Xây dựng trí não XÂY DỰNG TRÍ NÃO

Tóm Tắt

I-ốt là một chất dinh dưỡng quan trọng trong thai kỳ. Ngoài việc tham gia vào nhiều chức năng và các quá trình của cơ thể, nó còn là một yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển trí não của bé. Hãy tìm hiểu xem chất khoáng vi lượng này có những tác động gì và làm thế nào để đưa nó vào chế độ ăn uống trong thai kỳ của bạn.

I-ốt giúp hỗ trợ: Sự phát triển nhận thức bình thường

Iốt: Dưỡng chất thiết yếu cần cho một sức khỏe tốt

I-ốt là một yếu tố vi lượng có trong các thực phẩm làm từ sữa, cá và một vài thực phẩm khác. Là một trong những chất dinh dưỡng ít được biết đến, nhưng nó có một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe hàng ngày của bạn, cũng như cuộc hành trình đầy ngoạn mục của bé từ lúc thụ thai đến khi sinh.
I-ốt là nguyên liệu cần thiết để tạo ra nội tiết tố tuyến giáp. Những nội tiết tố này ảnh hưởng đến cách thức các tế bào hoạt động, đến các quá trình hoạt động của cơ thể bạn, trong đó có cả nhịp tim và sự chuyển hóa.
Trong thời gian mang thai, các tế bào của bé cũng dựa vào lượng i-ốt của bạn, gồm cả các tế bào trong bộ nào đang phát triển nhanh chóng của chúng.

Dưỡng chất thời kỳ mang thai

CÁ VÀ CÁC THỰC PHẨM TỪ SỮA LÀ NGUỒN GIÀU I-ỐT

Tại sao bạn cần nhiều i-ốt hơn trong thai kỳ

I-ốt là quan trọng trong quá trình mang thai vì ba lí do:

  •  Bạn cần nội tiết tố tiết tố tuyến giáp cho hoạt động của chính cơ thể bạn
  •  Cơ thể của bạn cần cung cấp i-ốt cho em bé
  • Người ta nghĩ rằng bạn có thể bị mất i-ốt một cách tự nhiên nhiều hơn bình thường trong thời gian này
Dưỡng chất thời kỳ mang thai

Sữa chua là một nguồn tuyệt vời cung cấp chất i-ốt với vai trò rất cần thiết đối với sức khỏe hàng ngày của bạn cũng như sự phát triển của bé.

Tạo dựng một bộ não khỏe mạnh
Với bộ não đang phát triển nhanh chóng trong suốt thai kỳ, một nguồn cung cấp i-ốt đầy đủ cho bé là điều cần thiết để tạo dựng nên cơ quan phức tạp này.
Một chế độ ăn uống cân bằng có đủ lượng i-ốt cần thiết sẽ hỗ trợ cho sự phát triển trí não của bé, góp phần cho các kỹ năng học tập và vận động của trẻ, và giúp thiết lập nên giai đoạn cho tất cả sự phát triển trong tương lai.

Hướng dẫn về nhu cầu i-ốt khi mang thai

Mặc dù hiện diện trong nhiều loại thực phẩm, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy sự thiếu hụt i-ốt là một mối quan tâm sức khỏe cộng đồng.
Lượng dinh dưỡng được khuyến cáo (số lượng được xem là đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết người dân) đối với i-ốt cho phụ nữ là 140mcg mỗi ngày. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo phụ nữ mang thai cần có 250mcg i-ốt mỗi ngày.
Cá thịt trắng là một nguồn tuyệt vời của i-ốt, cũng như những thực phẩm từ sữa, trong đó có sữa chua. Điều cũng rất đáng chú ý là hàm lượng I-ốt trong sữa có thay đổi tùy theo mùa trong năm, do sự thay đổi chế độ ăn của bò. Nồng độ i-ốt trong sữa cao hơn vào mùa đông, tương ứng với khẩu phần thức ăn mùa đông của bò, trong khi ở mùa hè nồng độ đo được thấp hơn. Những thay đổi theo mùa này có liên quan đến hàm lượng i-ốt trong chế độ ăn uống của mẹ. Do những nguồn giàu i-ốt nhất lại bắt nguồn từ thực phẩm động vật, nên người ăn chay rau củ và người ăn chay kiêng động vật có thể có nguy cơ bị thiếu i-ốt cao hơn. Nếu bạn nghĩ rằng mình chưa nhận được đủ i-ốt trong chế độ ăn uống, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc sử dụng một chế phẩm bổ sung i-ốt an toàn cho thai kỳ.

“Trước khi dùng bất kỳ chế phẩm bổ sung nào trong quá trình mang thai, điều quan trọng là phải thảo luận với bác sĩ.”

Bạn cũng có thể làm tăng lượng i-ốt hấp thu bằng cách thay thế muối ăn thường với một loại có thêm i-ốt. Tuy nhiên, bạn không nên tăng lượng muối ăn vào chỉ vì muốn có thêm i-ốt. Muối i-ốt chỉ là một loại muối có bổ sung thêm i-ốt mà thôi.
Các thực phẩm có chứa i-ốt:

Thực phẩmPhầnHàm lượng trung bình (mcg)
Sữa bò200ml50-80
Sữa hữu cơ200ml30-65
Sữa chua150g50-100
Trứng1 quả20
Pho mát40g15
Cá thịt trắng100g115
Cá có mỡ100g50
Thủy hải sản có vỏ100g90
Thịt gia súc100g10
Thịt gia cầm100g10
Quả hạch25g5
Bánh mì1 lát5
Trái cây và rau1 phần3

Các bước tiếp theo

Hãy tăng lượng hấp thu i-ốt của bạn với các bữa ăn chính và phụ giàu i-ốt sau đây:

  • Cơm với cá thịt trắng và trứng luộc
  • Một bát sữa chua với quả hạnh nhân thái lát
  • Một đĩa tôm nhỏ với nước sốt kèm món rau trộn
  • Khoai tây còn vỏ ăn với phô mai thô hoặc cá mòi
  • Một cốc sữa nóng trước khi đi ngủ

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Iodine [Online]. 2012. Available at: www.nhs.uk/Conditions/vitamins-minerals/Pages/Iodine.aspx [Accessed June 2014]

2. Delange F. Iodine requirements during pregnancy, lactation and the neonatal period and indicators of optimal iodine nutrition. Public Health Nutr 2007;10(12A):1571-1580.

3. Bath SC, Rayman MP. Is iodine deficiency during pregnancy a public health concern in the UK? Nutr Bulletin 2013;38(4):400-404.

4. British Dietetic Association. Food fact sheet: Iodine [Online]. 2013. Available at: www.bda.uk.com/foodfacts/iodine.pdf [Accessed June 2014]

5. Travnicek et al. Iodine content in raw milk [Online]. 2006. Available at: http://vri.cz/docs/vetmed/51-9-448.pdf [Accessed August 2014]

6. Furmidge-Owen, V. A longitudinal study of iodine status throughout gestation in UK women [Online]. 2013. Available at: http://journals.cambridge.org/action/displayAbstract?fromPage=online&aid=9266486&fileId=S0029665114000524 [Accessed August 2014]

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ