Chế độ ăn uống của bạn khi cho bé bú mẹ

ăn đủ 5 nhóm màu ĂN ĐỦ 5 NHÓM MÀU

Tóm Tắt

Từ việc khuyến khích bạn uống đầy đủ nước đến có một chế độ ăn cân bằng lành mạnh khi cho con bú, các lựa chọn dinh dưỡng của bạn cho phép bé có thể nhận được đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết nhằm hỗ trợ sức khỏe trong tương lai của chúng, đồng thời còn giúp bạn duy trì được các nguồn năng lượng của chính bạn.

Sự đa dạng thực phẩm – mấu chốt của chế độ ăn uống của bạn khi cho con bú

Sữa mẹ là nguồn cung cấp trực tiếp tất cả các chất dinh dưỡng cho bé (khi bạn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn). Điều đó có nghĩa là mỗi miếng xà-lách tươi giòn, món cà ri hoặc cá ngừ nướng bạn ăn vào sẽ cung cấp cho con bạn các vitamin cực kỳ quan trọng. Và khi chúng nếm được những hương vị mà bạn vừa cảm nhận, bé được bú sữa mẹ này có thể mạnh dạn hơn khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
Nhưng không chỉ con bạn mới nhận được những lợi ích từ các lựa chọn dinh dưỡng của bạn. Ăn uống hợp lý cũng có thể giúp bạn tích trữ được đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết để tiếp tục thiên chức của mình. Và ăn vừa đúng lượng – không quá nhiều hay quá ít – sẽ giúp duy trì nguồn sữa của bạn.

“Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để kiểm tra tính hợp lý trong chế độ ăn uống của bạn, để chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ các chất dinh dưỡng quan trọng mà bé cần cho sự tăng trưởng và phát triển tối ưu.”

Trong quá trình cho con bú, một điều cũng không kém phần quan trọng là chăm sóc chính bản thân bạn. Bạn có thể nhận thấy rằng mình không cần phải thay đổi bất kỳ điều gì trong chế độ ăn uống hiện tại, nhưng hãy xem như một hướng dẫn gợi ý, hãy cố gắng đưa những thành phần sau đây trong chế độ ăn uống của bạn khi cho con bú:

  •  Ít nhất 5 phần các trái cây và rau mỗi ngày, có thể ở dạng tươi, đông lạnh, sấy khô hoặc đóng hộp
  • Thực phẩm dạng tinh bột như bánh mì, mì ống, gạo và khoai tây
  • Thật nhiều chất xơ từ các loại hạt còn nguyên vỏ cám (ngũ cốc hoặc bánh mì), các loại đậu, trái cây và rau quả
  • Đạm từ thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng và các loại đậu
  • Canxi từ thực phẩm bơ sữa gồm sữa, pho mát và sữa chua
  • Có ít nhất hai phần cá mỗi tuần, với một phần dầu cá

Hoán đổi các thực phẩm nhiều đường với …

Mặc dù các loại bánh ngọt Đan Mạch, bánh quy và sô cô la đều có thể thỏa mãn được cơn thèm ngọt của bạn, nhưng các loại chứa nhiều đường và năng lượng này lại thường thiếu giá trị hợp lý về mặt dinh dưỡng. Để có sự tăng cường năng lượng lâu dài hơn, hãy thử dùng một nhúm hạt hướng dương hoặc bí ngô cùng với nho khô, việt quất hoặc dâu.
Hoặc để có một bữa ăn nghiêm túc hơn, hãy chọn lấy một ổ bánh mì chế biến từ hạt nguyên cám nhét thêm nhiều xà-lách cùng với thịt nạc, hoặc cá hồi, cá mòi hoặc pho mát nghiền; một bát ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất có nhiều chất xơ trộn với sữa; hoặc trái cây tươi và sữa chua.

Uống nước đầy đủ

Lượng nước uống vào là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với việc duy trì tạo sữa của mẹ. Vì lý do này, bạn nên cố gắng uống 2 lít hoặc 8 ly nước mỗi ngày. Nước lọc là loại nước tốt nhất để giữ cho cơ thể đủ nước, tuy nhiên bạn cũng có thể uống sữa và nước trái cây nữa.

Chất dịch trong thai kỳ

Việc cho con bú có thể làm bạn khát. Hãy uống một ly nước to ngay sau các bữa bú của trẻ.

Bạn nên tránh dùng quá nhiều trà đậm và cà phê vì một lượng nhỏ chất caffeine có thể được bé hấp thu qua sữa của bạn. Và cũng tương tự như vậy đối với rượu, bạn cũng nên tránh.

Loại bỏ một số loại thực phẩm không tốt trong chế độ ăn uống của bạn

Nếu bạn đã ăn một loại thực phẩm đặc biệt nào đó, chẳng hạn như một loại gia vị, và bé của bạn trở nêu cáu gắt hoặc khóc thật nhiều sau bữa bú – hãy ghi chú lại và thông báo cho bác sĩ gia đình hay người chăm sóc sức khỏe của bạn biết, để thảo luận về khả năng loại bỏ nó khỏi thực đơn ăn uống của bạn. Điều này có thể giúp bạn tránh bỏ lỡ các dưỡng chất cần thiết.

LCPs (các axit béo đa nối đôi chuỗi dài) và não bộ, mắt và hệ thần kinh của bé

Nghiên cứu cho thấy 2 LCPs đặc biệt – AA (Omega 6) và DHA (Omega 3), được tìm thấy tự nhiên trong sữa mẹ – đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của bộ não, mắt và hệ thần kinh của em bé. Ăn nhiều thực phẩm giàu LCP như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ, có thể hỗ trợ cho sự phát triển tốt hơn của thị giác và não bộ.

Các bước tiếp theo

Các bước tiếp theo
Hãy thêm các mặt hàng này vào danh sách mua sắm của bạn:
• Các loại trái cây và rau quả khác nhau đủ cho ‘5 phần trong một ngày’ của bạn (như quả việt quất, quít, chuối, bông cải xanh, ớt đỏ – loại tươi, sấy khô, đóng hộp và đông lạnh đều được)
• Bánh mì từ hạt nguyên cám hoặc mì ống
• Ngũ cốc có tăng cường dưỡng chất dùng cho bữa ăn sáng
• Mỡ cá (cá hồi, cá thu hoặc cá mòi)

Try these LCP-rich recipes from BBC Good Food:

Toasted quinoa, lentil and poached salmon salad
Spaghetti with sardines
Tuna with peppery tomatoes and potatoes
Tangy trout with simple garden salad

Xem tham khảo

drop down arrow

1. Beauchamp G and Mennella J. Flavor Perception in Human Infants: Development and Functional Significance. Digestion. Mar 2011; 83(Suppl 1): 1– 6.

2. NHS Choices – Vitamins and nutrition in pregnancy [Online] Available at: www.nhs.uk/conditions/pregnancy-and-baby/pages/vitamins-minerals-supplements-pregnant.aspx [Accessed July 2014]

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ