Chuẩn bị thức ăn cho trẻ CHUẨN BỊ THỨC ĂN CHO TRẺ

Tóm tắt

Nếu bạn muốn tự chế biến thức ăn cho trẻ từ những nguyên liệu ban đầu, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm thế nào để cung cấp cho tất cả các dưỡng chất cần thiết. Hãy khám phá cách làm thế nào để chuẩn bị thức ăn một cách an toàn cho trẻ những thành phần nào cần phải hạn chế hoặc tránh để bảo vệ sức khỏe của bé.

Làm thế nào để chế biến thức ăn cho trẻ: An toàn là trên hết

Với hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ, bé rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, thực phẩm được vệ sinh thật kỹ và chuẩn bị an toàn là điều cần thiết.
Dưới đây là một vài lời khuyên cho việc chuẩn bị thức ăn cho bé:

  • Khâu chuẩn bị – chắc chắn rằng bàn tay bạn, các bề mặt, bát, đĩa và đồ dùng nấu ăn là hoàn toàn sạch sẽ. Nếu em bé của bạn < 6 tháng tuổi, thì bát, đĩa và đồ dùng nấu ăn cần phải được tiệt trùng cẩn thận để đảm bảo không có vi khuẩn có thể gây bệnh cho em bé.
  • Nấu thịt và cá – luôn đảm bảo thịt đã được nấu chín kỹ, không còn một tí màu hồng nào. Cá cần phải cứng và tách ra được từng miếng – nếu vẫn còn mềm, thì có lẽ nó không chín hết. Một cách lý tưởng để nấu cá cho trẻ nhỏ là để bọc nó trong miếng nhôm, bởi vì ngay cả khi được nấu chín kỹ, nó vẫn còn mềm và dễ nhai.
  • Trái cây và rau quả – rửa kỹ trước khi sử dụng. Đối với rau, cần được nấu chín, hấp là lựa chọn tốt nhất vì giúp giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng. Nếu bạn không có nồi hấp, chỉ cần đặt một cái vỉ hấp trong một nồi nước sôi.
  • Phục vụ thức ăn cho bé – thức ăn cho bé phải được nấu chín và đun sôi thật kỹ bằng mọi cách để đảm bảo tất cả các vi khuẩn đã bị giết chết. Để nguội đến nhiệt độ ấm áp trước khi bắt đầu cho ăn.

Thực phẩmcác thành phần cần tránh hoặc hạn chế khi chế biến thức ăn cho trẻ

Một chế độ ăn uống cân bằng cho trẻ nhỏ hoặc trẻ tuổi tập đi rất khác nhau so với một người lớn. Một số thành phần các loại thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế để bảo vệ cơ thể đang phát triển của trẻ, cụ thể là:

  • Muối
  •  Đường
  •  Quá nhiều chất xơ một lượng nhỏ đủ
  •  Những thực phẩm ít chất béo

Muối

Tất cả chúng ta cần muối để thực hiện nhiều chức năng cần thiết của cơ thể. Muối giúp hấp thụ các chất dịch từ đường tiêu hóa giữ mức dịch trong cơ thể được cân bằng. Tuy nhiên, chúng ta chỉ cần tiêu thụ một lượng muối nhỏ mỗi ngày, trẻ nhỏ trẻ mới tập đi còn cần ít hơn nữa.
Hiện nay, có bằng chứng cho thấy ăn muối nhiều trong giai đoạn nhũ nhi có thể có một tác động có hại cho thận đang phát triển và có thể dẫn đến tăng huyết áp về sau.
Hơn nữa, chứng minh cho thấy thói quen ăn uống được hình thành trong thời thơ ấu ảnh hưởng chế độ ăn trong cuộc sống sau này, do đó,
sở thích đối với các món ăn mặn được tạo nên từ khi còn nhỏ.
Tuy nhiên, bằng cách cho trẻ ăn thức ăn hàm lượng muối thấp ngay từ bước đầu tiên, trẻ sẽ ít có khả năng hình thành một thói quen khẩu vị ưa mặn sau này .

Giữ lượng muối ăn vào của bé ở mức thấp

Trong 6 tháng tuổi đầu, nồng độ muối trong sữa mẹ đủ để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển bình thường của bé. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải chú ý hơn đến lượng muối ăn của bé khi bạn tiến đến giai đoạn ăn dặm.
Dưới đây là một vài thay đổi đơn giản bạn có thể làm trong chế độ ăn uống của bé để đảm bảo trẻ không tiêu thụ quá nhiều muối:

  • Khi chuẩn bị thức ăn cho bé, không thêm muối. Các thực phẩm có vẻ nhạt nhẽo so với khẩu vị của bạn, nhưng sẽ hoàn toàn chấp nhận được đối với em bé của bạn.
  • Nhn ra thành phần muối trong thực phẩm đóng gói sẵn. Thực phẩm cho không được phép cho thêm muối. Nhưng các loại thực phẩm không dành cho em bé mà bạn mua chẳng hạn như nước sốt và cháo yến mạch nấu sẵn, thường được thêm vào một hàm lượng muối cao.
  •  Ngay cả các loại thực phẩm như bánh mì, pho mát và ngũ cốc cũng có chứa muối. So sánh nhãn mác để tìm thấy những loại không chứa muối hoặc có hàm lượng muối thấp hơn. Hàm lượng muối cao tức là 1,5 g muối/100 g, tương đương với 0,6 g natri. Hàm lượng muối thấp muối 0,3 g hoặc ít hơn/100 g, tương đương với 0,1 g natri. Hàm lượnggiữa các mức này được gọi là hàm lượng muối trung bình.
    Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo không ăn quá nhiều muối bạn tự chuẩn bị thức ăn cho em bé của mình.

Con tôi cần bao nhiêu muối?

Lượng muối cần thiết được khuyến cáo như sau:

TuổiLượng muối ăn vào tối đa
0-6 tháng< 1 g / ngày
6-121 g / ngày
1-3 tuổi2 g / ngày

Đường

Trẻ có một sở thích tự nhiên với các loại thực phẩm ngọt, chẳng hạn như sữa mẹ và trái cây, vì đơn giản đó là phản ánh đặc điểm sinh học căn bản của trẻ. Trong thực tế, sở thích các món ăn và đồ uống ngọt điều hiển nhiên trong số các trẻ nhỏ trên toàn thế giới, bất kể chế độ ăn uống, quảng cáo hoặc công nghệ hiện đại ngày nay.
Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy sở thích đồ ngọt có thể bị tác động bởi thuộc tính giảm đau của đường.
Tuy nhiên, việc thêm đường vào chế độ ăn của bé đã được chứng minh làm tăng khả năng hình thành một sở thích ăn ngọt về sau.

Không ngọt ngào như nó có vẻ

Mặc dù người ta hay thích thêm đường vào thức ăn để khuyến khích bé thử một món mới nào đó, việc cho ăn thực phẩm thêm đường có thể gây ra các vấn đề răng miệng nghiêm trọng sau này trong cuộc sống, chẳng hạn như sâu răng, dẫn đến phải trám răng và thậm chí mất răng. Các thức uống có thêm đường tín hiệu đặc biệt xấu cho răng.

Làm thế nào để tránh cho bé hình thành sở thích ăn ngọt

Dễ dàng hơn nhiều khi khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ bây giờ, thay vì phải cố gắng thay đổi những thói quen xấu về sau này. Vì thế hãy tránh cho đường vào thức ăn của bé và tránh xa các sản phẩm không dành cho trẻ nhỏ, vì chúng có thể chứa nhiều đường.
Một số thực phẩm mà bạn nghĩ là tốt cho trẻ nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều đường. Một vài ví dụ như bánh quy, trái cây khô, đậu nướng và một số thức ăn và đồ uống trẻ em khác…
Hãy kiểm tra nhãn thực phẩm để tìm hiểu thêm về hàm lượng đường. Hãy tìm xem những loại carbohydrates nào (và loại đường nào) được khai báo trên các nhãn mác. Thực phẩm có hàm lượng đường cao có chứa tổng lượng đường khoảng 22,5 g hoặc nhiều hơn cho mỗi 100 g, thực phẩm có hàm lượng đường thấp có chứa tổng lượng đường 5 g hoặc ít hơn trên 100g. Sẽ là một chuyện hoang đường nếu nghĩ đường tự nhiên bất kỳ lợi ích sức khỏe nào hơn cho em bé của bạn so với các loại đường qua chế biến. Tất cả các dạng đường có chứa cùng một lượng năng lượng, so sánh cân trọng theo cân trọng, tất cả đều có tiềm năng để làm hỏng bộ răng đang phát triển.
Khi nói đến các thức uống, các loại nước ép trái cây có vị ngọt, siro ngọt, sữa trộn trái cây, và nước thêm mùi hương thường được đóng gói với đường. Nước ép trái cây không đường một lựa chọn lành mạnh hơn, nhất là được pha loãng với nước.
Một ý tưởng tốt hơn
nên chọn nước và sữa, mặc dù tránh dùng sữa như là một thức uống trước khi được 12 tháng tuổi. Khi cho ăn bữa phụ, hãy chọn các loại thực phẩm lành mạnh như trái cây tươi, bánh mì nướng và bánh gạo không đường thay vì những món thay thế có đường.

Thực phẩm nhiều chất xơ và ít chất béo

Em bé của bạn cần rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của chúng. Tuy nhiên, trẻ có dạ dày nhỏ nên không thể chứa được các bữa ăn lượng nhiều, vì vậy chúng cần phải lấy năng lượng và các chất dinh dưỡng từ những chế phẩm đậm đặc. Điều này có nghĩa là các thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ không phù hợp với công thức nấu ăn cho trẻ nhỏ.
Chất béo là một nguồn quan trọng của các vitamin và năng lượng cho trẻ nhỏ, cho nên xét về góc độ này thì các loại sữa hoặc làm các chế phẩm từ sữa ít chất béo cũng không thể phù hợp cho trẻ. Hãy sử dụng sữa hay sữa chua nguyên kem, và lưu ý rằng không nên chọn sữa bò làm thức uống cho đến khi bé đủ 12 tháng tuổi. Sữa bò có thể được sử dụng trong các món ăn, nhưng tránh loại bán tách kem trước khi bé được 2 tuổi.
Những thức ăn giàu chất xơ có thể làm đầy bụng trẻ trước khi chúng lấy được tất cả năng lượng cần thiết. Tuy nhiên, việc cho trẻ làm quen với các loại thực phẩm làm từ lúa mì nguyên cám và các loại hạt nguyên cám khác ngay từ đầu sẽ giúp khuyến khích trẻ ăn những loại thực phẩm lành mạnh này khi chúng lớn lên thêm. Hãy thử sử dụng một hỗn hợp của loại bánh mì và các loại ngũ cốc khác nhau. Một hỗn hợp của loại bánh mì làm từ lúa mạch và lúa mì nguyên cám sẽ tốt cho sức khỏe, và nên tránh loại ngũ cốc nhiều vỏ cho đến khi trẻ được ăn một chế độ đầy đủ, khỏe mạnh và cân bằng. Khuyến khích bé ăn các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc khác nhau với hàm lượng chất xơ nhiều ít thấp khác nhau, sẽ giúp trẻ tránh được tình trạng táo bón do thiếu chất xơ.

Thực phẩm nên tránh khi bạn chuẩn bị thức ăn cho trẻ:

  • Thực phẩm đóng gói dành cho người lớn như nước sốt mì ống cháo làm sẵn
  • Những thực phẩm có đường từ các gian hàng cho trẻ hãy luôn kiểm tra nhãn mác
  •  Nước uống ngọt
  • Sữa chua và phô mai ít béo

Thực phẩm cần thêm vào danh sách mua sắm thức ăn cho trẻ của bạn:

  • Các loại rau củ như khoai tây, cà rốt, bí, củ cải
  •  Trái cây như chuối, lê, , mận, táo đào
  •  Gạo
  •  Phô mai và sữa chua nguyên kem

Xem tham khảo

drop down arrow

1. SACN. Salt and Health Report [Online]. 2003. Available at:www.sacn.gov.uk/pdfs/sacn_salt_final.pdf

2. NHS UK. Salt [Online]. 2013. Available at:www.nhs.uk/Livewell/Goodfood/Pages/salt.aspx

3. Ventura AK, Mendella JA. PubMed. Innate and learned preferences for sweet taste during childhood [Online]. 2011. Available at:www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21508837

4. Liem DG, Menella JA. Sweet and sour preferences during childhood: Role of early experiences. Dev Psychobiol 2002;41(4):388–395.

5. NHS UK. How to avoid giving your baby a sweet tooth [Online]. Available at: www.nhs.uk/start4life/Pages/babies-avoiding-sugar-sweet-foods.aspx

6. NHS UK. What to feed young children [Online]. 2014. Available at:www.nhs.uk/Conditions/pregnancy-and-baby/Pages/understanding-food-groups.aspx#starch

Lần xem gần nhất: 02-08-2016
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ