởi đầu mạnh mẽ cho mọi sự phát triển về thể chất trong tương lai. Nó cũng giữ cho các tế bào luôn khỏe mạnh và giúp các vết thương mau lành.
Với tên gọi khác là axit ascorbic, chất dinh dưỡng thiết yếu này được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau củ. Ớt đỏ, cam, bông cải xanh là nguồn đặc biệt dồi dào. Với đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, từ lâu nó đã đã được xem là một yếu tố phòng vệ hữu ích chống lại cảm lạnh thông thường.

“Vitamin C hỗ trợ hệ thống miễn dịch bằng cách giữ cho các tế bào luôn khỏe mạnh và giúp vết thương mau lành.”

Lượng nhu cầu được khuyến cáo đối với vitamin C = 50mcg
23.2mg = 80g cải bó xôi sống

24mg = 80g cà chua nấu chín

Vitamin C có thể cải thiện sự hấp thu sắt của bạn

Một lợi ích quan trọng khác của vitamin C đối với thai phụ là ảnh hưởng của nó đối với sự hấp thụ chất sắt không hem. Một lượng nhập vào vừa đủ của chất sắt là điều cần thiết để hỗ trợ cho sự tăng thể tích máu và làm giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, một rối loạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn và sự phát triển của bé.
Bằng sự trợ giúp hấp thụ sắt không hem từ nguồn thực vật, vitamin C cũng đóng một vai trò trong việc gầy dựng các kho dự trữ sắt cho em bé, từ đó sẽ hỗ trợ sự học hỏi và tăng trưởng của chúng trong 6 tháng đầu đời.

“Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ chất sắt không hem, loại sắt được tìm thấy trong các nguồn thực vật như cải bó xôi và đậu xanh.”

Việc ăn các nguồn giàu vitamin C cùng với các nguồn sắt từ thực vật khi mang thai có thể làm tăng đáng kể lượng hấp thu hàng ngày của bạn. Để tiếp nhận được nhiều nhất từ chế độ ăn uống của bạn, hãy bổ sung trái cây và các nguồn thực phẩm giàu chất sắt trong cùng một bữa ăn, cho dù đó chỉ thêm trái cây cắt nhỏ vào món rau trộn hay có một loại trái cây nguyên dành để tráng miệng.

Dưỡng chất thời kỳ mang thai: Vitamin C

Không phải chỉ có các loại cam quít mới là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, mà cải bó xôi và ớt chuông đỏ cũng là một nguồn tuyệt vời không kém.

Đạt được đủ liều vitamin C hàng ngày trong thai kỳ

Lượng vitamin C tiêu thụ được khuyến cáo (số lượng được coi là đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người) trong khi mang thai là 50mg mỗi ngày, tức là nhiều hơn 25% so với nhu cầu bình thường. Lượng được khuyến cáo này còn tăng hơn nữa trong giai đoạn cho con bú, đến mức 70mg mỗi ngày.
Là một vitamin tan trong nước, vitamin C hòa tan được trong nước và không lưu trữ trong cơ thể, có nghĩa là một lượng hấp thu hàng ngày là một yêu cầu thiết yếu trong thời kỳ mang thai. May mắn là, bạn có thể nhận được tất cả lượng vitamin C cần để hỗ trợ bạn và em bé của bạn bằng cách ăn uống một chế độ cân bằng với nhiều loại trái cây và rau củ.

Bảng sau đây trình bày hàm lượng C trong các nguồn thực phẩm khác nhau:

Thực phẩmPhầnHàm lượng trung bình (mcg)
Bông cải xanh (tốt nhất là sống hoặc hấp)100g79
Bắp cải (tươi xanh lá cây hoặc trắng)100g45
Cà chua (tốt nhất là nấu chín)100g30
Ớt đỏ100g126
Cải bó xôi100g30
Dâu100g57
Trái cây họ cam quýt (cam là tốt nhất)100g42-52
Nước cam1 ly lớn40

Nên hấp và nướng để có sự hấp thu C vitamin nhiều hơn

Cũng như các vitamin hòa tan trong nước khác, cách bạn chuẩn bị và nấu các loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến hàm lượng vitamin C.
Luộc có thể phá hủy một phần vitamin C. Để duy trì chất lượng dinh dưỡng càng nhiều càng tốt, hãy hấp hoặc nướng các loại rau củ. Bạn cũng có thể ăn sống trong món rau trộn hoặc chấm que rau sống vào món khai vị giàu chất sắt trong một bữa ăn phụ bổ dưỡng.

Các bước tiếp theo

Hãy thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C sau đây vào danh sách mua sắm của bạn lúc mang thai:

  • Ớt chuông đỏ
  • Bông cải xanh
  • Bắp cải
  • Cam
  • Cà chua
  • Dâu

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Iron-deficiency anaemia – complications [Online]. 2014. Available at: www.nhs.uk/Conditions/Anaemia-iron-deficiency-/Pages/Complications.aspx [Accessed June 2014]

2. Rumbold A, Crowther CA. Vitamin C supplementation in pregnancy. Cochrane Database Syst Rev 2, 2005.

3. Royal Surrey County Hospital (NHS). Check your iron intake pdf [Online]. 2012. Available at: www.royalsurrey.nhs.uk/Patients/Information-Leaflets/DownloadPDF?DocID=1233%2c1139%2c5%2c1%2cDocuments&MediaID=d863305d-d3d2-409b-abbb-841da008bcf2&Filename=PIN543_Check_your_iron_intake_w.pdf [Accessed June 2014]

4. Dietary reference values for food energy and nutrients for the United Kingdom. Committee on Medical Aspects of Food Policy. Report on Health and Social Subjects 41, 1991.

5. Department of Health. Nutrient analysis of fruit and vegetables [Online]. 2013. Available at: www.gov.uk/government/uploads/system/uploads/attachment_data/file/167942/Nutrient_analysis_of_fruit_and_vegetables_-_Summary_Report.pdf [Accessed June 2014]

6. Gov.UK. Nutrient Analysis of Fruit and Vegetables [Online]. 2013. Available at: www.gov.uk/government/publications/nutrient-analysis-of-fruit-and-vegetables [Accessed August 2014]

7. NHS UK. Vitamins and minerals [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/vitamins-minerals.aspx [Accessed June 2014]

Lần xem gần nhất: 27-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ