Bạn khát nước BẠN KHÁT NƯỚC

TÓM TẮT

Chúng ta có thể cho rằng các chất dịch không có ý nghĩa quan trọng gì trong chế độ ăn uống, nhưng sự thật một lượng nước uống vừa đủ có vai trò rất cần thiết đối với sức khỏe của chính bạn và sự phát triển của bé. Hãy tìm hiểu lý do tại sao nước quan trọng đối với cả mẹ và bé, và loại dịch nào với lượng bao nhiêu là thích hợp cho bạn mỗi ngày để duy trì tình trạng đủ dịch cho cơ thể trong thời kỳ mang thai.

Các chất dịch: vai trò thiết yếu cho sự sống

Cơ thể con người được tạo thành từ một tỷ lệ lớn là nước. Nó giúp cho các hệ thống cơ quan phức tạp của chúng ta hoạt động một cách thích hợp, đồng thời giúp chúng ta hấp thu các chất dinh dưỡng cũng như thải trừ độc tố.

Trong thời gian mang thai, các nhu cầu gia tăng trong cơ thể của bạn đòi hỏi bạn cần nhiều nước hơn bình thường để đáp ứng các yêu cầu tăng lên này và tránh tình trạng thiếu nước.

Việc hiểu rõ lý do tại sao bạn và em bé cần một nguồn cung cấp nước đầy đủ sẽ tạo thêm động lực cho bạn để tăng cường thêm dịch với hiệu quả rõ ràng là biểu hiện tăng thêm số lần đi tiểu.

Chất dịch trong thai kỳ

Thậm chí nếu không thể ăn được thực phẩm do ốm nghén, bạn vẫn nên nhớ uống nhiều nước. Vậy tại sao không thử thêm một vài lá bạc hà hoặc một vài giọt chanh vào ly nước của mình.

Nước và vai trò đối với cơ thể mang thai của bạn

Một số hệ thống chủ chốt quan trọng nhất của cơ thể bé đòi hỏi một lượng nước đáng kể trong quá trình hoạt động. Đầu tiên, lượng máu của bạn tăng 50% để cung cấp oxy cho bé chẳng hạn. Nước ối, với vai trò cung cấp dinh dưỡng và tạo môi trường đệm đồng thời hỗ trợ tăng trưởng cho em bé cũng được tạo thành chủ yếu từ nước.

Việc cung cấp đủ nước mỗi ngày sẽ giúp duy trì các hệ thống nâng đỡ sự sống này, đồng thời ngăn ngừa bạn bị thiếu nước.

“Duy trì đủ lượng dịch trong khi mang thai là yêu cầu rất quan trọng cho sức khỏe của bạn, đồng thời duy trì các dịch quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như máu và nước ối, tất cả đều hỗ trợ cho em bé.”

Kết hợp với một chế độ ăn uống giàu chất xơ, chất dịch có thể giúp bạn giảm khả năng bị táo bón và biến chứng trĩ đôi khi đi kèm.

Chất dịch trong thai kỳ

Nước là yếu tố cần thiết để tạo thêm máu mang oxy cung cấp cho cơ thể của bạn.

Khi bạn dễ bị nôn ói

Nếu bạn đang gặp vấn đề dễ nôn ói chất lỏng do ốm nghén hoặc dạ dày khó chịu, điều quan trọng là bạn cần phải tiếp tục cố gắng uống từng ngụm nước nhiều lần. Thậm chí chỉ cần một lượng nhỏ tăng thêm đã có thể làm giảm nguy cơ bị thiếu nước.

Nếu tình trạng như vậy kéo dài, hãy báo cho bác sĩ bạn biết. Họ có thể sẽ kê toa một thuốc gì đó để giảm bớt tình trạng này, hoặc trong trường hợp nặng, sẽ cho bạn nhập viện để được truyền dịch bằng một máy nhỏ giọt truyền tĩnh mạch.

“Thậm chí nếu bạn không thể ăn được thực phẩm do ốm nghén, bạn vẫn nên nhớ uống nhiều nước. Vậy thì tại sao bạn không thử thêm một vài lá bạc hà hoặc một vắt chanh vào ly nước của mình chứ? “

Loại dịch nào và lượng cần uống là bao nhiêu khi mang thai

Mặc dù nhu cầu của nước của bạn tăng lên trong thời gian mang thai, không có một khuyến cáo cố định nào về số lượng bởi vì mỗi người mỗi khác nhau. Trọng lượng cơ thể, lượng mỡ trong cơ thể và mức độ hoạt động tất cả đều góp phần quyết định.

Cơ Quan An Toàn Thực Phẩm Châu Âu khuyên phụ nữ không mang thai nên uống khoảng 1,6 lít nước mỗi ngày, tương đương với 8 ly nước 200ml. Trong thời gian mang thai, bạn sẽ cần ít nhất là số lượng này và có thể cần nhiều hơn để tránh bị thiếu nước. Giữ một chai nước trong tầm tay để bạn có thể nhâm nhi trong suốt cả ngày, và nhớ uống nhiều hơn nếu thời tiết nóng và sau khi tập thể dục.

Các thức uống thích hợp cho người mang thai bao gồm nước đã nấu chín hoặc nước đóng chai sẵn (có ga hoặc không), sữa, các loại nước ép trái cây và nước bí. Nước ép trái cây có thể có nhiều đường, nhưng nó cung cấp trái cây nguyên chất, và cũng có thể được tính như một phần trái cây và rau củ ăn hàng ngày của bạn. Món canh, súp cũng được tính vào, và có thể cũng cung cấp một khẩu phần các chất dinh dưỡng có lợi.

“Khi chọn nước trái cây, phải nên chọn loại nước ép trái cây nguyên chất không thêm đường, và dùng hạn chế một ly mỗi ngày, do hàm lượng đường tự nhiên trong đó cao.”

Bạn nên cố gắng tránh nước uống có ga hoặc có nhiều đường. Do các loại thức uống này rất ít giá trị dinh dưỡng, tốt nhất bạn nên tránh chúng hoặc chuyển sang một loại thức uống lành mạnh khác.

Bạn cũng nên hạn chế uống các loại trà bỏ thêm caffein và các loại cà phê. Caffeine có thể tác động như một thuốc lợi tiểu, làm tăng số lần đi tiểu của bạn, và cũng có thể ảnh hưởng đến em bé. Do vậy, caffeine được xếp vào danh sách các loại thực phẩm cần hạn chế hoặc tránh trong thai kỳ và bạn được khuyến cáo không dùng nhiều hơn 200mg mỗi ngày.

Chuẩn bị để uống cho cả hai mẹ con

Khi đã bắt đầu có định hướng cho con bú sau sanh, bạn cần cân nhắc việc tăng thêm lượng nước uống thời gian mang thai để tạo đà cho việ đáp ứng các nhu cầu lớn hơn khi bước vào giai đoạn cho con bú sữa mẹ.

Nghiên cứu cho thấy rằng trong giai đoạn cho con bú, nhu cầu của bạn tăng lên nhiều hơn để giữ cho cơ thể của chính bạn không bị thiếu nước, cũng như cung cấp lượng nước cần thiết để tạo ra một lượng lớn sữa mẹ. Mục tiêu của bạn là uống thêm khoảng 600-700ml mỗi ngày, tương đương với 2 hoặc 3 ly.

Nhiều bà mẹ nhận thấy ngay khi họ ngồi xuống để chuẩn bị cho con bú, họ đã cảm thấy khát nước. Phản ứng hữu ích này có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bổ sung đủ nước nhằm hỗ trợ cho cả bạn và bé. Luôn chuẩn bị một ly nước lớn trong tầm tay trong khi cho bé bú mẹ, bất kể ngày hay đêm.

Các bước tiếp theo

Hãy thực hiện theo những lời khuyên sau đây để duy trì đủ lượng dịch cho cơ thể trong thời kỳ mang thai:

  • Chuẩn bị sẵn một ly nước cạnh bên giường và uống nó trước tiên vào buổi sáng
  • Chuẩn bị sẵn một chai nước trong túi hoặc trên bàn làm việc của bạn và uống thường xuyên trong ngày
  • Mua một chai 1 lít, đặt mục tiêu đổ đầy và uống hết toàn bộ lượng nước này, hai lần một ngày
  • Thử làm một số thao tác để làm cho nước uống hấp dẫn hơn: một vài giọt chanh, hoặc một vài lá bạc hà tươi có thể tạo cho nước một hương vị dễ chịu hơn.

Xem tham khảo

drop down arrow

1. NHS UK. Dehydration [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Conditions/dehydration/Pages/Introduction.aspx [Accessed June 2014]

2. Popkin BM et al. Water, hydration, and health. Nutr Reviews 2010;68(8):439-458.

3. Hytten F. Blood volume changes in normal pregnancy. Clin Haematol 1985;14(3):601-12.

4. Brace RA. Physiology of amniotic fluid volume regulation. Clin Obstet Gynecol 1997;40(2):280-289.

5. NHS UK. Why is fibre important? [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/chq/Pages/1141.aspx?CategoryID=51&SubCategoryID=167 [Accessed June 2014]

6. NHS UK. Water and drinks [Online]. 2013. Available at: www.nhs.uk/Livewell/Goodfood/Pages/water-drinks.aspx [Accessed June 2014]

7. Agostoni CV et al. Scientific opinion on dietary reference values for water. EFSA J 2010;8(3):1459.

Lần xem gần nhất: 28-10-2015
Chia sẻ  

Kết nối chuyên gia Aptaclub

Aptaclub trên Facebook

Nhấn Like trên Facebook của Aptaclub để cùng chia sẻ và trải nghiệm về chăm sóc con đầu đời.

Đường dây miễn phí Aptamil Careline

Aptamil Careline 1800 58 58 06

Cùng Aptaclub định hình tương lai của bé

– Tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia của Aptamil
– Email kiến thức dinh dưỡng đầu đời của bé
– Quà đặc biệt dành riêng cho thành viên Aptaclub

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ