Sức mạnh từ bên trong SỨC MẠNH TỪ BÊN TRONG

TÓM TẮT

Được biết đến với vai trò trong việc tạo xương và răng khỏe mạnh, canxi còn có nhiều chức năng quan trọng khác trong cơ thể. Hãy tìm hiểu xem bằng cách nào cơ thể bạn thích nghi trong thời gian mang thai để tiếp nhận được hầu hết lượng canxi trong chế độ ăn của bạn và những loại thực phẩm nào nên ăn để có một nguồn cung cấp đầy đủ.

Canxi: Một khoáng chất của nhiều năng lực

Với sự công nhận rộng rãi về tầm quan trọng trong sự phát triển bình thường của xương và răng, canxi quả là một chất dinh dưỡng cần thiết cho em bé của bạn trong suốt thai kỳ.

Nhưng canxi còn có nhiều vai trò khác hơn chỉ là một yếu tố tạo xương và răng. Vừa giúp hình thành và củng cố các cấu trúc cứng chắc của cơ thể, khoáng chất dễ có được này là yếu tố cần thiết cho từng tế bào đơn lẻ. Nó hiện diện trong các mô và dịch cơ thể, và có nhiều chức năng khác nhau, bao gồm việc giúp vận hành các chức năng cơ và thần kinh, giúp tiêu hóa và tạo điều kiện cho máu đông được.

Theo một nghiên cứu, một lượng canxi đầy đủ trong thời kỳ mang thai cũng có thể giúp giảm nguy cơ tiền sản giật và sinh non.

”Cơ thể con người không thể tạo ra canxi nên rất cần có một lượng nhập vừa đủ trong chế độ ăn uống của bạn.”1

Tạo dựng bộ xương chắc khỏe cho cuộc sống lâu dài

Đến khi bé trở thành người lớn, canxi sẽ chiếm tới khoảng 2% trọng lượng cơ thể em bé đang lớn của bạn, phần lớn trong số đó được tìm thấy trong các xương. Tuy nhiên, trong thai kỳ xương của bé tiếp nhận canxi nhiều hơn bấy cứ giai đoạn nào khác trong cuộc đời bé – nhất là trong tam cá nguyệt thứ ba.

Vì cơ thể không thể tạo ra canxi, cho nên nguồn cung cấp duy nhất là qua chế độ ăn uống của bạn. Một lượng tiêu thụ canxi đầy đủ giúp cho cơ thể dừng huy động canxi từ các kho dự trữ của chính bạn, một hoạt động có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương của bạn. Vì vậy, đồng thời với việc giúp em bé của bạn  tăng trưởng và phát triển bình thường, một lượng nhập canxi đầy đủ trong thai kỳ cũng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe xương của bản thân bạn.

hông chỉ quan trọng đối với sự phát triển của xương và răng, calcium còn là yếu tố cần thiết đối với từng tế bào đơn lẻ

Không chỉ quan trọng đối với sự phát triển của xương và răng, calcium còn là yếu tố cần thiết đối với từng tế bào đơn lẻ, khiến cho loại khoáng chất dễ có được này trở nên rất cần thiết

Cần bao nhiêu canxi là đủ cho thai kỳ?

Mặc dù thực tế rằng em bé đòi hỏi phải có nhiều canxi, nhưng lượng nhập vào được khuyến cáo đối với chất này (số lượng được xem là đủ để đáp ứng nhu cầu của hầu hết mọi người) trong thời gian mang thai cũng giống như lúc bình thường – 700mg mỗi ngày. Điểm khác biệt ở đây là cơ thể của bạn có khả năng hấp thụ nhiều canxi bạn ăn vào hơn, sẵn sàng để đáp ứng cho các nhu cầu tăng thêm do thai.

“"Lượng nhập vào được khuyến cáo đối với canxi trong khi mang thai là 700mg mỗi ngày, một đòi hỏi có thể đáp ứng được từ một chế độ ăn uống cân bằng hợp lý."”

58,4mg = 80g cải thìa

600mg = 2 ly sữa bán tách kem

Vì lượng sữa tiêu thụ của người dân Anh ở mức trung bình, nên hầu hết dân Anh đều có đủ canxi mà không cần cho một nỗ lực đặc biệt nào. Nếu bạn đang ăn chay kiêng động vật và các sản phẩm liên quan, hoặc không thể ăn thực phẩm từ sữa vì lý do khác, bạn có thể cần phải tăng lượng nhập vào bằng một chế phẩm bổ sung canxi trong thai kỳ. Bác sĩ sẽ có thể tư vấn để bạn biết cần bổ sung bao nhiêu.

Trợ giúp thêm cho giai đoạn sau sinh

Khi em bé được sinh ra, sữa mẹ có nhiệm vụ cung cấp tất cả lượng canxi bé cần. Với tình trạng xương của bé tiếp tục tăng sức dẻo dai và kéo dài thêm, đây chính là lúc các nhu cầu ăn uống của bạn phải được tăng lên.

Lượng canxi nhập vào được khuyến cáo trong giai đoạn cho con bú tăng lên mức 1250mg mỗi ngày.

Bạn cần chú ý, lượng khuyến cáo này nên được đáp ứng bằng cách bổ sung nhiều nguồn canxi, chẳng hạn như các thực phẩm từ sữa, vào chế độ ăn uống của bạn.

Nguồn cung cấp canxi hiệu quả

Sinh khả dụng của canxi (tức là số lượng thực sự bạn có thể hấp thu được) thay đổi theo từng loại thực phẩm khác nhau và phụ thuộc vào sự hiện diện của các chất dinh dưỡng khác.

Thực phẩm từ sữa là một nguồn giàu canxi với sinh khả dụng tốt. Những thứ khác bao gồm ngũ cốc, rau có lá xanh, cá và một số trái cây.

Các nguồn cung cấp canxi từ sữa và hàm lượng tương ứng:

Thực phẩm bơ sữa (mỗi phần trung bình)Hàm lượng canxi/ mỗi phần
Sữa nguyên kem (200ml)236
Sữa bán tách kem (200ml)240
Sữa tách kem (200ml)250
Phô mai vàng cứng (30g)221,7
Phô mai vàng cứng bán tách béo (30g)252
Phô mai thô (90g)114,3
Sữa chua từ sữa nguyên kem (150ml)300
Sữa chua từ sữa ít béo (150ml)243

Các nguồn cung cấp canxi khác và hàm lượng tương ứng:

Thực phẩm (100g)Hàm lượng canxi (mg)
Cá mòi, đóng hộp trong nước biển, để ráo540
Trái sung (vả), sấy khô250
Quả hạnh nhân240
Cải bó xôi luộc160
Cải xoăn xoăn luộc150
Dứa khô120

Các bước tiếp theo

Hãy thêm các mặt hàng này vào danh sách mua sắm của bạn để duy trì một lượng tiêu thụ canxi đầy đủ:

  • Sữa chua tự nhiên
  • Cá mòi ngâm nước muối
  • Phó mát vàng cứng
  • Cải xoăn
  • Quả hạnh nhân
  • Hạt vừng
  • Trái sung khô

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Department of Health. Dietary reference values for food energy and nutrients for the United Kingdom. Committee on Medical Aspects of Food Policy. Report on Health and Social Subjects 41, 1991.

2. British Nutrition Foundation. Dietary calcium and health [Online]. 2005. Available at: http://nutrition.org.uk/attachments/205_Dietary%20calcium%20and%20health%20summary.pdf (2a:248; 2b: 241, 2c: 243-4; 2d:262; 2e:260). [Accessed June 2014]

3. Hofmeyr GJ et al. Calcium supplementation during pregnancy for preventing hypertensive disorders and related problems. Cochrane Database Syst Rev 8, 2010.

4. Food Standards Agency. McCance and Widdowson’s the Composition of Foods: Summary Edition. 6th Ed. Cambridge. Royal Society of Chemistry, 2002.

5. British Nutrition Foundation. Milk and Dairy foods [Online]. 2014. Available at: www.nutrition.org.uk/index.php?option=com_content&view=article&id=721:dairy&catid=63:health yeating&Itemid=214234 [Accessed August 2014]

Lần xem gần nhất: 23-06-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ