Đối đầu với trẻ biếng ăn

“cuộc chiến” với bữa ăn “CUỘC CHIẾN” VỚI BỮA ĂN

Tóm Tắt

Nhiều trẻ tuổi tập đi có thái độ khó chịu khi nói đến thực phẩm. Kén ăn uống là một vấn đề bình thường, mặc dù đôi khi gây lo lắng, cũng là một phần trong quá trình phát triển của trẻ. Hãy tìm hiểu những nguyên nhân đứng sau sự thay đổi thói quen ăn uống này, làm thế nào để khuyến khích trẻ ăn đa dạng hơn, và làm thế nào để đối phó nếu trẻ ghét hơn khi nếm thử một món ăn mới.

Tìm hiểu về các thói quen ăn uống kén chọn của trẻ

Khoảng một nửa số trẻ tuổi tập đi sẽ trở nên kén chọn quá mức những gì chúng sẽ ăn và không ăn, và hầu hết trẻ tuổi này đều những ngày kén ăn như vậy. Điều đó không hẳn là con bạn đang muốn thử những trải nghiệm mới, mà có thể chỉ đơn thuần vì chúng muốn thể hiện tính quyết đoán của bản thân.

Mặt khác, để vững tâm hơn, đôi khi bạn có thể giải thích về biểu hiện ác cảm đối với thực phẩm này bằng một cơ chế sinh tồn mang tính bản năng còn tồn tại trong tiềm thức của tổ tiên loài người từ thời đồ đá. Khoa học ghi nhận có một hiện tượng với tên gọi là “phản ứng sợ cái mới”, tức là biểu hiện nghi ngờ và từ chối các món ăn mới bắt đầu sau lần sinh nhật đầu tiên, với ý nghĩa tương tự như việc con người thời đó đang muốn cố né tránh các loại cây cỏ có độc tính trong môi trường sống, tương ứng với giai đoạn trẻ bắt đầu cuộc sống độc lập hơn.

 

Đối đầu với trẻ biếng ăn

cung cấp thông tin thức ăn cho bé để dễ dàng theo dõi chế độ ăn của bé hàng ngày

Trong những ngày này, hành vi khác thường của trẻ đối với thực phẩm có thể gây ra sự thất vọng lo lắng đối với bạn về khả năng trẻ không nhận được thật nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển lành mạnh. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, trẻ nhỏ lại nhận được rất đầy đủ những gì chúng cần. May mắn thay, thói quen ăn uống kén chọn này có xu hướng thay đổi trôi qua khá nhanh chóng mà không gây bất kỳ ảnh hưởng lâu dài nào cho sức khỏe.

“Cảm giác ngon miệng của bé tuổi tập đi cũng như là sở thích của chúng đối với vài loại thực phẩm nào đó có thể thay đổi từ ngày này sang ngày khác”

Các nguyên nhân khác có thể lí giải cho việc từ chối thức ăn là chúng đã ăn no đủ rồi; hoặc chỉ đơn giản là có sự thèm ăn kém hơn so với những trẻ khác cùng tuổi; hoặc cảm giác ngon miệng của trẻ giảm đi vào một ngày nào đó; trẻ không được khỏe; trẻ đang cảm thấy vội vã; hoặc trẻ đang có những cảm xúc theo một cách nào đó, cho dù đó là khó chịu, lo âu hay bất an.
Mặc dù thói quen ăn uống khó khăn của bé biểu hiện bình thường và không phải chỉ mình bạn gặp phải, nhưng sự kháng cự của trẻ có thể gây khó khăn trong việc cung cấp một chế độ ăn uống cân bằng đa dạng cho chúng. Miễn sao trẻ biếng ăn của bạn vẫn đang tăng trưởng phát triển tốt, chúng sẽ nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

Lời khuyên thiết thực để khuyến khích trẻ biếng ăn ăn tốt hơn

Những lời khuyên sau đây có thể giúp làm cho bữa ăn dễ dàng hơn và khuyến khích ăn:

  • Ăn cùng với con của bạn càng nhiều lần càng tốt chúng học hỏi bằng ví dụ cụ thể sẽ được tận hưởng thời gian dành cho gia đình.
  • Xây dựng một thói quen ăn uống có nề nếp, tiến hành xung quanh những giấc ngủ trưa – hầu hết trẻ tuổi này cần ba bữa chính và hai hoặc ba bữa phụ mỗi ngày.
  • Tránh để quá mệt mỏi hoặc đói trước khi ăn chúng sẽ không thể ăn nổi.
  • Cho trẻ hai suất ăn trái cây hoặc món tráng miệng ngọt tự nhiên cung cấp thêm năng lượng và cơ hội để cho trẻ sự đa dạng hơn các chất dinh dưỡng.
  • Hãy khuyến khích trẻ khi chúng ăn uống tốt trẻ tuổi này thích được khen ngợi.
  • Sắp xếp để trẻ được ăn với trẻ cùng lứa tuổi khác – bạn có thể thấy chúng ăn tốt hơn cùng với các đồng lứa của chúng.
  • Cho các món ăn bốc” (các loại thức ăn nhỏ con bạn có thể cầm nắm được) để cho giúp chúng kiểm soát được khả năng tự ăn lấy.
  • Tắt ti vi và di chuyển đồ chơi ra khỏi khu vực ăn uống để tạo ra một môi trường yên tĩnh, tập trung trẻ tuổi này chỉ có thể tập trung vào một việc tại một thời điểm.
  • Hãy tận dụng thời gian của bạn, nhưng hãy để các bữa ăn kéo dài tối đa 20-30 phút ngay cả khi chưa ăn nhiều, chúng cũng không thể ăn thêm chút nào nữa sau đó. Hãy ý thức rõ rằng trẻ sẽ phải đợi cho đến giờ ăn tiếp theo hoặc bữa phụ để cho trẻ ăn thêm.
  • Hãy tôn trọng dấu hiệu cho thấy trẻ khi chúng đã no đủ. Các dấu hiệu đó bao gồm từ chối thức ăn bằng cách quay lưng hoặc ngậm miệng, nhổ thức ăn ra, không chịu nuốt, đẩy bát hoặc bàn ăn, khóc lóc hoặc nôn ọe ra.
  • Nuôi dưỡng sự hứng thú một mối quan hệ tích cực với thực phẩm bằng cách đưa trẻ đi mua thực phẩm và cùng chuẩn bị bữa ăn.
  • Thay đổi địa điểm ăn – một bữa ăn ngoài trời có thể làm cho trẻ vui vẻ ăn hơn.
  • Ghi chú lại của tất cả mọi thứ đã ăn trong một tuần bạn có thể thấy rằng chúng đã ăn được nhiều hơn bạn nghĩ.
  • Tránh đưa ra nhiều lựa chọn thay thế bé của bạn sẽ sớm nhận ra rằng chúng có thể có được các loại thực phẩm ưa thích của mình bằng cách từ chối cái khác.
  • Tránh cho trẻ uống quá nhiều trong bữa ăn hoặc một giờ trước bữa ăn, vì điều này có thể gây đầy bụng và ít còn chỗ để thèm các thức ăn nữa.
  • Hãy kiên trì có thể phải mất một vài lần trước khi một trẻ có thể thích và chấp nhận một món ăn mới.

Đối phó với tình trạng từ chối ăn nghiêm trọng

Một số trẻ tuổi tập đi rất lo lắng về việc thử các thức ăn mới, thậm chí bắt đầu từ chối cả thức ăn mà chúng từng ưa thích. Biểu hiện này có thể liên quan đến vấn đề về cảm giác; không thích cái vị giác của loại thực phẩm đang cầm trên tay và trước mặt của chúng; hoặc có một sự lo lắng về món ăn liên quan đến một kí ức hoặc trải nghiệm nào đó. Từ chối thực phẩm nghiêm trọng có thể làm cho cha mẹ rất lo lắng, nhưng những lời khuyên sau đây có thể khuyến khích của bạn để có một mối quan hệ lành mạnh hơn với các loại thực phẩm kết cấu thực phẩm khác nhau:

  • Tạo nhiều cơ hội để trẻ chơi đùa thoải mái với các kết cấu thức ăn khác nhau, chẳng hạn như trò sơn phết, trò nặn đất sét nhiều màu, chơi cát và bùn.
  • Tránh để thời gian trống kéo dài giữa các bữa ăn với mục đích cố làm trẻ đói hơn – điều này có thể làm cho chúng càng lo lắng hơn. Thay vào đó, hãy chia nhỏ bữa ăn, cho ăn nhiều lần để tạo nhiều cơ hội ăn và đảm bảo chúng đang nhận được lượng calo cần thiết.
  • Đừng cố gắng che giấu các thức ăn mới dưới lớp các món ưa thích trẻ tuổi này thường sẽ phát hiện được trở nên cảnh giác lo lắng nhiều hơn đối với cả các loại thực phẩm chúng thích.
  • Đừng cố đè ép hoặc gây áp lực cho trẻ tuổi này trong việc ăn uống – chúng có thể nôn ói, rồi lại làm giảm thêm lượng calo trong khẩu phần ăn, tạo thêm sự lo lắng về chuyện ăn uống.

Tình trạng ăn uống khó khăn kén chọn rất hay liên quan đến một vấn đề y khoa. Nếu bạn cảm thấy lo lắng về khẩu phần dinh dưỡng của trẻ đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng, hoặc giai đoạn ăn uống bất thường này kéo dài, thì bạn nên trao đổi với bác sĩ hoặc người chăm sóc sức khoẻ của bạn.

Các bước tiếp theo


Cố gắng giữ sự chú ý của con bạn và chế biến thức ăn một cách vui vẻ với những gợi ý sau đây:

  • Các khối phô mai hãy để xây dựng một tòa nhà sau đó ăn các khối vật liệu đó
  • Cho bé một chiếc cầu vồng một phạm vi nhiều màu sắc hơn bằng các loại thực phẩm có thể thu hút chúng cho chúng rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau
  • Hãy để trẻ nhúng các que bánh mì hoặc thanh cà rốt vào một loại thúc ăn giàu dinh dưỡng như món khai vị làm từ gà hoặc với bát súp rau quả nghiền nhuyễn
  • Hãy để trẻ lớn hơn làm bánh pizza của riêng chúng với các loại nhân tốt cho sức khỏe.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Infant and toddler forum. Why toddlers refuse food [Online]. Available at: www.infantandtoddlerforum.org/why-toddlers-refuse-food#.U3Dd_1eThMI [Accessed May 2014]

2. Infant and toddler forum. How to manage your toddler’s faddy eating [Online]. 2009. Available at:www.infantandtoddlerforum.org/c/document_library/get_file?uuid=cffb5bf4-aa4c-4aed-b7bf-e0dccf57b860&groupId=11528 [Accessed May 2014]

Lần xem gần nhất: 17-04-2015
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ