Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ bầu sắp sanh

Tóm tắt

Bé sẽ lớn rất nhanh vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Để bé yêu luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện, bên cạnh một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, các mẹ Anh khuyên rằng mẹ cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thông qua bữa ăn hàng ngày.

Trong giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung những dưỡng chất nào để hai mẹ con thật khỏe mạnh, mẹ hãy tìm hiểu cùng Aptaclub Vietnam nhé!


Hinh-featured-bai-15-02
 

Chế độ ăn cho mẹ bầu cuối thai kì

Từ tháng thứ 7 trở đi, bé cưng tập trung vào phát triển cân nặng và hoàn thiện hệ xương, do đó mẹ bầu cần ăn uống sao cho cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, nhất là canxi để bé khỏe mạnh và phát triển cân đối. Ngoài ra, giai đoạn này cơ thể mẹ cũng cần dự trữ một phần dinh dưỡng để có đủ sức lực cho cuộc sinh nở đầy khó khăn và hành trình chăm con ngay sau đó. Vì vậy, việc đảm bảo dinh dưỡng là vô cùng cần thiết.

  • Canxi: Ở giai đoạn này, mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp khoảng 1200mg canxi để thai nhi hoàn thiện sự phát triển hệ xương của mình. Điều này cực kì quan trọng bởi nếu không bổ sung đủ lượng canxi, cơ thể mẹ sẽ tự chuyển canxi sang cho bé và khiến mẹ đối mặt với rất nhiều vấn đề như nhức mỏi, đau cơ, co giật, huyết áp không ổn định, dễ sinh non và mắc bệnh về xương khớp. Canxi chứa nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa, rau lá xanh (cần tây, bông cải xanh, rau bina…), đậu nành, nước cam… Mẹ nên bổ sung những dưỡng chất này vào trong bữa ăn hàng ngày để giúp cơ thể của mẹ và bé khỏe mạnh hơn.
  • Protein: Không chỉ canxi, protein cũng là dưỡng chất quan trọng hàng đầu trong thai kì cuối để hỗ trợ sự phát triển của bé và nguồn sữa mẹ. Protein có nhiều trong các loại đậu, sữa, thịt nạc cá và hải sản.

 15.2-2

  • Chất béo: Có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của não và hệ thần kinh thai nhi, đồng thời giúp cơ thể hấp thu lượng vitamin cần thiết, do đó chất béo không thể thiếu trong chế độ ăn cho bà bầu. Mẹ hãy bổ sung thêm các loại hạt như đậu phộng, hướng dương, dầu oliu, bơ… Tuy nhiên nên hạn chế chất béo bão hòa có trong kem, thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, pho-mát nhiều béo, khoai tây chiên…
  • Sắt: Đến cuối thai kì, mẹ bầu cần bổ sung khoảng 30mg sắt mỗi ngày trong chế độ ăn của mình để duy trì lượng máu tăng lên gấp đôi so với bình thường, giúp thai nhi được nuôi dưỡng tốt nhất. Do đó, mẹ hãy ăn nhiều thịt nạc và thịt gia cầm, trứng, đậu nành và có thể uống thêm viên sắt nếu bác sĩ yêu cầu. Mẹ cũng nên dùng thực phẩm nhiều sắt chung với thực phẩm giàu vitamin C để hấp thụ tốt hơn. Tuy nhiên, mẹ cần tránh bổ sung sắt với canxi cùng lúc vì canxi cản trở sự hấp thụ sắt.
  • Chất xơ: Tình trạng táo bón, trĩ ngày càng trở nên trầm trọng hơn vào thai kì cuối, do đó mẹ bầu cần bổ sung nhiều chất xơ trong ngũ cốc, khoai lang, trái cây, rau xanh… và uống nhiều nước để cải thiện tình hình nhé!

Những lưu ý quan trọng mẹ bầu cần biết

Không chỉ đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, chế độ ăn cho mẹ bầu cũng cần đảm bảo an toàn với sức khỏe, tránh các nguy cơ gây hại cho cả mẹ và bé. Do đó, mẹ cần lưu ý:

  • Không ăn nhiều các thực phẩm kích thích co bóp tử cung như: đu đủ xanh, ngải cứu, rau chùm ngây, dứa, lô hội (nha đam), nhãn, khoai mì (củ sắn), măng, gừng dập, quế và các gia vị cay nóng khác…

15.2-3

  • Hạn chế đồ ngọt, tinh bột, ít muối nếu mẹ tăng cân quá nhiều trong thai kỳ hoặc có nguy cơ tiểu đường thai kì, phù nề, huyết áp cao, có nguy cơ tiền sản giật.
  • Đồ hộp, thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn… cũng chứa quá nhiều dầu mỡ, chất phụ gia, chất bảo quản lại không đảm bảo vệ sinh. Do đó nếu có thể, mẹ hãy tự tay lựa chọn thực phẩm và nấu cho mình những bữa ăn lành mạnh.
  • Ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn đồ tái sống, thức ăn chưa chín kĩ.
  • Bổ sung thêm nước ấm, nước trái cây, sữa đầy đủ để tăng đề kháng cho cơ thể.

Giai đoạn này là thời gian “nước rút” để bé yêu hoàn thiện cơ thể trước khi chào đời. Do đó chế độ ăn cho mẹ bầu cần được đặc biệt lưu tâm để bé lớn lên khỏe mạnh toàn diện, mẹ cũng có thể tích lũy đc năng lượng cũng như dưỡng chất cần thiết phục vụ cho việc sinh nở và nuôi con sau này.

(bài viết có tham khảo thông tin và tổng hợp từ website www.health4mom.org)

Lần xem gần nhất: 29-04-2016
Chia sẻ  

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ